Thạc Sĩ Thiết kế bài giảng hóa học vô cơ ở trường THPT (ban cơ bản) theo hướng dạy học tích cực

Thảo luận trong 'Hóa Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Thiết kế bài giảng hóa học vô cơ ở trường THPT (ban cơ bản) theo hướng dạy học tích cực​
    Information

    MS: LVHH-PPDH048
    SỐ TRANG: 128
    NGÀNH: HÓA HỌC
    CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HÓA HỌC
    TRƯỜNG: ĐHSP TPHCM
    NĂM: 2009



    Information

    GIỚI THIỆU LUẬN VĂN


    MỞ ĐẦU
    1. Lí do chọn đề tài
    Đổi mới phương pháp dạy học đang là một vấn đề cấp bách hiện nay. Thực tiễn đất
    nước đang đòi hỏi ở thế hệ trẻ sự năng động, sáng tạo, khả năng tự học, tự đánh giá, biết
    cách cộng tác với mọi người và nhân cách tốt. Muốn được như vậy, giáo dục Việt Nam
    phải đổi mới “từ mục tiêu, chương trình, nội dung, phương pháp đến cơ cấu và phương
    pháp tổ chức, cơ chế quản lí để tạo được chuyển biến cơ bản và toàn diện của nền giáo
    dục nước nhà, tiếp cận với trình độ giáo dục của khu vực và trên thế giới.” (Theo Nghị
    quyết Đại hội X Đảng Cộng Sản Việt Nam) [10].
    Từ năm học 2006 – 2007, chương trình giáo dục THPT theo hướng đổi mới được
    thực hiện đồng loạt trên cả nước. Lần thay sách giáo khoa này đặt trọng tâm vào việc đổi
    mới phương pháp dạy học, nhằm phát huy tính tích cực của HS. Vậy, GV giảng dạy nội
    dung chương trình SGK mới theo định hướng dạy học tích cực trong thực tiễn như thế
    nào? Chúng tôi tin rằng, nếu GV nắm chắc và vận dụng tốt hệ thống lí luận về dạy học
    tích cực, về thiết kế bài giảng theo hướng dạy học tích cực chắc chắn việc giảng dạy sẽ
    có hiệu quả cao.
    Chính bởi niềm tin này, cùng mong muốn trở thành một GV dạy Hóa tốt, có được
    một công trình nho nhỏ góp phần thiết thực vào việc đổi mới phương pháp dạy học hiện
    nay đã thôi thúc chúng tôi thực hiện đề tài: “THIẾT KẾ BÀI GIẢNG HÓA HỌC VÔ
    CƠ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG (BAN CƠ BẢN) THEO
    HƯỚNG DẠY HỌC TÍCH CỰC”.
    2. Mục đích nghiên cứu
    Thiết kế các bài giảng phần hóa học vô cơ ở trường THPT ban cơ bản theo hướng
    dạy học tích cực.
    3. Nhiệm vụ đề tài
    - Nghiên cứu tổng quan cơ sở lí luận dạy học tích cực, các phương pháp dạy học
    tích cực, lí luận về thiết kế bài giảng theo hướng dạy học tích cực.
    - Nghiên cứu thực trạng dạy học hóa học, thực trạng dạy học theo định hướng dạy
    học tích cực ở trường THPT hiện nay.
    - Thiết kế các bài giảng phần hóa học vô cơ ở trường THPT ban cơ bản theo hướng
    dạy học tích cực.

    - Tiến hành thực nghiệm sư phạm để xác định hiệu quả và tính khả thi của các bài
    giảng trên.
    4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
    - Khách thể nghiên cứu
    Quá trình dạy học hóa học ở trường THPT.
    - Đối tượng nghiên cứu
    Thiết kế bài giảng hóa học vô cơ ở trường THPT.
    5. Phạm vi nghiên cứu
    - Xây dựng, thiết kế các bài giảng hóa học vô cơ ở trường THPT ban cơ bản, trọng
    tâm là chương trình hóa học vô cơ lớp 10 và 11.
    - Sử dụng lí luận về dạy học tích cực, các phương pháp dạy học tích cực, lý thuyết
    thiết kế bài giảng theo hướng dạy học tích cực để thiết kế bài giảng.
    6. Giả thuyết khoa học
    Nếu nắm vững và vận dụng linh hoạt lý luận về dạy học tích cực, các phương
    pháp dạy học tích cực và về thiết kế bài giảng theo hướng dạy học tích cực thì sẽ xây
    dựng được mộtt hệ thống bài giảng hay, có chất lượng, đảm bảo thực hiện tốt mục
    tiêu dạy học cũng như các yêu cầu của quá trình đổi mới dạy học hiện nay.
    7. Phương pháp nghiên cứu
    - Phương pháp nghiên cứu lí luận
    Tra cứu các tài liệu có liên quan đến đề tài, phân tích, tổng hợp, khái quát, và
    hệ thống hóa các nguồn tài liệu để xây dựng cở sở lý thuyết và nội dung của đề tài.
    - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
    Phương pháp chuyên gia, phương pháp thực nghiệm sư phạm.
    - Phương pháp xử lí thông tin
    Sử dụng các phương pháp thống kê toán học xử lí kết quả thực nghiệm.
    8. Những vấn đề mới của đề tài
    - Hệ thống hóa lý thuyết về dạy học tích cực, các phương pháp dạy học tích cực, lý
    thuyết về thiết kế bài giảng theo hướng dạy học tích cực.
    - Thiết kế một số bài giảng tiêu biểu phần hóa học vô cơ ở trường THPT theo
    hướng dạy học tích cực phục vụ cho GV trong quá trình dạy học.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...