Luận Văn Thị trường trò chơi trực tuyến việt nam thực trạng và giải pháp

Thảo luận trong 'Đầu Tư' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    1. Tính cấp thiết của đề tài

    Chơi game online có lẽ đã trở thành một trong những trò

    giải trí phổ biến nhất trong giới học sinh, sinh viên, và cả nhiều

    cán bộ văn phòng. Sự phát triển mạnh mẽ của internet cũng như

    công nghệ di động tại Việt Nam trong những năm vừa qua càng

    làm cho game online ngày một nở rộ, và làm cho nó trở thành

    trò giải trí không thể thiếu của nhiều người.

    Theo thống kê của Bộ Thông tin Truyền thông, số lượng

    các doanh nghiệp phát hành game tại Việt Nam tuy chưa nhiều

    nhưng đã đạt doanh thu rất lớn và tốc độ tăng trưởng cao. Năm

    2008, doanh thu từ trò chơi trực tuyến (game online) ước đạt

    130 triệu đô la Mỹ, còn năm 2009 là 160 triệu đô la Mỹ. Cộng

    đồng người chơi game tại Việt Nam cũng là một trong những

    cộng đồng lớn nhất khu vực. Theo thống kê của Hiệp hội doanh

    nghiệp phần mềm Việt Nam (VINASA), tại Việt Nam đã có trên

    50 game được phát hành của 20 công ty với khoảng 12 triệu

    người chơi.

    Tuy nhiên, thị trường trò chơi trực tuyến Việt Nam cũng

    đang đứng trước những thách thức không nhỏ. Thứ nhất, hầu hết

    các game đang phát hành đều là game nhập khẩu từ nước ngoài,

    nhất là từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Doanh thu của nhà phát

    hành vì thế đều phải chia sẻ cho đối tác nước ngoài. Hơn nữa, vì

    là game nhập ngoại nên nội dung chưa hẳn đã phù hợp với văn

    hóa Việt Nam. Cũng vì thế mà nhiều ý kiến còn quan ngại rằng

    ta chưa thực sự có một ngành công nghiệp game đúng nghĩa.

    Thứ hai, sự khốc liệt trong kinh doanh game online đã thực sự

    bắt đầu mà điển hình là việc không phải tất cả các game nhập về

    đều phát hành thành công. Thứ ba là sự thiếu hụt trầm trọng

    nguồn nhân lực. Số lượng nhân lực có chất lượng làm trong lĩnh

    vực gia công phát triển game chưa nhiều. Đó cũng là một trong

    những nguyên nhân dẫn đến việc ta cứ phải đi nhập game ngoại

    mà chưa có được những game thuần Việt có chất lượng. Thứ tư

    là sự bất cập trong quản lý nhà nước và sự thiếu hụt các văn bản

    pháp lý điểu chỉnh thị trường game Việt Nam.

    Xuất phát từ thực tế trên, chúng tôi cho rằng cần phải có

    những nghiên cứu khoa học nghiêm túc và đầy đủ về thị trường

    trò chơi trực tuyến Việt Nam, đưa ra những định hướng phát

    triển cho các doanh nghiệp, các nhà phát hành và nhà phát triển

    game. Với những lý do đó, chúng tôi quyết định chọn thực hiện

    đề tài: “Thị trường trò chơi trực tuyến Việt Nam – thực trạng

    và giải pháp”

    2. Tổng quan tình hình nghiên cứu

    Hiện nay chưa có nhiều các bài nghiên cứu khoa học về

    thị trường game online Việt Nam. Chúng tôi mới được biết hai

    đề tài về chủ đề này, đó là các khóa luận tốt nghiệp:

    - Hiệu ứng mạng và phương thức tìm kiếm lợi nhuận mới với game

    online, Lê Thu Hà, GV hướng dẫn: ThS Nguyễn Thị Tường

    Anh, Đại học Ngoại thương 2009

    - Thị trường trò chơi trực tuyến nhiều người chơi tại Việt Nam –

    hiện tại và các cơ hội trong tương lai, Trần Vũ Linh, GV hướng

    dẫn: ThS Nguyễn Thị Tường Anh, Đại học Ngoại thương 2006.
     
Đang tải...