Luận Văn Thị trường xe máy ở Việt Nam

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu


    LỜI MỞ ĐẦU



    1. Lý do lựa chọn đề tài

    Hiện nay trên thị trường tồn tại rất nhiều phương tiện khác nhau để đáp ứng nhu cầu

    đi lại của người tiêu dùng. Và chúng ta không thể không kể đến một phương tiện

    phổ biến đó chính là xe máy. Đối với mọi người nói chung cũng như sinh viên nói

    riêng, xe máy là một phương tiện đi lại được xem là thuận tiện nhất, tương đối phù

    hợp về giá cả cũng như về hình thức.

    Trong những năm gần đây,thị trường xe máy Việt Nam đã có sự thay đổi rất lớn. Cụ

    thể là: sau khi công ty liên doanh Honda Việt Nam được thành lập và đi vào hoạt

    động thì người tiêu dùng Việt Nam giờ đây đã có thể sử dụng những chiếc xe máy

    được sản xuất ngay tên lãnh thổ Việt Nam. Nhận thấy nhu cầu sử dụng xe máy của

    người dân Việt Nam là rất lớn, một số hãng sản xuất xe máy khác cũng đã tiến hành

    liên doanh với Việt Nam để thành lập công ty liên doanh sản xuất xe máy như: Việt

    Nam Suzuki, Yamaha Motor Việt Nam, Bên cạnh đó, trong 5 năm trở lại đây, thị

    trường xe máy Việt Nam thêm đa dạng bởi những chiếc xe máy Trung Quốc được

    nhập khẩu cũng như được sản xuất ồ ạt tại Việt Nam mà chất lượng của nó thì

    không kiểm soát được.

    Người tiêu dùng Việt Nam giờ đây có thể tự do lựa chọn những sản phẩm xe máy

    mà mình yêu thích. Nhưng bên cạnh đó, họ cũng đối diện với những chiếc xe máy

    có chất lượng không tốt. Vì thế khi quyết định mua xe cho mình, ngoài việc quan

    tâm đến giá cả, hình dáng, kích thước, màu sắc của xe thì còn một vấn đề nữa cũng

    không kém phần quan trọng đó chính là dịch vụ hậu mãi - đặc biệt là dịch vụ bảo

    hành .Dịch vụ bảo hành được xem là một nhân tố quan trọng để củng cố thêm chất

    lượng của xe. Một hãng xe uy tín với chất lượng bảo hành tốt luôn tạo ấn tượng tốt

    đối với khách hàng - nó sẽ tạo niềm tin cho khách hàng khi quyết định tiêu dùng sản

    phẩm của công ty. Nhận thấy tầm quan trọng cũng như để có thể nghiên cứu sâu

    hơn về ảnh hưởng của dịch vụ bảo hành tới quyết định mua xe máy của người tiêu

    dùng nên tôi đã quyết định lựa chọn đề tài: “Nghiên cứu ảnh hưởng của dịch vụ bảo

    hành tới quyết định mua xe máy của sinh viên đại học Kinh tế Quốc dân” làm đề tài

    cho đề án môn học của mình.

    2. Mục tiêu nghiên cứu

    Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là sẽ nghiên cứu xem ảnh hưởng hay tác động của

    dịch vụ bảo hành tới quyết định mua xe máy của sinh viên đại học Kinh tế Quốc

    dân. Nó góp phần cải thiện cũng như giúp đỡ các hãng cung cấp xe máy trên thị

    trường Việt Nam nhận ra được vai trò quan trọng của dịch vụ bảo hành cũng như sẽ

    cải tiến các dịch vụ bảo hành nhằm đem lại cho khách hàng nhiều lợi ích và thu hút

    được nhiều khách hàng hơn.

    3. Đối tượng, phương pháp và phạm vi nghiên cứu

    Đối tượng nghiên cứu là sinh viên đại học Kinh tế Quốc dân hệ chính quy - những

    người đã và đang sử dụng xe máy.

    Để thu thập, xử lý và tìm hiểu ý nghĩa của những thông tin cần thiết tôi sử dụng

    phương pháp nghiên cứu là phương pháp điều tra phỏng vấn bao gồm điều tra

    phỏng vấn bằng bảng hỏi và điều tra phỏng vấn trực tiếp cùng với sự hỗ trợ của

    phần mềm SPSS để xử lý dữ liệu thu thập được.

    Phạm vi nghiên cứu của đề án này được giới hạn là chỉ nghiên cứu ảnh hưởng của

    dịch vụ bảo hành tới quyết định mua xe máy của sinh viên hệ chính quy đại học

    Kinh tế Quốc dân chứ không nghiên cứu một cách toàn diện. Vì thế kết quả đưa ra

    chỉ tương đối và phù hợp chủ yếu trong đại học Kinh tế Quốc dân .

    4. Cấu trúc của đề tài

    Kết quả nghiên cứu được tổ chức theo 4 phần chính:

    I. Tổng quan về thị trường xe máy Việt Nam

    II. Hành vi mua sắm và sử dụng xe máy của sinh viên Kinh tế Quốc dân

    III. Đánh giá của sinh viên Kinh tế Quốc dân về dịch vụ bảo hành của các hãng

    cung cấp xe máy trên thị trường Việt Nam

    IV. Một số gợi ý nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hành nhằm tăng cường khả năng

    cạnh tranh cho các doanh nghiệp sản xuất xe máy
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...