Thạc Sĩ Thiết kế bài luyện tập theo hướng dạy học tích cực phần hóa học lớp 10 Trung Học Phổ Thông

Thảo luận trong 'Hóa Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Thiết kế bài luyện tập theo hướng dạy học tích cực phần hóa học lớp 10 Trung Học Phổ Thông​
    Information

    MS: LVHH-PPDH041
    SỐ TRANG: 114
    NGÀNH: HÓA HỌC
    CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HÓA HỌC
    TRƯỜNG: ĐHSP TPHCM
    NĂM: 2010



    Information

    GIỚI THIỆU LUẬN VĂN


    MỞ ĐẦU

    1. Lí do chọn đề tài
    Trong bối cảnh nền kinh tế tri thức và xu hướng “Toàn cầu hóa”, Việt Nam đang đứng trước
    những thách thức vô cùng to l ớn . Con đường duy nhất để nhanh chóng đưa đất nước hòa nhập cùng
    khu vực và thế giới không gì khác hơn tập trung vào mũi nhọn có tính chất đột phá là giáo dục; Vì
    “phát triển giáo dục và đào tạo là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công
    nghiệp hóa – hiện đại hóa, là điều kiện để phát huy nguồn lực con người – yếu tố cơ bản để phát triển
    xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững”.
    Để đáp ứng được những yêu cầu mới của xã hội đòi hỏi ngành giáo dục phải đào tạo ra những con
    người năng động sáng tạo, có khả năng tự học và tự đánh giá, biết cộng tác với mọi người, để phát
    triển cá nhân hòa hợp với sự phát triển chung của cộng đồng Nghị quyết Trung ương 2 khóa VIII
    khẳng định: “Đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn
    luyện thói quen, nề nếp tư duy sáng tạo của người học. Từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến
    và hiện đại vào quá trình dạy học, .”. Tinh thần của Nghị quyết đã được thể chế hóa trong điều 28.2
    của Luật giáo dục: “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động,
    sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự
    học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng
    thú học tập cho học sinh”. Như vậy, vai trò c ủa người thầy ngày nay không chỉ chú trọng vào việc
    truyền thụ kiến thức mà phải dạy cho học sinh cách tiếp cận, khai thác và xử lí thông tin, tức là người
    thầy phải dạy cho học sinh học cách học, cách tự đánh giá, học cách sống, biết độc lập suy nghĩ tự
    chiếm lĩnh kiến thức.
    Phương pháp giảng dạy của giáo viên có ảnh hưởng không nhỏ đến phương pháp học tập của học
    sinh, do đó sự chuyển biến trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy của giáo viên là hết sức cần
    thiết. Việc đổi mới phương pháp giảng dạy còn thể hiện ở khâu thiết kế bài dạy, khâu mà giáo viên
    chúng ta ít quan tâm, đ ặt biệt là các bài luyện tập, vì luyện tập là một giai đoạn quan trọng trong quá
    trình d ạy học. Xuất phát từ lí do trên chúng tôi đã chọn đề tài nghiên cứu: “ THIẾT KẾ BÀI
    LUYỆN TẬP THEO HƯỚNG DẠY HỌC TÍCH CỰC PHẦN HÓA HỌC LỚP 10 - TRUNG
    HỌC PHỔ THÔNG” với mong muốn công trình của mình sẽ góp phần thiết thực vào việc đổi mới
    phương pháp dạy học hiện nay.

    2. Mục đích nghiên cứu
    Thiết kế và thực hiện các bài luyện tập môn hóa học lớp 10 theo hướng dạy học tích cực.

    3. Nhiệm vụ nghiên cứu
    - Nghiên cứu lý luận về các phương pháp dạy học tích cực.

    - Nghiên cứu lý luận dạy học về thiết kế bài học, bài luyện tập.
    - Tìm hiểu thực trạng về thiết kế và thực hiện các bài luyện tập môn hóa học ở trường phổ thông.
    - Thiết kế các bài luyện tập môn hóa học lớp 10 theo hướng dạy học tích cực.
    - Thực nghiệm sư phạm để xác định hiệu quả và tính khả thi của những bài giảng đã thiết kế.

    4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
    4.1. Khách thể nghiên cứu:
    Quá trình dạy học hóa học ở trường trung học phổ thông.
    4.2. Đối tượng nghiên cứu:
    Việc thiết kế và thực hiện các bài luyện tập môn hóa học lớp 10 trường THPT theo hướng dạy
    học tích cực.

    5. Phạm vi nghiên cứu
    - Về nội dung: nghiên cứu các bài luyện tập môn hóa học lớp 10 trung học phổ thông.
    - Phạm vi thực nghiệm sư phạm : giáo viên và học sinh ở một số trường THPT thuộc Tp.
    PhanRang-Tháp Chàm của Tỉnh Ninh Thuận.

    6. Giả thuyết khoa học
    Nếu thiết kế bài luyện tập theo hướng dạy học tích cực sẽ hoạt động hóa người học, rèn luyện
    được năng lực tự học cho học sinh, từ đó nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học.

    7. Phương pháp nghiên cứu
    - Các phương pháp nghiên cứu lí luận : đọc và nghiên cứu các tài liệu có liên quan đến đề tài,
    phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa.
    - Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn: phương pháp điều tra, phương pháp thực nghiệm sư
    phạm.
    - Phương pháp thống kê toán học.

    8. Đóng góp mới của luận văn
    Thiết kế các bài luyện tập trong chương trình hóa học 10 theo hướng dạy học tích cực.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...