Đồ Án Thiết kế cải tiến hệ thống phanh cho xe việt dã 2 cầu trên cơ sở xe UAZ-469

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    Lời nói đầu 3
    Chương I: Tổng quan
    1.1. Giới thiệu chung về hệ thống phanh 5
    1.1.1. Công dụng 5
    1.1.2. Phân loại 5
    1.1.3.Yêu cầu 6
    1.1.4. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả phanh 6
    1.2.Tổng quan về phương pháp tính toán hệ thống phanh 7
    1.2.1. Phương pháp thiết kế tính toán hệ thống phanh 7
    1.2.2. Phương pháp tính toán cải tiến hệ thống phanh 9
    ChươngII:Thiết kế hệ thống phanh xe việt dã 2 cầu.
    2.1. Các thông số tham khảo 10
    2.1.1. Các thông số kỹ thuật xe UAZ-469 10
    2.1.2. Kết cấu hệ thống phanh xe UAZ-469 11
    2.2. Xác định mô men phanh sinh ra ở các cơ cấu phanh 13
    2.3. Xác định lực cần thiết tác dụng lên má phanh bằng
    phương pháp họa đồ 15
    2.3.1. Xác định góc và bán kính của lực tổng
    hợp tác dụng lên má phanh 15
    2.3.2. Xác định lực phanh 19
    2.4. Xác định các thông số sơ bản của cơ cấu phanh 24
    2.5. Tính toán dẫn động phanh 27
    2.5.1. Chọn và tính phương án dẫn động 27
    2.5.1.1. Các phương án dẫn động phanh 27
    2.5.1.2. Tính toán các thông số cơ bản 29
    2.5.1.3. Tính bền một số chi tiết 32
    2.5.2. Chọn và tính bộ trợ lực 41
    2.5.2.1. Lựa chọn phương án trợ lực 41
    2.5.2.2. Tính toán thiết kế bộ chân không 47
    2.6. Bố trí chung trên xe 54
    2.6.1. Bố trí chung trên xe UAZ-469 54
    Chương III: Các hư hỏng và cách bảo dưỡng sửa chữa hệ thống phanh
    3.1. Bảo dưỡng hệ thống phanh 57
    3.1.1. Bảo dưỡng hệ thống phanh thường xuyên 57
    3.1.2. Bảo dưỡng hệ thống phanh cấp I 57
    3.1.3. Bảo dưỡng hệ thống phanh cấp II 57
    3.2. Những hư hỏng chính và cách sửa chữa 58
    3.2.1. Bàn đạp phanh bị hỏng 58
    3.2.2. Bàn đạp phanh không có hành trình tự do 60
    3.2.3. Phanh không ăn 60
    3.2.4. Phanh không ăn ở một bánh xe 61
    3.2.5. Phanh tự xiết 61
    Chương IV: Quy trình công nghệ gia công piston thứ cấp
    trong xy lanh chính
    4.1. Phân tích chi tiết gia công 63
    4.1.1. Kết cấu piston 63
    4.1.2. Điều kiện làm việc của piston 63
    4.1.3. Phân tích kết cấu công nghệ trong kết cấu piston 64
    4.1.4. Chọn phôi và xác định bề mặt gia công 64
    4.2. Lập sơ đồ các nguyên công 65
    4.2.1. Nguyên công 1 65
    4.2.2. Nguyên công 2 66
    4.2.3. Nguyên công 3 68
    4.2.4. Nguyên công 4 69
    4.2.5. Nguyên công 5 70
    4.2.6. Nguyên công 6 71
    Kết luận 73
    Tài liệu tham khảo 74
    LỜI NÓI ĐẦU

    Ôtô là một trong những phương tiện giao thông hữu ích phục vụ con người rút ngắn khoảng cách giao lưu về kinh tế văn hóa giữa các vùng trong một nước nói riêng và giữa các quốc gia nói chung. là phương tiện góp phần thành công vào công cuộc xây dựng kinh tế làm cho miền núi tiền kịp miền xuôi, nông thôn tiến kịp thành thị.
    Ngày nay nền công nghiệp ô tô đã có những tiến bộ vượt bậc cả về số lượng cũng như chất lượng, tính chung bình hàng năm lượng ô tô trên thế giới tăng gần 6 triệu chiếc, trong đó ô tô con chiếm 75%, còn lại 25% là xe tải và xe khách.
    Việt Nam là một nước có nền công nghiệp đang trong giai đoạn phát triển, trong đó nền công nghiệp ô tô cũng đang trong thời kỳ phát triển sơ khai, hiện nay nước ta có 14 công ty liên doanh ôtô, chủ yếu là lắp ráp và chuyển giao công nghệ từng phần, việc tiến tới sản xuất ô tô có quy mô lớn mang thương hiệu Việt Nam là một trong những mục tiêu đã và đang trong giai đoạn thực hiện của nghành ô tô Việt Nam.
    Hệ thống phanh trên ô tô có vai trò rất quan trọng, nó không những đảm bảo an toàn cho người lái mà còn giúp cho ngừoi lái điều khiển xe đi lại dễ dàng hơn.
    Xe UAZ là một loại xe có tính năng cơ động cao, đi lại dễ dàng trên những đoạn đường xấu, nhưng hiện nay còn nhiều nhược điểm mà tiêu biểu là lực bàn đạp và hành trình bàn đạp còn quá lớn dễ làm cho người lái nhanh mệt mỏi. Đứng trước thực tại phát triển với nhiều sự lựa chọn thì việc cải tiến và áp dụng một thành quả tiên tiến của khoa học kỹ thuật vào cải tiến loại xe hiện có để phù hợp với tính năng sử dụng là một trong những đòi hỏi cần có của một kỹ sư. Từ những yêu cầu của thực tế em được giao nhiệm vụ: Thiết kế cải tiến hệ thống phanh cho xe việt dã 2 cầu trên cơ sở xe UAZ-469.
    Trong đề tài này, ở chương I em có giới thiệu về hệ thống phanh nói chung và hệ thống phanh trên xe UAZ-469 nói riêng rồi đưa ra các phương án thực hiện. Còn ở chương II là phần tính toán thiết kế cho xe UAZ-469 không có trợ lực và bổ xung thêm phần trợ lực. Chương III nêu lên các hư hỏng và cách bảo dưỡng sửa chữa hệ thống phanh. Chương IV là quy trình công nghệ để gia công piston trong xy lanh chính với 6 nguyên công.
    Sau hơn 3 tháng làm việc, được sự giúp đỡ của thầy Trịnh Minh Hoàng và các thầy giáo trong bộ môn em đã hoàn thành đồ án tốt nghiệp của mình. Trong quá trình tính toán do thời gian và sự hiểu biết có hạn do đó không tránh khỏi sai sót. Để hoàn thiện hơn về mặt hiểu biết em rất mong được sự chỉ bảo của các thầy. Em xin chân thành cảm ơn thầy Trịnh Minh Hoàng cùng các thầy trong bộ môn đã giúp đỡ và tạo điều kiện cho em hoàn thành đồ án này.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...