Luận Văn Thiết kế bài giảng điện tử trên microsoft fronpage hỗ trợ giáo viên tích cực hoá hoạt động nhận thức

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. Lí do chọn đề tài
    Ngày nay, đất nước đang trong quá trình hội nhập nền kinh tế toàn cầu, khoa học
    và công nghệ phải được phát triển ở một tầm cao mới. Song song với việc phát triển khoa
    học công nghệ thì việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là điều thiết yếu. Để làm được
    điều đó, đòi hỏi nền giáo dục phải có bước đột phá về tri thức làm nền tảng cho việc đào
    tạo một đội ngũ có trình độ cao.
    Bộ giáo dục và đào tạo đã tiến hành đổi mới cấu trúc, nội dung sách giáo khoa, cụ
    thể là Nghị quyết số 40/2000/QH10 của Quốc hội: “Khẩn trương hoàn thành tốt công tác
    chuẩn bị để thực hiện rộng rãi trong toàn quốc việc dạy-học theo chương trình mới, bắt
    đầu ở lớp 1 và lớp 6 từ năm học 2002-2003, ở lớp 10 từ năm học 2004-2005. Phấn đấu đến
    năm học 2006-2007 tất cả các lớp cuối cấp đều thực hiện chương trình và sách giáo khoa
    mới ” nhằm phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của người học. Do vậy, việc đổi
    mới PPDH là một trong những vấn đề quan trọng, cấp bách trong giai đoạn hiện nay và đã
    được nghị quyết Trung ương 2, khóa VIII chỉ ra rất rõ và cụ thể: “Đổi mới mạnh mẽ
    phương pháp giáo dục-đào tạo, khắc phục lối truyền đạt một chiều, rèn luyện nếp sống tư
    duy sáng tạo cho người học. Từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương tiện
    hiện đại vào quá trình dạy học, đảm bảo điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu cho
    HS ”. Trong đó, đổi mới PPDH bằng công nghệ thông tin là một chủ đề lớn được
    UNESCO chính thức đưa thành chương trình trước ngưỡng cửa của thế kỷ 21 và dự đoán
    sẽ có sự thay đổi nền giáo dục một cách căn bản đầu thế kỷ này do ảnh hưởng của công
    nghệ thông tin. Chỉ thị 29/2001/CT-BGD&ĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã
    nêu rõ: “Công nghệ thông tin có tác động mạnh mẽ, làm thay đổi nội dung, phương pháp,
    phương thức dạy và học. Công nghệ thông tin là phương tiện tiến tới một xã hội học
    tập ”. Và hiện nay, công nghệ thông tin đã được ứng dụng vào việc xây dựng những
    BGĐT trong dạy học.
    Trên thực tế, ở nước ta đã có nhiều công trình xây dựng BGĐT trên Microsoft
    PowerPoint của các tác giả: Nguyễn Thị Thu Thảo, Nguyễn Ngọc Thắng đã công bố.
    Tuy nhiên, GV sẽ không thuận tiện trong quá trình tham khảo cách thức tổ chức hoạt động
    dạy học. Ngoài ra, trên thị trường hiện nay có một số sách thiết kế bài giảng, ở đó GV có
    thể tham khảo một số cách thức tổ chức hoạt động dạy học, nhưng các sách thiết kế không
    đáp ứng cao nhu cầu soạn thành một BGĐT sinh động trong giảng dạy vì thiếu các hình
    ảnh, hoạt ảnh, phim, flash
    Theo tôi, nếu muốn có một BGĐT có hệ thống và sinh động trong dạy học thì cần
    phải có bản thiết kế BGĐT, ở đó vừa thuận lợi cho GV trong việc truy cập các hình ảnh,
    phim, flash vừa thuận lợi trong việc tham khảo cách thức tổ chức các hoạt động dạy
    học.
    Xuất phát từ những vấn đề trên, chúng tôi đã tiến hành “THIẾT KẾ BÀI GIẢNG
    ĐIỆN TỬ TRÊN MICROSOFT FRONTPAGE HỖ TRỢ GIÁO VIÊN TÍCH CỰC HÓA
    HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC CỦA HỌC SINH TRONG CHƯƠNG “CÁC ĐỊNH LUẬT
    BẢO TOÀN” THUỘC VẬT LÍ 10 THPT-BAN CƠ BẢN” với mong muốn đóng góp một
    phần nhỏ vào việc hỗ trợ GV trong soạn và giảng dạy bằng giáo án điện tử. Dựa vào đó,
    Trang 2
    GV sẽ có những BGĐT sinh động phù hợp với lớp mình dạy, giúp các em HS có những
    hứng thú và yêu thích trong quá trình học môn vật lí.
    2. Mục đích nghiên cứu đề tài
    Nghiên cứu thiết kế BGĐT hỗ trợ GV thuận tiện trong việc soạn và giảng dạy bằng
    giáo án điện tử góp phần nâng cao chất lượng học tập của HS. Trên cơ sở đó GV có thể
    soạn và giảng dạy giáo án điện tử phù hợp với trình độ, năng lực của mỗi lớp.
    3. Giả thuyết khoa học
    Nếu việc thiết kế BGĐT được xây dựng phù hợp với yêu cầu đổi mới PPDH, nó sẽ
    là công cụ hữu ích hỗ trợ GV trong việc tham khảo và khai thác, nhằm phục vụ tốt cho
    việc giảng dạy, mang lại sự yêu thích của HS trong quá trình học vật lí, từ đó chất lượng
    học tập của tiết dạy được nâng cao.
    4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề tài
    ã Đối tượng nghiên cứu
    o Nội dung và chương trình của sách giáo khoa vật lí 10.
    o Phương pháp giảng dạy môn vật lí.
    o Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học vật lí.
    ã Phạm vi nghiên cứu
    o Kỹ thuật thiết kế BGĐT thuộc chương “Các định luật bảo toàn” trong chương
    trình vật lí 10 THPT ban cơ bản trên Microsoft FrontPage.
    o Khả năng áp dụng đề tài vào việc giảng dạy vật lí ở các trường THPT thuộc địa
    bàn tỉnh An Giang.
    5. Nhiệm vụ nghiên cứu đề tài
    ã Nghiên cứu cơ sở lí luận về đổi mới PPDH.
    ã Nghiên cứu cơ sở lí luận của việc thiết kế BGĐT.
    ã Nghiên cứu cách thức khai thác Internet phục vụ cho việc thiết kế BGĐT.
    ã Thiết kế BGĐT chương “Các định luật bảo toàn” thuộc chương trình vật lí 10 THPT
    ban cơ bản trên Microsoft FrontPage.
    6. Phương pháp nghiên cứu
    ã Phương pháp đọc sách và tài liệu.
    ã Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia.
    ã Phương pháp thực nghiệm sư phạm.
    ã Phương pháp thống kê toán học.
    7. Đóng góp của khóa luận
    ã Cho bản thân
    Trang 3
    o Hiểu rõ hơn phương pháp luận nghiên cứu khoa học giáo dục.
    o Học hỏi được kỹ thuật thiết kế BGĐT trên Microsoft FrontPage.
    ã Cho xã hội: Hỗ trợ GV tham khảo và khai thác bản thiết kế BGĐT, phục vụ tốt cho
    việc giảng dạy, mang lại hiệu quả học tập cho HS trong quá trình học vật lí 10.
    8. Cấu trúc của khoá luận tốt nghiệp
    Gồm có ba phần:
    Phần mở đầu
    Phần nội dung
    Chương I: Cơ sở lí luận lý luận về phương pháp dạy học tích cực, thiết kế
    bài giảng điện tử và những vấn đề chung về khai thác và sử dụng Internet trong dạy
    học
    I. Cơ sở lí luận về PPDH tích cực
    II. Cơ sở lí luận của việc thiết kế BGĐT
    III. Quan hệ giữa khai thác và sử dụng Internet với việc thiết kế BGĐT
    Chương II: Thiết kế BGĐT trên Microsoft FrontPage chương “Các định luật
    bảo toàn” thuộc chương trình vật lí 10 ban cơ bản
    I. Những yêu cầu đối với việc thiết kế BGĐT
    II. Qui trình thiết kế BGĐT trên Microsoft FrontPage
    III. Thiết kế BGĐT cụ thể trong chương “Các định luật bảo toàn” thuộc vật
    lí 10 THPT-ban cơ bản trên Microsoft FrontPage
    Chương III: Thực nghiệm sư phạm
    Phần kết luận
    MỤC LỤC
    Trang
    PHẦN MỞ ĐẦU . 1
    1. Lí do chọn đề tài 1
    2. Mục đích nghiên cứu đề tài 2
    3. Giả thuyết khoa học . 2
    4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề tài 2
    5. Nhiệm vụ nghiên cứu đề tài . 2
    6. Phương pháp nghiên cứu . 2
    7. Đóng góp của khóa luận 2
    8. Cấu trúc của khoá luận tốt nghiệp . 3
    PHẦN NỘI DUNG . 4
    CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC, THIẾT
    KẾ BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ KHAI THÁC VÀ SỬ
    DỤNG INTERNET TRONG DẠY HỌC . 4
    I. Cơ sở lý luận về PPDH tích cực . 4
    1. Định nghĩa PPDH tích cực . 4
    1.1. Định hướng đổi mới PPDH 4
    1.2. Thế nào là tính tích cực học tập? 4
    1.3. PPDH tích cực 5
    2. Đặc trưng của các PPDH tích cực 5
    2.1. Dạy và học thông qua tổ chức các hoạt động học tập của HS 5
    2.2. Dạy và học chú trọng rèn luyện phương pháp tự học . 5
    2.3. Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác 5
    2.4. Kết hợp đánh giá của thầy với tự đánh giá của trò . 6
    3. Một số PPDH tích cực cần phát triển ở trường THPT . 6
    3.1. Phương pháp vấn đáp 6
    3.2. Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề 6
    3.3. Phương pháp hoạt động nhóm . 7
    3.4. Phương pháp đóng vai . 7
    3.5. Phương pháp động não 7
    II. Cơ sở lý luận của việc thiết kế BGĐT 7
    1. Định nghĩa BGĐT 7
    2. Định nghĩa thiết kế BGĐT . 8
    3. Quy trình thiết kế BGĐT . 8
    3.1. Xác định mục tiêu bài học 8
    3.2. Lựa chọn kiến thức cơ bản của bài dạy học, xác định đúng những nội dung trọng
    tâm, trọng điểm của bài, cấu trúc các kiến thức cơ bản theo ý định dạy học 9
    3.3. Multimedia hóa kiến thức . 9
    3.4. Xây dựng các thư viện tư liệu . 10
    3.5. Chạy thử chương trình, sửa chữa và hoàn thiện . 10
    4. Khả năng ứng dụng khi thiết kế BGĐT trên Microsoft FrontPage . 10
    5. Microsoft FrontPage với việc thiết kế BGĐT 10
    5.1. Những ưu điểm của FrontPage khi thiết kế BGĐT 10
    5.2. Khả năng tích hợp giữa FrontPage với Office và khả năng liên kết của FrontPage. 11
    III. Quan hệ giữa việc khai thác và sử dụng Internet với việc thiết kế BGĐT 12
    CHƯƠNG II. THIẾT KẾ BGĐT TRÊN MICROSOFT FRONTPAGE . 14
    I. Những yêu cầu khi thiết kế BGĐT . 14
    1. Yêu cầu về mặt nội dung . 14
    2. Yêu cầu về phương pháp giảng dạy . 14
    3. Yêu cầu về kĩ thuật khi thiết kế BGĐT . 14
    4. Yêu cầu về mĩ thuật . 15
    II. Qui trình thiết kế BGĐT trên Microsoft FrontPage với sự hỗ trợ của Internet 15
    1. Xác định mục tiêu dạy học 15
    2. Dự kiến nội dung dạy học 15
    3. Sưu tập và xây dựng thư viện multimedia . 15
    3.1. Cách khai thác tư liệu từ các phần mềm dạy học . 15
    3.2. Cách khai thác tư liệu trên Internet . 15
    3.3. Xây dựng thư viện thông tin . 16
    4. Chuẩn bị tài liệu cho thiết kế BGĐT . 16
    5. Thiết kế BGĐT trên Microsoft FrontPage . 16
    5.1. Xác định cấu trúc của bản thiết kế BGĐT . 16
    5.2. Tạo Web Site cho chương và các trang Web cho các bài trong chương . 17
    5.3. Các lệnh hỗ trợ trong quá trình thiết kế BGĐT 17
    5.4. Thiết kế hoạt động dạy học . 18
    5.5. Liên kết giữa Web Site với các trang Web và các trang Web của bản thiết kế BGĐT
    với các file khác . 19
    5.6. Hoàn thiện và kiểm tra việc thiết kế bài giảng . 19
    III. Thiết kế BGĐT trong chương “Các định luật bảo toàn” thuộc vật lí 10 THPT-ban cơ
    bản trên Microsoft FrontPage 19
    1. Thiết kế phần giới thiệu cho chương các định luật bảo toàn . 19
    2. Thiết kế BGĐT cho các bài cụ thể 21
    2.1 Thiết kế BGĐT cho bài “Thế năng” và vận dụng bản thiết kế BGĐT để 21
    2.2. Thiết kế BGĐT cho bài “Động lượng. Định luật bảo toàn động lượng” 46
    2.3. Thiết kế BGĐT cho bài “Công và công suất” 60
    2.4. Thiết kế BGĐT cho bài “Động năng” 68
    2.5. Thiết kế BGĐT cho bài “Cơ năng” . 74
    CHƯƠNG III. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 81
    I. Định nghĩa TN sư phạm . 81
    II. Mục đích của TN sư phạm 81
    III. Đối tượng và nội dung của TN sư phạm 81
    1. Đối tượng TN sư phạm 81
    2. Nội dung TN sư phạm . 81
    IV. Phương pháp TN sư phạm . 81
    1. Chọn mẫu TN 81
    2. Các bài kiểm tra . 82
    V. Đánh giá kết quả TN sư phạm 82
    1. Xử lí kết quả của các bài kiểm tra . 82
    2. Kiểm định giả thuyết thống kê . 85
    PHẦN KẾT LUẬN 86
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 88
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...