Đồ Án thiết kế cải tiến hệ thống phanh trên xe ZIL 130

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU
    Trong công cuộc xây dựng cơ sơ vật chất cho chủ nghĩa xã hội của đất nước ta, chúng ta đang tiến hành công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Trong các ngành nghề, thì phương tiện vận tải ôtô hiện nay là một khâu quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, với khả năng chuyên chở đa dạng các loại hàng hoá và phạm vi hoạt động được trên mọi địa hình khác nhau.
    Để đảm bảo được các yêu cầu an toàn trong chuyển động trên các địa hình phức tạp và vận dụng tối đa khả năng vận chuyển của ôtô. Thì các hệ thống trên ôtô như hệ thống lái, hệ thống phanh, hệ thống truyền lực, ngày càng phải được nâng cao chất lượng và độ tin cậy để đáp ứng được các yêu cầu đặt ra.
    Trong tất cả các hệ thống, thì hệ thống phanh giữ vai trò quan trọng, nó quyết định đến khả năng bảo đảm an toàn cho ôtô, nâng cao được tốc độ trung bình của xe khi chuyển động, cũng như năng suất vận chuyển và giảm được giá thành vận chuyển.
    Với những yêu cầu đòi hỏi đó, em được giao đề tài: “ thiết kế cải tiến hệ thống phanh trên xe ZIL 130” . Đối với xe ZIL130 là xe có hệ thống phanh khí nén đẫn động một dòng . Với đặc điểm như vậy cho nên trong thực tế sử dụng thì hệ thống phanh của xe ZIL 130 độ an toàn không cao. Bởi vì do đẫn động một dòng cho nên nếu các đường ống dẫn khí nén bị dò rỉ, bục màng bầu phanh, các đầu mối bị hở thì hiệu quả của cả hệ thống phanh sẽ kém đi rất nhiều. Hơn nữa do sự phân bố lực phanh không đều cho cả cầu trước và cầu sau cho nên bánh xe sinh ra trượt lết trên đường dẫn đến hiện tượng lốp mòn không đều và tăng lượng tiêu hao nhiên liệu, giảm tính kinh tế của xe.
    Để khắc phục các nhược điểm cơ bản của hệ thống phanh xe ZIL 130, em đi vào hướng thiết kế cải tiến hệ thống phanh dẫn động khi nén một dòng thành dẫn động khí nén hai dòng làm việc độc lập, được bảo vệ bằng van bảo vệ đôi. Dòng I dẫn động cho cơ cấu phanh cầu trước, dòng II dẫn động cho cơ cấu phanh cầu sau.
    Đồng thời để đảm bảo phân bố lực phanh hợp lý cho các cầu xe, nâng cao kinh tế cho xe. Em sẽ bố trí bộ điều hoà lực phanh cho cầu sau. Với hướng cải tiến này sẽ tăng hiệu quả phanh, bảo đảm tính an toàn cho xe cao hơn và tăng được năng suất vận chuyển.
    Trong quá trình thực hiện đồ án bằng sự cố gắng của bản thân tìm hiểu và vận dụng các kiến thức đã học, tìm hiểu thực tế. Rất mong được sự giúp đỡ, chỉ bảo của các thầy trong bộ môn ôtô, đặc biệt là thầy Phạm Hữu Nam để đồ án của em được hoàn thành đúng kế hoạch.
    Em xin chân thành cảm ơn !
     

    Các file đính kèm:

    manhcuong1711 thích bài này.
Đang tải...