Đồ Án Thiết kế cải tạo hệ thống phanh cho xe tải chở cột điện theo tiêu chuẩn ECE R13

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    Trang
    Lời nói đầu . 2
    Chương I. Những vấn đề chung và hệ thống phanh cho ô tô 4
    1.1. Vấn đề chở hàng siêu trường . 4
    1.2. Giới thiệu chung về xe HINO 5
    1.3. Hệ thống phanh của xe HINO FF3H . 7

    Chương II. Tiêu chuẩn ECE, cơ sở lý luận và phương pháp tính . 22
    2.1. Các thông số của xe HINO FF3H sau khi đã thay đổi . 22
    2.2. Tiêu chuẩn ECE, cơ sở lý luận và công thức tính toán . 23
    2.3. Kiểm tra theo ECE với tỉ số phân chia lực phanh cũ 33
    2.4. Xác định tỉ số mới với xe kéo dài theo tiêu chuẩn ECE . 34
    2.5. Đề xuất phương án cải tạo 35

    Chương III. Kiểm nghiệm hệ thống phanh . 37
    3.1. Tính toán lực, mô men tác dụng và kiểm tra bền cơ cấu phanh trước. 37
    3.2. Tính toán lực, mô men tác dụng và kiểm tra bền cơ cấu phanh sau 55
    3.3. Kết luận khả năng đáp ứng của cơ cấu phanh cũ 69

    Chương IV. Thiết kế cải tiến 70
    4.1. Cơ sở cho việc cải tiến . 70
    4.2. Thiết kế lại van điều khiển thuỷ lực . 70
    Kết luận chung . 75
    Tài liệu tham khảo . 77

    LỜI MỞ ĐẦU

    Hiện nay vấn đề về giao thông đường bộ đang là vấn đề được rất nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm. Trong các phương tiện giao thông đường bộ thì ô tô là phương tiện chủ yếu vì nó không những đa dạng về chủng loại mà nó còn là một phương tiện vận chuyển dễ dàng trên mọi địa hình với giá thành thấp. Ở nước ta hiện nay, các xe ô tô đang lưu hành chủ yếu là của nước ngoài, được lắp ráp tại các nhà máy liên doanh và cũng có một phần là xe nhập cũ. Các loại xe này đã đáp ứng được nhu cầu vận tải trong nước và cũng đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế. Tuy nhiên do nhu cầu chuyên biệt của từng điều kiện công tác, chúng ta đang cần đưa ra được xe có kích thước lớn, một trong số đó là xe chở cột điện.
    Hiện nay số nhà máy có khả năng sản xuất cột điện lớn chỉ nằm ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Với tốc độ đô thị hoá ở nước ta đòi hỏi phải có xe chuyên dụng vận chuyển từ nhà máy đến nơi tập kết và lắp đặt. Thông thường xe chở cột điện được dùng để vận chuyển trên các tuyến đường dài liên tỉnh như từ thành phố Hồ Chí Minh đi miền Trung hoặc từ Hà Nội đi miền Trung, vì vậy nhu cầu về xe thân dài là rất cần thiết.
    Khi kéo dài thân xe để phù hợp với mục đích vận chuyển, nhiều tính năng của xe đã bị thay đổi nên không còn đáp ứng được các tiêu chuẩn như trước, vì vậy cần phải kiểm tra tính toán và có thể một số bộ phận phải thiết kế lại. Trong các bộ phận của xe thì hệ thống phanh đóng một vai trò hết sức quan trọng vì nó liên quan đến vấn đề an toàn chuyển động của xe và vấn đề an toàn giao thông, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh mạng và tài sản con người.
    Trên cơ sở đó em được giao đề tài:
    Thiết kế cải tạo hệ thống phanh cho xe tải chở cột điện theo tiêu chuẩn ECE R13”.
    Nội dung đề tài bao gồm:
    - Tìm hiểu kết cấu hệ thống phanh trên ô tô.
    - Tiêu chuẩn ECE R13, cơ sở lý luận và phương pháp tính.
    - Tính toán, kiểm nghiệm bền cơ cấu phanh.
    - Thiết kế cải tiến.
    Đề tài được tiến hành tại bộ môn Ô tô trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Sau hơn ba tháng thực hiện, với sự cố gắng, nỗ lực của bản thân em đã hoàn thành công việc yêu cầu của đồ án tốt nghiệp. Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo Nguyễn Khắc Trai và các thầy trong bộ môn đã giúp đỡ, hướng dẫn tận tình và tạo mọi điều kiện tốt nhất để em hoàn thành đồ án tốt nghiệp của mình.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...