Luận Văn Thị trường EU và khả năng xuất khẩu của Việt nam sang thị trường này

Thảo luận trong 'Đầu Tư' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU

    Kể từ tháng 11/ 1990, khi Việt nam và Liên minh châu Âu chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, đến nay quan hệ hợp tác giữa hai bên trên nhiều lĩnh vực ngày càng phát triển. Trong đó nổi bật nhất là quan hệ hợp tác kinh tế phát triển với tốc độ rất nhanh sau khi hai bên ký hiệp định hợp tác năm 1995. Cả Việt nam và EU đều xem nhau là những đối tác thươngt mại quan trọng. Theo số liệu công bố tại hội thảo " Quan hệ Việt nam - EU cùng hướng tới tương lai " diễn ra ngày 18/10/2000 do Học viện Quan hệ quốc tế cùng Đại sứ quán Pháp và Phái đoàn Uỷ ban châu Âu tại Việt nam tổ chức thì năm 1999 EU đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Việt nam . Kim ngạch xuất khẩu của Việt nam - EU năm 1999 là 3,9 tỷ USD ( trong đó Việt nam xuất 2,9 tỷ USD và nhập 1 tỷ USD ) tăng gấp 10 lần so với năm 1991 là 393 USD. Hiện nay, EU là nhà đầu tư lớn thứ 4 vào Việt nam, EU có đã có gần 330 dự án đầu tư tài Việt nam với số vốn đăng ký khoảng 4,8 tỷ USD và tính đến ngày 15/9/1999 tổng số tiền cam kết đầu tư tại Việt nam của EU là 4,011 tỷ USD
    EU là một thị trường lớn có vai trò quan trọng trong thương mại thế giới và trong quan hệ thương mại song phương giữa EU và Việt nam vì thị trường EU chiếm 34 % giá trị xuất khẩu của Việt nam. Đánh giá về triển vọng của quan hệ hợp tác Việt nam - EU chúng ta thấy có rất nhiều hứa hẹn. Sức đẩy cho sụ phát triển mối quan hệ thương mại song phương Việt nam - EU đó là ý chí chính trị giữa các nhà lãnh đạo hai bên cũng như mối quan hệ nhà nước tốt đẹp giữa Việt nam và liên minh châu Âu. Bên cạnh đó, vai trò của Việt nam trong khu vực cũng như vai trò của Liên minh châu Âu trên trường quốc tế ngày càng tăng là một nhân tố quan trọng thúc đẩy quan hệ giữa hai bên.

    Để đạt được mục tiêu phát triển kinh tế trong 10 năm tới (2000- 2010) xuất khẩu phải tăng gấp đôi tăng trưởng của GDP, Việt nam cần chú trọng hơn nữa đến việc đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường EU bởi vì đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang EU , Việt nam phần nào có được sự tăng trưởng ổn định về ngoại thương mà không sợ xảy ra tình trạng khủng hoảng về thị trường xuất khẩu như đối với Liên xô cũ và còn thực hiện được chiến lược đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Vì vậy, việc đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường EU không chỉ là vấn đề cần thiết về lâu dài mà còn là vấn đề cấp bách đối với sụ phát triển kinh tế của Việt nam. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề làm sao đẩy mạnh hơn nữa công tác xuất khẩu sang thị trường EU , tôi đã chọn đề tài " Thị trường EU và khả năng xuất khẩu của Việt nam sang thị trường
    Chương I : Giới thiệu chung về thị trường EU
    Chương II : Tình hình xuất khẩu hàng hóa của Việt nam sang EU
    Chương III : Triển vọng, phương hướng và một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt nam sang EU
    này" làm đề tài cho khóa luận tốt nghiệp của mình. Ngoài lời nói đầu và kết luận, khóa luận gồm 3 chương :
    Nhân đây tôi cũng xin được bầy tỏ lòng biết ơn tới cô giáo thạc sỹ Bùi Thị lý người đã trực tiếp hướng dẫn tôi để tôi có thể hoàn thành được khóa luậ
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...