Luận Văn Thị trường trò chơi trực tuyến việt nam thực trạng và giải pháp

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Julie Nguyễn, 15/11/13.

  1. Julie Nguyễn

    Julie Nguyễn New Member

    Bài viết:
    970
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    #1 Julie Nguyễn, 15/11/13
    Chỉnh sửa cuối: 15/11/13
    LỜI MỞ ĐẦU


    1. Tính cấp thiết của đề tài

    Chơi game online có lẽ đã trở thành một trong những trò giải trí phổ biến nhất trong giới học sinh, sinh viên, và cả nhiều cán bộ văn phòng. Sự phát triển mạnh mẽ của internet cũng như công nghệ di động tại Việt Nam trong những năm vừa qua càng làm cho game online ngày một nở rộ, và làm cho nó trở thành trò giải trí không thể thiếu của nhiều người.

    Theo thống kê của Bộ Thông tin Truyền thông, số lượng các doanh nghiệp phát hành game tại Việt Nam tuy chưa nhiều nhưng đã đạt doanh thu rất lớn và tốc độ tăng trưởng cao. Năm
    2008, doanh thu từ trò chơi trực tuyến (game online) ước đạt

    130 triệu đô la Mỹ, còn năm 2009 là 160 triệu đô la Mỹ. Cộng đồng người chơi game tại Việt Nam cũng là một trong những cộng đồng lớn nhất khu vực. Theo thống kê của Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm Việt Nam (VINASA), tại Việt Nam đã có trên 50 game được phát hành của 20 công ty với khoảng 12 triệu người chơi.

    Tuy nhiên, thị trường trò chơi trực tuyến Việt Nam cũng đang đứng trước những thách thức không nhỏ. Thứ nhất, hầu hết các game đang phát hành đều là game nhập khẩu từ nước ngoài, nhất là từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Doanh thu của nhà phát hành vì thế đều phải chia sẻ cho đối tác nước ngoài. Hơn nữa, vì là game nhập ngoại nên nội dung chưa hẳn đã phù hợp với văn hóa Việt Nam. Cũng vì thế mà nhiều ý kiến còn quan ngại rằng ta chưa thực sự có một ngành công nghiệp game đúng nghĩa.
    Thứ hai, sự khốc liệt trong kinh doanh game online đã thực sự bắt đầu mà điển hình là việc không phải tất cả các game nhập về đều phát hành thành công. Thứ ba là sự thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực. Số lượng nhân lực có chất lượng làm trong lĩnh vực gia công phát triển game chưa nhiều. Đó cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc ta cứ phải đi nhập game ngoại mà chưa có được những game thuần Việt có chất lượng. Thứ tư là sự bất cập trong quản lý nhà nước và sự thiếu hụt các văn bản pháp lý điểu chỉnh thị trường game Việt Nam.

    Xuất phát từ thực tế trên, chúng tôi cho rằng cần phải có những nghiên cứu khoa học nghiêm túc và đầy đủ về thị trường trò chơi trực tuyến Việt Nam, đưa ra những định hướng phát triển cho các doanh nghiệp, các nhà phát hành và nhà phát triển game. Với những lý do đó, chúng tôi quyết định chọn thực hiện đề tài: “Thị trường trò chơi trực tuyến Việt Nam – thực trạng và giải pháp”


    2. Tổng quan tình hình nghiên cứu

    Hiện nay chưa có nhiều các bài nghiên cứu khoa học về thị trường game online Việt Nam. Chúng tôi mới được biết hai đề tài về chủ đề này, đó là các khóa luận tốt nghiệp:

    - Hiệu ứng mạng và phương thức tìm kiếm lợi nhuận mới với game online, Lê Thu Hà, GV hướng dẫn: ThS Nguyễn Thị Tường Anh, Đại học Ngoại thương 2009

    - Thị trường trò chơi trực tuyến nhiều người chơi tại Việt Nam – hiện tại và các cơ hội trong tương lai, Trần Vũ Linh, GV hướng dẫn: ThS Nguyễn Thị Tường Anh, Đại học Ngoại thương 2006.


    3. Đối tượng nghiên cứu và mục tiêu nghiên cứu


    Đối tượng nghiên cứu của đề tài là những vấn đề mang tính lý luận cũng như thực tiễn về thị trường trò chơi trực tuyến Việt Nam

    Về mục đích nghiên cứu, dưới góc độ cùa những người làm kinh tế, mục đích của nhóm nghiên cứu khi thực hiện đề tài này là:

    - Làm rõ khái niệm và phân loại trò chơi trực tuyến cùng một số khái niệm liên quan khác. Lịch sử ra đời và giới thiệu một số ngành công nghiệp game lớn trên thế giới cũng như sự xâm nhập và phát triển của trò chơi trực tuyến tại Việt Nam

    - Khảo sát, đánh giá thực trạng của thị trường game online Việt Nam hiện nay: Nhu cầu, sở thích, thị hiếu của người chơi (gamer), vai trò của các nhà phát hành game, hệ thống phân phối và các dịch vụ liên quan cũng như khung pháp lý và các định hướng của Chính phủ nhằm phát triển ngành công nghiệp game Việt Nam

    - Trong chừng mực nhất định, đưa ra những đề xuất của nhóm nghiên cứu nhằm giúp cho các cơ quan quản lý Nhà nước có biện pháp thích hợp để điều chỉnh hoạt động của thị trường game online, cũng như đưa ra phương hướng nhằm xây dựng một ngành công nghiệp game theo đúng nghĩa.


    4. Phương pháp nghiên cứu

    - Phương pháp tổng hợp, phân tích tài liệu

    - Phương pháp điều tra xã hội học, khảo sát thực tiễn

    - Phương pháp phỏng vấn chuyên gia

    - Phương pháp so sánh, đánh giá, mô tả và khái quát hóa


    5. Phạm vi nghiên cứu

    Phạm vi nghiên cứu của đề tài là toàn bộ thị trường trò chơi trực tuyến Việt Nam.


    6. Kết quả nghiên cứu dự kiến

    - Tìm ra những đặc điểm riêng có của thị trường game và ngành công nghiệp game Việt Nam

    - Đưa ra những hướng đi thích hợp cho các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các doanh nghiệp nhằm mục đích phát triển ngành công nghiệp game Việt Nam theo đúng nghĩa của nó


    7. Kết cấu của đề tài

    Ngoài phần mở đầu và kết luận, đề tài gồm ba chương:

    - Chương 1: Tổng quan về thị trường trò chơi trực tuyến Việt Nam

    - Chương 2: Thực trạng thị trường trò chơi trực tuyến Việt Nam

    - Chương 3: Giải pháp phát triển thị trường trò chơi trực tuyến Việt Nam
     

    Các file đính kèm:

    • 28.pdf
      Kích thước:
      4 MB
      Xem:
      0
Đang tải...