Đồ Án Thiết kế đập chắn sóng phục vụ nhu cầu phát triển cảng Lạch Huyện – Tỉnh Hải Phòng

Thảo luận trong 'Giao Thông - Cầu Đường' bắt đầu bởi Quy Ẩn Giang Hồ, 2/4/15.

  1. Quy Ẩn Giang Hồ

    Quy Ẩn Giang Hồ Administrator
    Thành viên BQT

    Bài viết:
    3,084
    Được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    38
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đồ án
    Cảng Hải Phòng được hình thành từ năm 1876. Trải qua 136 năm tồn tại và phát triển, Cảng Hải Phòng luôn luôn đóng vai trò là "Cửa khẩu" giao lưu quan trọng nhất của phía Bắc đất nước. Hàng hoá xuất nhập khẩu của 17 tỉnh phía Bắc và hàng quá cảnh của Bắc Lào và Nam Trung Quốc . thông qua Cảng Hải Phòng đã đến với thị trường các nước và ngược lại.
    Tuy nhiên, với sản lượng hàng hóa thông qua ngày càng lớn (Hằng năm, lượng tàu biển đến cảng khu vực Hải Phòng tăng 11%, sản lượng hàng hóa thông qua tăng 24%. Năm 2010, lượng hàng hóa thông qua cảng biển khu vực Hải Phòng đạt 38,4 triệu tấn với hơn 15.000 lượt tàu, năm 2011 là 43 triệu tấn), Cảng Hải Phòng đang chịu áp lực quá tải từ nhiều phía do phải tiếp nhận sản lượng hàng hóa tăng gấp nhiều lần so với công suất thiết kế ban đầu.
    Chính vì vậy, việc xây dựng cảng Lạch Huyện sẽ là giải pháp hợp lý nhằm giảm tải cho cảng Hải Phòng và giúp tăng cường sự phát triển cho vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.Hơn nữa việc xây dựng Cảng kết hợp với việc nạo vét hàng năm sẽ giảm một lượng lớn sa bồi trong Cảng tạo điều kiện cho tàu bè qua lại ổn định góp phần vào sự phát triển của thành phố Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung.
    2. Mục tiêu và phạm vi đồ án.
    2.1 Mục tiêu đồ án.
    Tính toán lan truyền sóng và thiết kế công trình đập chắn sóng cho phương án cảng xa bờ.
    2.2 Phạm vi đồ án.
    Phạm vi nghiên cứu nằm dọc theo bờ phía Đông của vịnh Hải Phòng,ở phía Nam của đảo Cát Hải.Khu vực này được che chắn tốt bởi đảo Cát Hải nên không bị ảnh hưởng của sóng biển của vịnh Bắc Bộ lan đến từ phía Bắc và phía Đông.
    Đồ án chỉ thực hiện việc nghiên cứu thiết kế đập chắn sóng bảo vệ cảng. Các nội dung tính toán khác như tính toán quy hoạch cảng, thiết kế bến neo đậu, luồng tàu, . không thuộc phạm vi của đồ án.

    Hình 1: Phạm vi khu vực nghiên cứu
    3. Phương pháp nghiên cứu.
    - Nghiên cứu các đặc điểm địa lý tự nhiên Cát Hải bao gồm các mặt: vị trí địa lý, địa hình, địa mạo, khí tượng, khí hậu, thủy hải văn và hiện trạng kinh tế xã hội của khu vực.
    - Thu thập tài liệu phục vụ cho việc tính toán thiết kế đê bao gồm: tài liệu về hải văn như: mực nước triều lớn nhất, mực nước dâng do bão, vận tốc và hướng các dòng ven bờ, các tài liệu về sóng tại khu vực nghiên cứu.
    - Thiết kế chi tiết đập chắn sóng.


    4. Nội dung đồ án.
    Đồ án được chia thành 5 chương. Thứ tự và tóm tắt nội dung của các chương như sau:
    Mở đầu
    Chương I : Giới thiệu chung.
    Chương II : Điều kiện tự lý tự nhiên và xử lý số liệu cơ bản.
    Chương III: Ứng dụng mô hình MIKE 21 mô phỏng sóng và đề xuất các phương án thiết kế Đập chắn sóng.
    Chương IV: Thiết kế đập chắn sóng.
    Chương V: Kết luận và kiến nghị.
     
Đang tải...