Đồ Án Thiết kế đồ án chi tiết máy

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu


    THUYẾT MINH
    ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY
    PHẦN I/TÍNH CHỌN ĐỘNG CƠ ĐIỆN –PHÂN PHỐI TỶ SỐ TRUYỀN
    I)Chọn động cơ điện
    1)chọn loại động cơ
    Chọn động cơ điện đẻ dẫn động máy móc hoặc các thiết bị công nghệ là công việc đầu tiên trong quá trình tính toán thiết kế máy.Trong công nghiệp sử dụng nhiều loại động cơ như: Động cơ điện một chiều , động cơ điện xoay chiều.Mỗi loại động cơ có một ưu nhược điểm riêng, tùy thuộc vao các yêu cầu khác nhau mà ta chọn loại động cơ cho phù hợp.
    Với yêu cầu thiết kế trạm dẫn động băng tải đã cho, dựa vào đặc tính và phạm vi sử dụng của loại động cơ ta chọn động cơ ba pha không đồng bộ rô to lồng sóc (còn gọi là rô to ngắn mạch) vì nó các ưu điểm đó là:Kết cấu đơn gản giá thành thấp , rễ bảo quản,làm việc tin cậy.Tuy nhiên loại này có nhược điểm là hiệu suất thấp , hệ số cos thấp so với động cơ đòng bộ , không điều chỉnh vận tốc được.
    2)Chọn công suất động cơ
    +) Công suất động cơ được chọn theo điều kiện nhiệt độ , đảm bảo cho khi động cơ làm việc nhiệt độ sinh ra không được lớn hơn nhiệt độ cho phép.Muốn vậy cần có: trong đó
    : công suất định mức của động cơ
    :công suát đẳng trị của động cơ
    +)Do tải trọng không đổi nên ta có:
    : công suất làm việc danh nghĩa trên trục động cơ

    +) :giá trị công suất làm việc danh nghĩa trên trục công tác:

    =
    Ft =4250 N :lực vòng trên băng tải
    V=0,77 m/s :vận tốc vòng băng tải
    → kw
    :hiệu suất truyền động(toàn hệ thống)
    với hệ thống đã cho:
    ta có 4 cặp ổ lăn,2 cặp bánh răng,1 khớp nối, 1 bộ truyền xích
    Tra bảng 2.3(HD) ta có: , , ,
    → 0,994.1.0,972.0,93 =0,84%
    →công suất làm việc danh ngiã trên trục động cơ
    kw
    Vậy công suất đẳng trị trên trục động cơ:
    kw
    3)Chọn số vòng quay đồng bộ của động cơ:ndb
    3.1)Số vòng quay trên trục công tác: nct
    :nct = v/ph
    +)v:vận tốc vòng băng tải: v =0,77 m/s
    +)D: dường kính tang băng tải: D=350mm
    → v/ph
    +) Chọn số vòng quay đồng bộ của động cơ:ndb = 1500 v/ph như vậy tỉ số truyền sơ bộ của hệ thống:
    Usb = .ta thấy tỉ số truyền sơ bộ của hệ thống nằm trong khoảng tỉ số truyền nên dùng của bộ truyền bánh răng trụ hai cấp(8ư40)
    Vậy số vòng quay đồng bộ được chọn của động cơ là 1500 v/ph
    3.2)Chọn động cơ sử dụng
    -Động cơ loại 4A có khối lượng nhẹ hơn loại K và DK.Phạm vi công suất lớn và số vòng quay đồng bộ lớn loại Kvà DK
    -căn cứ vào giá trị công suất đẳng trị và số vòng quay đồng bộ của động cơ ta chọn động cơ sao cho: . Tra bảng P1.3 phụ lục ta chọn động cơ: 4A100L4Y3:
    Bảng thông số:
    kiểu động cơ Công suất Vòng quay cos
    %



    4A100L4Y3 4,0 1420 0,84 84 2,2 2,0


    4)Kiểm tra điều kiện mở máy điều kiện quá tải cho động cơ
    a)Kiểm tra điều kiện mở máy cho động cơ
    - Khi khởi động , động cơ cần sinh ra một công suất mở máy đủ lớn để thắng sức ỳ của hệ thống : điều kiện mở máy :
    kw
    -) :công suất mở máy của động cơ
    =Kmm.
    Kmm= =2,0 → =2,0.4=8 kw
    -) công suất cản banđầu trên trục động cơ

    Kbd =1,5;hệ số cản ban đầu ​




     

    Các file đính kèm:

Đang tải...