Đồ Án Thiết kế cầu xe cho ôtô chở khách loại nhỏ

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    Trang
    Lời nói đầu
    Chương I : Phân tích kết cấu cầu xe và chọn phương án thiết kế 1
    1.1 Yêu cầu đối với cầu xe .1
    1.2 Truyền lực chính . 1
    1.2.1 Công dụng, phân loại, yêu cầu . . 1
    1.2.2 Phân tích kết cấu của các loại truyền lực chính 2
    1.3 Vi sai . 4
    1.3.1 Công dụng, phân loại, yêu cầu . . 5
    1.3.2 Phân tích kết cấu các loại vi sai 5
    1.4 Bán trục .7
    1.4.1 Công dụng, phân loại,yêu cầu . 7
    1.4.2 Phân tích kết cấu các loại bán trục . 8
    1.5 Dầm cầu 10
    1.5.1 Công dụng, phân loại, yêu cầu . .10
    1.5.2 Phân tích một số kết cấu dầm cầu . 11
    Chương II : Tính toán thiết kế cầu xe 12
    2.1 Các số liệu ban đầu .12
    A. Thiết kế tính toán truyền lực chính .12
    2.2 Đặc điểm kết cấu của truyền lực chính đơn hypôit 12
    2.3 Các thông số cơ bản của truyền lực chính .13
    2.3.1 Các thông số của cặp bánh răng nón .13
    2.3.2 Tính lực tác dụng lên các bánh răng 15
    2.3.3 Chọn vật liệu chế tạo bánh răng TLC .17
    2.3.4 Kiểm tra sức bền cặp bánh răng của TLC 17
    2.4 Tính chọn trục của TLC .19
    2.4.1 Chọn vật liệu chế tạo trục 19
    2.4.2Tính chọn sơ bộ 19
    2.43 Tính gần đúng trục .20
    2.5 Chọn ổ lăn lắp với trục của truyền lực chính .21
    B. Thiết kế vi sai đối xứng .22
    2.6 Các thông số của cặp bánh răng hành tinh – bánh răng bán trục .22
    26.1 Các thông số chọn sơ bộ .22
    2.6.2 Các thông số tính toán .22
    2.7 Kiểm tra sức bền các bánh răng vi sai .24
    2.7.1 Kiểm tra sức bền uốn của răng 24
    2.7.2Kiểm tra sức bền tiếp xúc của răng .24
    2.8Tính trục của bánh răng hành tinh .25
    2.8.1Theo điều kiện chèn dập 25
    2.8.2Theo điều kiện cắt .25
    Kết luận 26
    Tài liệu tham khảo . 27

    LỜI NÓI ĐẦU




    Ngành công nghiệp ôtô hiện nay ngày càng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của một đất nước. Nó ra đời nhằm mục đích phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách, phát triển kinh tế xã hội đất nước và nó còn là sản phẩm kết tinh của nhiều ngành công nghiệp khác nhau thể hiện trình độ khoa học kĩ thuật của đất nước đó. Từ lúc ra đời cho đến nay ôtô đã được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giao thông vận tải, quốc phòng an ninh, nông nghiệp, công nghiệp, du lịch .
    Sự phát triển của nền kinh tế dẫn đến yêu cầu và mục đích sử dụng ôtô cũng thay đổi, chiếc xe hiện nay không chỉ đơn thuần là một phương tiện chuyên chở mà nó phải đáp ứng các yêu cầu như tính năng an toàn, độ êm dịu thoải mái, tính tiện nghi, kinh tế và thân thiện với môi trường. Do vậy đã có rất nhiều các tiến bộ khoa học kĩ thuật được áp dụng vào công nghệ chế tạo ôtô nhằm nâng cao độ tin cậy, sự tiện nghi, giảm ô nhiễm môi trường .
    Đất nước ta đang trong quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam mới ra đời còn non trẻ mới dừng lại ở qui mô lắp ráp, sửa chữa và chế tạo một số chi tiết nhỏ nhưng tương lai hứa hẹn có nhiều khởi sắc. Hiện nay các loại xe được khai thác sử dụng trong nước chủ yếu là nhập khẩu nước ngoài và lắp ráp trong nước, các loại xe này có các thông số kĩ thuật phù hợp với điều kiện địa hình và khí hậu Việt Nam. Do đặc thù khí hậu nước ta là nhiệt đới gió mùa ẩm, địa hình nhiều đồi núi, độ ẩm cao nên nhìn chung là điều kiện khai thác tương đối khắc nghiệt. Chính vì vậy việc tìm hiểu, đánh giá kiểm nghiệm các hệ thống, các cụm trên xe là việc cần thiết để đảm bảo khai thác sử dụng xe có hiệu quả cao góp phần nâng cao tuổi thọ xe.
    Để góp phần thực hiện công việc trên và cũng là đúc rút lại những kiến thức sau năm năm học tập tại mái trường 'Học Viện Kĩ Thuật Quân Sự' tôi đã được giao đồ án m«n häc với đề tài: "THIẾT KẾ CẦU XE CHO ÔTÔ CHỞ KHÁCH LOẠI NHỎ".
    Nội dung chính của đồ án bao gồm:
    1/ ThuyÕt minh:

    – Lời nói đầu.
    – Phân tích đặc điểm kết cấu cầu xe và chọn phương án thiết kế
    – Tính toán thiết kế cầu xe
    – Kết luận.
    2/ Bản vẽ:
    1 – Truyền lực chính đơn hypoit - vi sai
    Với sự hướng dẫn của thầy Trần Minh Sơn cùng các thầy giáo của bộ môn Ôtô quân sự, Khoa Động Lực HVKTQS tôi đã thực hiện đồ án này. Trong quá trình làm đồ án, mặc dù có nhiều cố gắng nhưng không khỏi có những chỗ còn thiếu xót, tôi rất mong được sự đóng góp chỉ bảo của thầy hướng dẫn cũng như các thầy trong bộ môn để đồ án m«n häc này hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...