Luận Văn Thiết kế chương trình quản lý điểm sinh viên trên máy tính

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài:
    THIẾT KẾ CHƯƠNG TRÌNH QUẢN LÝ ĐIỂM SINH VIÊN TRÊN MÁY TÍNH
    LỜI GIỚI THIỆU


    Ngày nay song song với quá trình phát triển công nghệ khoa học và kỹ thuật thì ngành khoa học tính toán đã đóng vai trò quan trọng, nó đã đạt được những thành tựu khoa học kỹ thuật rực rỡ với những bước tiến nhảy vọt. Việc áp dụng các công nghệ khoa học kỹ thuật vào lĩnh vực đời sống của con người ngày càng tăng và không ngừng can thiệp vào hầu hết các công việc trong đời sống. Công nghệ thông tin là một trong những ngành khoa học đó. Đi đôi với sự phát triển của công nghệ chế tạo các thiết bị máy tính thì việc các sản phẩm phần mềm ứng dụng ra đời có tính chất quyết định đối với việc áp dụng ngành khoa học này.


    Trên thế giới cũng như ở Việt Nam, công nghệ thông tin đã trở thành một ngành công nghiệp mũi nhọn, nó là một ngành khoa học kỹ thuật không thể thiếu trong việc áp dụng vào các hoạt động xã hội như: Quản lý, kinh tế, thông tin . Ở nước ta hiện nay, việc áp dụng tin học trong việc quản lý tại các cơ quan, trường học, xí nghiệp đang rất phổ biến và trở nên cấp thiết. Nhưng một vấn đề đặt ra trong việc quản lý là làm thế nào để chuẩn hoá cách xử lý dữ liệu, bởi mỗi trường học,mỗi xí nghiệp, mỗi cơ quan là một cách xử lý khác nhau. Ở đây em muốn đề cập tới tầm quan trọng của việc xây dựng hệ thống quản lý nhờ tin học hoá.


    Với mong muốn hiểu tìm hiểu xây dựng một hệ thống thông tin quản lý có áp dụng tin học, em muốn trình bày nội dung về phân tích thiết kế hệ thống thông tin trong bài toán quản lý điểm sinh viên, tiến tới thiết kế một chương trình quản lý điểm sinh viên trên máy tính. Đây cũng chỉ là một bản đồ án nên so với hệ thống thực kết quả làm được có thể chưa được hoàn thiện, nhưng cũng phần nào đấy làm nổi rõ được vai trò của việc phân tích thiết kế trong bài toán quản lý nói chung.
    Mặc dù rất cố gắng để hoàn thành công việc, xong thời gian có hạn và kinh nghiệm kiến thức chưa nhiều nên việc khảo sát thực tế và phân tích thiết kế còn có nhiều thiếu xót cần được bổ xung. Vì vậy, em mong nhận được ý kiến đóng góp của thầy và bạn bè để đề tài ngày càng hoàn thiện.


    Em xin chân thành cám ơn thầy giáo Phan Trung Huy đã tận tình hướng dẫn em hoàn thành đồ án này!

    MỤC LỤC


    Lời giới thiệu 3
    Chương 1: Tìm hiểu bài toán 5
    1.1. Bài toán quản lý. 6
    1.1.1. Quản lý và ứng dụng tin học trong quản lý. 6
    1.1.1.1. Một số khái niệm về quản lý 6
    1.1.1.2. Ứng dụng tin học trong công tác quản lý 6
    1.1.2. Nguyên tắc xây dựng mô hình thông tin quản lý 9
    1.1.2.1. Nhu cầu tin học hóa thông tin quản lý 9
    1.1.2.2. Phương án xây dựng mô hình thông tin 10
    1.2. Khảo sát hệ thống 12
    1.2.1. Tổng quan về hệ thống quản lý. 12
    1.2.2. Chức năng và nhiệm vụ của hệ thống quản lý điểm sinh viên. 12
    1.2.3. Yêu cầu của hệ thống và những khó khăn 12
    1.2.4. Những yêu cầu đặt ra đối với hệ thống mới. 13
    1.3. Mục đích của đề tài 13
    1.4. Yêu cầu phạm vi của đề tài 14
    1.4.1. Quản lý hồ sơ sinh viên: 14
    1.4.2. Quản lý điểm: 14


    Chương 2: Phân tích, thiết kế hệ thống và tổ chức cơ sở dữ liệu. 17
    2.1. Mục đích của việc phân tích và thiết kế hệ thống 18
    2.1.1. Mục đích: 18
    2.1.2. Sơ đồ luồng dữ liệu: 18
    2.1.3. Các tính chất của hệ thống 20
    2.1.4. Các chức năng cơ bản của hệ thống: 21
    2.2. Thiết kế tổng thể chương trình. 24
    2.2.1. Biểu đồ luồng dữ liệu mức khung cảnh tổng quát: 24
    2.2.2. Sơ đồ phân rã chức năng tổng quát 25
    2.2.3. Chức năng cập nhật hồ sơ 26
    2.2.4. Chức năng tra cứu 27
    2.2.5. Chức năng in bảng điểm 27
    2.2.6. Chức năng tổng kết 28
    2.2.7. Sơ đồ thuật toán: 29
    2.3. Tổ chức hệ thống cơ sở dữ liệu 33
    2.3.1. Mô hình thực thể liên kết thực thể. 33
    2.3.2. Thiết kế file cơ sở dữ liệu. 34


    Chương 3:Tìm hiểu ngôn ngữ đề tài 36
    3.1. Cơ sở dữ liệu 37
    3.1.1. Khái niệm cơ bản về cơ sở dữ liệu. 37
    3.1.2. Các mục tiêu thiết kế cơ sở dữ liệu: 38
    3.1.3. Tiến trình thiết kế cơ sở dữ liệu. 38
    3.2. Ngôn ngữ phát triển chương trình Visual Basic 6.0 40
    3.2.1. Microsoft Visual Basic và các phiên bản 40
    3.3.2. Tổ chức của Mirosoft Visual Basic 40
    3.2.3. Lập trình trên Mirosoft Visual Basic có thể khái quát như sau. 41
    3.2.4. Lập trình trên Mirosoft Visual Basic 41
    3.2.5. Visual Basic và Microsoft Access. 42
    3.2.6. Mối liên hệ giữa Access và Visual Basic. 43


    Chương 4: Các Form trong chương trình 46
    1. Form chính của chương trình 47
    2. Form Danh mục lớp học 48
    3. Danh mục môn học 48
    4. Danh mục Sinh viên 49
    5. Bảng điểm 49
    Mã nguồn chương trình 50
    Tài liệu tham khảo 88
     
Đang tải...