Luận Văn Thiết kế chương trình quản lý điểm THPT

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU


    Trong xã hội phát triển thông tin đã thực sự trở thành nguồn tài nguyên quan trọng và to lớn. Các mối quan hệ, tính trật tự và tổ chức là những thuộc tính phổ biến của mỗi xã hội. Đời sống vật chất và tinh thần ngày càng phát triển thì hệ thống cũng ngày càng phát triển, khi đó các mối quan hệ và trật tự xã hội càng phức tạp, do đó nội dung thông tin càng phong phú đến mức không thể xử lý bằng những phương pháp thủ công truyền thống. Nhằm xử lý thông tin một cách nhanh chóng, chính xác, đầy đủ và mang lại hiệu quả cao, ngày nay nghành công nghệ thông tin đã cung cấp cho chúng ta những biện pháp và công cụ cần thiết.

    Cùng với sự phát triển vượt bậc của khoa học và kỹ thuật, nghành công nghệ thông tin ngày càng được toàn xã hội quan tâm đầu tư và phát triển mạnh mẽ, công nghệ thông tin đã xâm nhập vào tất cả lĩnh vực trong đời sống xã hội và khẳng định được vị thế quan trọng không thể thiếu của mình. Máy tính điện tử đã trở thành công cụ đắc lực không chỉ giảm nhẹ lao động mà còn giúp cho con người những khả năng mới mà trước đây chúng ta khó hình dung ra được.

    Phạm vi ứng dụng của công nghệ thông tin rất rộng lớn; đặc biệt là ứng dụng của thông tin vào công tác quản lý và tổ chức các hoạt động xã hội. Những thành tựu về tin học hoá công tác quản lý mang lại hiệu quả thiết thực tạo ra những phương pháp quản lý mới mang tính khoa học cao, giúp cho các nhà quản lý có tầm nhìn bao quát, nắm bắt kịp thời những thông tin và yêu cầu xử lý thông tin. Do vậy một câu hỏi đặt ra là: Làm sao để có thể khai thác triệt để tác dụng của máy tính nhằm đưa những ứng dụng của công nghệ thông tin vào đời sống thực tiễn để tin học thực sự hữu ích cho đời sống con người? Đề tài quản lý điểm của trường THPT cũng là một trong những ứng dụng của tin học để giải quyết những khó khăn trong công tác quản lý điểm ở trường THPT. Đề tài này được em khảo sát thực tế tại trường THPT Lê Viết Thuật, thành phố Vinh, Nghệ An.

    Đề tài của khoá luận gồm 4 phần lớn:

    Phần I: Tổng quan đề tài

    Phần II: Khảo sát hệ thống

    Phần III: Phân tích hệ thông mới

    Phần IV: Thiết kế hệ thống

    Khoá luận được hoàn thành vào tháng 05 năm 2006. Em xin chân thành cảm ơn sự tận tình giúp đỡ của Thạc sỹ: Hoàng Hữu Việt, Ban giám hiệu và các thầy cô giáo trường THPT Lê Viết Thuật, các thầy cô giáo trong khoa CNTT, các bạn trong lớp 43B1 Tin đã động viên, giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để em có thể hoàn thành đề tài của mình. Vì khả năng và thời gian còn hạn chế nên quá trình phân tích thiết kế, cài đặt chương trình quản lý còn chưa tối ưu và không thể tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy em rất mong nhận được sự góp ý, bổ sung của các thầy cô giáo và các bạn để chương trình thêm hoàn thiện.





    Vinh, ngày 19 tháng 4 năm 2006

    Sinh viên thực hiện

    Nguyễn Thị Tý



    PHỤ LỤC

    Trang

    LỜI MỞ ĐẦU: . 1

    PHẦN I: TỔNG QUAN ĐỀ TÀI 3

    I. Lý do chọn đề tài 3

    II. Mô tả đề tài quản lý điểm 4

    III. Phương pháp thực hiện đề tài 6

    IV. Yêu cầu của đề tài . 7

    V. Lựa chọn công cụ cài đặt . 7

    PHẦN II: KHẢO SÁT HỆ THỐNG . 8

    I. Mô tả hệ thống cũ 8

    1. Nhiệm vụ cơ bản của hệ thống 8

    2. Cơ cấu tổ chức và phân công trách nhiệm 8

    3. Quy trình xử lý dữ liệu . 10

    3.1. Nhập điểm và tổng kết điểm 10

    3.1.1. Chế độ cho điểm của học sinh 11

    3.1.2. Quy trình tổng hợp điểm 13

    3.2. Cách thức xếp loại . 13

    3.2.1. Xếp loại học kỳ 13

    3.2.2. Xếp loại năm học 14

    3.2.3. Cách xét học sinh giỏi 15

    3.3. Các biểu mẫu báo cáo thường dùng 16

    3.3.1. Mẫu bảng điểm của giáo viên bộ môn . 16

    3.3.1. Sổ gọi tên ghi điểm của giáo viên chủ nhiệm .16

    II. Xác định các luồng thôn g tin vào ra . 20

    1. Các luồng thông tin vào 20

    2. Các luồng thông tin ra 20

    III. Đánh giá hệ thống cũ . 21

    1. Ưu điểm của hệ thống cũ 21

    2. Nhược điểm của hệ thống cũ 21

    PHẦN III: PHÂN TÍCH HỆ THỐNG MỚI 22

    I. Biểu đồ phân cấp chức năng 24

    II. Biểu đồ luồng dữ liệu . 25

    1. Biểu đồ luồng dữ liệu mức khung cảnh . 25

    2. Biểu đồ luồng dữ liệu mức đỉnh . 28

    3. Biểu đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh . 31

    3.1. Biểu đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh chức năng cập nhật thông tin 31

    3.2. Biểu đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh chức năng xử lý thông tin 33

    3.3. Biểu đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh chức năng thống kê . 35

    3.4. Biểu đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh chức năng in ấn

    38

    III. Phân tích hệ thống về dữ liệu của hệ thống mới 40

    PHẦN IV:THIẾT KẾ HỆ THỐNG 43

    I. Thiết kế các file dữ liệu . 43

    II. Lược đồ chương trình 49

    1. Modul cập nhật . 53

    2. Modul tính toán 51

    3. Modul tính điểm bộ môn

    4. Modul tính điểm tổng hợp

    III. Một số giao diện của chương trình

    KẾT LUẬN

    LỜI CẢM ƠN

    TÀI LIỆU THAM KHẢO .

    PHỤ LỤC .
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...