Thạc Sĩ Thiết kế dạy học trực tuyến chương phương pháp toạ độ trong mặt phẳng - Hình học 10 THPT

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu

    1. Lý do chọn đề tài

    MỞ ĐẦU

    Việt Nam đang trong thời kì hội nhập quốc tế. Với việc ra nhập WTO và hội nhập vào nền kinh tế thế giới, giáo dục Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức to lớn, đó là phải đào tạo được những công dân tương lai có đầy đủ năng lực, trí tuệ, có khả năng tự học, khả năng tự rèn luyện nâng cao trình độ trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt
    Việc sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT & TT) trong quá trình dạy học (trong đó có Đào tạo trực tuyến) đã trở thành một xu thế tất yếu và phát triển mạnh mẽ trên cả nước. Nó góp phần đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học.
    Dạy học trực tuyến (DHTT) là một hình thức giảng dạy không giáp mặt. Trong đó người dạy cung cấp nội dung khóa học nhờ những công cụ tạo bài giảng chuyên biệt và thông qua những phần mềm quản lí học tập, các nguồn tài nguyên Multimedia, mạng Internets, hội thảo trực tuyến Người học nhận nội dung khóa học và tương tác với người dạy qua các phương tiện kể trên.
    Trong nhà trường phổ thông, những điểm mạnh của CNTT & TT đang được khai thác để hỗ trợ quá trình dạy học. Vấn đề kết hợp dạy học trực tuyến (E-Learning) với lớp học truyền thống là một trong những hướng khai thác tốt, giúp tăng cường hứng thú học tập, phát triển tư duy trí tuệ và đặc biệt góp phần rèn luyện khả năng tự học, tự nghiên cứu, nâng cao kiến thức cho học sinh (HS).
    Đã có nhiều tác giả nghiên cứu và áp dụng thành công DHTT cho một số đối tượng, với một số nội dung đáp ứng nhu cầu học tập và nghiên cứu khoa học của người học. Tuy nhiên việc nghiên cứu DHTT môn toán 10 nói chung và chương phương pháp tọa độ trong mặt phẳng nói riêng cho đối tượng HS trung học phổ thông (THPT) chưa có tác giả nào nghiên cứu.
    Với những lý do trên, chúng tôi lựa chọn đề tài nghiên cứu: Thiết kế dạy học trực tuyến chương phương pháp toạ độ trong mặt phẳng - Hình học 10 THPT.

    2. Mục đích nghiên cứu

    Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực tiễn về vấn đề đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) ở trường THPT, khả năng ứng dụng CNTT & TT trong dạy học đặc biệt là lý luận về DHTT, từ đó xây dựng kế hoạch DHTT chương
    3: Phương pháp toạ độ trong mặt phẳng (Hình học 10) và đề xuất giải pháp kết hợp DHTT với dạy học truyền thống nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng học tập của HS THPT nói chung và HS THPT miền núi nói riêng.
    3. Giả thuyết khoa học

    Nếu biết phối hợp hợp lí giữa dạy học truyền thống và dạy học trực tuyến, biết khai thác tốt những thuận lợi của môi trường học tập trực tuyến, sử dụng E-Learning như một công cụ hỗ trợ dạy học Toán THPT thì sẽ tạo hứng thú học tập, rèn luyện được kỹ năng tự học cho học sinh góp phần nâng cao chất lượng dạy học.
    4. Nhiệm vụ nghiên cứu

    - Tìm hiểu cơ sở lý luận về E-Learning (đặc biệt chú ý lý luận về

    DHTT); các vấn đề về tự học, học từ xa.

    - Phân tích chương trình cũng như chương phương pháp tọa độ trong

    mặt phẳng trong chương trình hình học lớp 10 THPT.

    - Xây dựng chương trình DHTT chương phương pháp tọa độ trong mặt phẳng lớp 10 nhằm cung cấp kiến thức và rèn luyện một số kỹ năng cho học sinh THPT.
    - Triển khai thử nghiệm chương trình đã xây dựng tại trường Văn hóa 1

    - Bộ Công An. Từ kết quả thử nghiệm đánh giá ưu, nhược điểm của chương trình và có những đề xuất, kiến nghị để việc ứng dụng CNTT & TT vào giảng dạy và học tập đạt kết quả cao hơn.
    5. Phương pháp nghiên cứu

    Phương pháp nghiên cứu lý luận: Nghiên cứu các tài liệu có liên quan tới tâm lí HS trung học, đổi mới PPDH và dạy học trực tuyến, .
    Phương pháp điều tra, quan sát, lấy ý kiến của HS về các ưu và nhược điểm của hình thức kết hợp E-Learning với lớp học truyền thống.
    Phương pháp thực nghiệm sư phạm: Thử nghiệm DHTT kết hợp với

    hình thức dạy học truyền thống trên lớp.

    6. Cấu trúc của luận văn

    Mở đầu

    Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn.

    Chương 2: Xây dựng và triển khai dạy học trực tuyến chương Phương pháp tọa độ trong mặt phẳng – Hình học 10 THPT.
    Chương 3: Thực nghiệm sư phạm.

    Kết luận.

    Tài liệu tham khảo

    Phụ lục




    MỤC LỤC

    Lời cảm ơn 1

    Mục lục . 2

    Danh mục các từ viết tắt 4

    Mở đầu 5


    Chã¬ng 1: C¬ së lÝ luËn vµ thùc tiÔn 8

    1.1. T©m lý løa tuæi HS trung häc phæ th«ng . 8

    1.2. Một số định hướng cơ bản trong đổi mới phương pháp dạy học ở phổ

    thông 11

    1.3. Chương trình sách giáo khoa và thực trạng dạy hình học 10 . 14

    1.3.1. Chương trình Sách giáo khoa toán trung học phổ thông . 14

    1.3.2. Thực trạng dạy hình học 10 THPT 18

    1.4. Tổng quan về dạy học trực tuyến 21

    1.4.1. Khái niệm về dạy học trực tuyến . 21

    1.4.2. Cấu trúc của lớp học trực tuyến 23

    1.4.3. Các giai đoạn dạy học trực tuyến . 25

    1.4.4. Các mức độ dạy học trực tuyến . 27

    1.4.5. Những thuận lợi, khó khăn trong dạy học trực tuyến 29

    Chã¬ng 2: Xây dựng và triển khai dạy học trực tuyến chương phương

    pháp tọa độ trong mặt phẳng – hình học 10 THPT 31

    2.1. Các công cụ thiết kế dạy học trực tuyến 31

    2.1.1. Phần mềm xây dựng nội dung bài giảng E-Learning Lectora

    Enterprise Edition và một số công cụ tạo website khac 33

    2.1.2. Hệ thống thông tin quản lý học tập trực tuyến Moodle 38

    2.2. Xây dựng bài giảng điện tử cho hệ thống E-Learning 56

    2.2.1. Quy trình xây dựng một bài giảng điện tử . 56

    2.2.2. Các tiêu chí xây dựng một bài học trong Letora cho E-Learning 59

    2.2.3. Biên soạn bài giảng điện tử tuân theo chuẩn SCORM/AICC phần phương pháp tọa độ trong mặt phẳng- hình học 10 61
    2.3. Kết hợp dạy học trực tuyến và dạy học trên lớp học truyền thống . 63

    2.3.1. Hoạt động hóa các nội dung của bài giảng điện tử giúp học sinh tự học ở nhà (HS học tập ngoại tuyến – offline learning) 63
    2.3.2. Thiết kế các tương tác sư phạm trong dạy học trực tuyến . 63

    2.3.3 Tổ chức dạy học phân hóa . 73

    2.3.4. Tổ chức dạy học theo nhóm . 75

    2.3.5. Dạy học trực tuyến hỗ trợ giảng dạy trên lớp học truyền thống 79

    2.3.6 Các biện pháp nâng cao hiệu quả tương tác trực tuyến 81

    Chã¬ng 3: Thùc nghiÖm sã ph¹m 83

    3.1. Mục đích, nội dung va tô chưc thực nghiệm 83

    3.1.1. Mục đích thực nghiệm . 83

    3.1.2. Nội dung và tổ chức thực nghiệm 83

    3.2. Triển khai khóa học trực tuyến 86

    3.2.1. Thiết kế các hoạt động và tải gói SCORM chứa nội dung của bài

    giảng điện tử lên hệ thống Moodle 86

    3.2.2. Dạy trực tuyến trên trang web http://www.daotaotructuyen.org. 87

    3.3. Đánh giá kết quả thực nghiệm . 87

    3.3.1 Phân tích định tính . 87

    3.3.2. Phân tích định lượng . 89

    3.3.3.Một số khó khăn và thuận lợi rút ra trong quá trình thực nghiệm 92
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...