Luận Văn Thị trường dịch vụ điện thoại - thực trạng và giải pháp hoạt động Marketing tại công ty VMS - Mobifo

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Thị trường dịch vụ điện thoại - thực trạng và giải pháp hoạt động Marketing tại công ty VMS - Mobifone

    LỜI MỞ ĐẦU
    Thực hiện chủ trương đổi mới, Nhà nước hướng dẫn, chỉ đạo hoạt động kinh doanh áp dụng cơ chế hạch toán kinh doanh với doanh nghiệp. Nhà nước đã tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh phát triển nhanh chóng và tạo khả năng thu hút vốn đầu tư nước ngoài, công nghệ tiên tiến vào thị trường Việt Nam. Đối với ngành Bưu điện, với chủ trương của Nhà nước coi ngành Bưu điện là ngành mũi nhọn, trực thuộc sự quản lý hoàn toàn từ Trung ương. Do vậy, đối mắt với yêu cầu tự mình đảm nhiệm trách nhiệm thực hiện trong hoàn cảnh thiếu vốn đầu tư và công nghệ hiện đại, ngành Bưu điện Việt Nam đã chọn hình thức đầu tư BCC (Business Cooperate, Contract) phù hợp với tình hình khách quan đó. Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực và thế giới, mạng Bưu chính Viễn thông ở nước ta còn thấp bé về quy mô. Đặc biệt là trong lĩnh vực Bưu điện còn ở mức phát triển thấp, nhiều chỉ tiêu còn thua kém mức trung bình của thế giới và khu vực. Chẳng hạn như số điện thoại cố định bình quân đầu người của Việt Nam (2000) là 4 người/100 máy trong khi đó ở Mỹ 85 người/100 máy, Nhật 80 người/100 máy, Thái Lan 12 người/100 máy.
    Từ năm 1990 trở lại đây, các cấp lãnh đạo Tổng cục Bưu điện, lãnh đạo Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã phát động chiến lược tăng tốc độ phát triển Bưu chính - Viễn thông nhằm đưa trình độ Bưu chính - Viễn thông Việt Nam lên ngang hàng với các nước trong khu vực, hoà nhập vào dòng thông tin thế giới, xóa đó cách trở về thông tin, tăng cường các quan hệ ngoại giao. Trong chiến lược đó, cũng với phương châm đóng góp một cách tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế đất nước theo đường lối (công nghiệp hóa, hiện đại hóa) ngành Bưu chính Viễn thông đã liên tục ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới vào chương trường số hoá (digital) toàn bộ mạng lưới Viễn thông liên doanh hợp tác với các hãng lớn trên thế giới đưa ra giải pháp Viễn thông ngang hàng, hiện đại tầm cỡ quốc tế. Bưu chính - Viễn thông đang và sẽ luôn là ngành đi đầu để tạo sức mạnh cho các ngành kinh tế khác. Sự ra đời của Công ty Thông tin di động Việt Nam vào ngày 16/4/1993 là một sự kiện quan trọng trong việc đa dạng hóa và hiện đại hóa ngành Viễn thông Việt Nam. Với việc khai thác trên mạng lưới thông tin di động GSM, cung cấp các dịch vụ thông tin di động kỹ thuật số tiêu chuẩn toàn cầu. VMS đã thực sự đáp ứng những mong mỏi của khách hàng về nhu cầu dịch vụ thông tin liên lạc hiện đại, tiện dụng và đa dạng. Trong thời gian qua, Công ty VMS đã thu được kết quả sản xuất kinh doanh thật đáng khích lệ. Hiện nay nhu cầu thị trường thông tin di động còn rất lớn, điều đó thật khách quan. Tuy nhiên, trong nền kinh tế thị trường không thể không tránh khỏi việc cạnh tranh với các doanh nghiệp cùng ngành. Do vậy, để đảm bảo giành thắng lợi trong cạnh tranh thì việc hoàn thiện chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng một cách tốt nhất, hoàn hảo nhất, nhanh nhất đó là một công việc khó khăn. Xuất phát từ vấn đề trên và qua quá trình thực tập tại trung tâm Thông tin di động khu vực I tôi chọn đề tài:
    “Thị trường dịch vụ điện thoại - Thực trạng và giải pháp hoạt động Marketing tại Công ty VMS - Mobi Fone” làm chuyên đề tốt nghiệp của mình. Nội dung của chuyên đề tốt nghiệp chia làm 3 chương: Chương I: Thị trường dịch vụ điện thoại và kết quả hoạt động kinh doanh tại Công ty VMS - Mobi Fone.
    Chương II: Thực trạng hoạt động Marketing của Công ty thông tin di động VMS.
    Chương III: Giải pháp Marketing trong các dịch vụ thông tin di động tại Công ty VMS - Mobi Fone. Vì thời gian cũng như khả năng còn hạn chế nên bài viết không tránh khỏi những thiếu sót. Mặc dù vậy tôi cũng hy vọng nó sẽ góp phần nào đấy đối với việc sử dụng công cụ Marketing trong hoạt động kinh doanh tại Công ty VMS. Trong quá trình thực hiện đề tài này tôi đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của các thầy cô trong khoa Marketing cùng toàn thể cán bộ phòng KHBH và Marketing của trung tâm thông tin di động KVI. Nhân dịp này tôi xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn tới các thầy cô trong Khoa cùng tập thể cán bộ phòng KHBH - Marketing của trung tâm thông tin di động KVI. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất tới thầy giáo hướng dẫn - PTS Lưu Văn Nghiêm, người đã trực tiếp hướng dẫn và giúp đỡ tôi hoàn thiện chuyên đề tốt nghiệp. [HR][/HR] KẾT LUẬN Qua 3 chương được trình bày ở trên, tôi đã phân tích, nghiên cứu và đánh giá hoạt động Marketing trong các dịch vụ thông tin di động của Công ty VMS cũng như vị trí, khả năng cạnh tranh của Công ty trong thị trường dịch vụ thông tin di động. Qua đó, chúng ta phần nào có thể thấy được tầm quan trọng của việc vận dụng Marketing trong sản xuất - kinh doanh các dịch vụ thông tin di động. Công ty VMS đã và đang khẳng định vị trí của mình trên thị trường thông tin và thấy được vai trò hết sức quan trọng của thông tin di động đối với khách hàng. Công ty VMS cũng thể hiện được mình trong Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam. Thị trường thông tin di động còn hết sức mới mẻ đối với đất nước Việt Nam, đang mở ra thêm vô vàn cơ hội cũng như sự đe doạ đòi hỏi Công ty VMS phải có những quyết định đúng đắn trong đó chiến lược Marketing chiếm 1 vai trò hết sức quan trọng. Hi vọng rằng trong thế kỷ 21 này Công ty VMS - Mobi Fone sẽ tiếp tục hoàn thiện các chính sách Marketing của mình và thành công hơn nữa trong lĩnh vực kinh doanh, góp phần đưa ngành thông tin di động Việt Nam tiến bước vững chắc trên con đường hội nhập với thông tin thế giới. [HR][/HR] TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Quản trị Marketing dịch vụ: PTS Lưu Văn Nghiêm
    Đại học Kinh tế Quốc dân - NXB Lao động
    2. Lý thuyết Marketing: PGS. PTS. Trần Minh Đạo.
    Đại học Kinh tế Quốc dân - NXB Thống kê
    3. Nghiên cứu Marketing - PTS. Nguyễn Việt Lâm
    Đại học Kinh tế Quốc dân - NXB Thống kê Hà Nội.
    4. Quản trị Marketing - Phillip Kotler (tài liệu dịch)
    NXB Thống kê
    5. Giới thiệu về Mobi Fone
    6. Chuyên đề VMS - tháng 1/2001
    7. Mobi Fone News - 1/2001
    NXB Bưu điện
    8. Mobi Fone news - 7/2001
    NXB Bưu điện
    9. Báo cáo tổng kết năm 1998 - 1999
    10. Báo cáo tổng kết năm 1999 - 2000
    Phòng Kế hoạch bán hàng và Marketing.
    Trung tâm thông tin di động Khu vực I. [HR][/HR] MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU
    Chương I.
    Thị trường dịch vụ điện thoại và kết quả hoạt động kinh doanh tại Công ty thông tin di động VMS - Mobifone I. Thị trường dịch vụ điện thoại di động
    I.1. Nhu cầu tiêu dùng dịch vụ điện thoại và điện thoại di động
    I.2. Quy mô, nhu cầu dịch vụ điện thoại di động của công ty VMS
    I.3. Các đoạn thị trường dịch vụ thông tin di động VMS
    I.4. Cạnh tranh trên thị trường điện thoại di động
    I.5. Các yếu tố chi phối và sự phát triển thị trường dịch vụ điện thoại di động II. Kết quả hoạt động kinh doanh tại công ty VMS Chương II.
    Thực trạng hoạt động Marketing của công ty thông tin di động VMS I. Giới thiệu chung về công ty thông tin di động VMS
    I.1. Lịch sử ra đời công ty VMS - Mobifone
    I.2. Các dịch vụ của VMS
    I.3. Cơ cấu tổ chức
    II. Thực trạng hoạt động Marketing trong dịch vụ thông tin di động của công ty VMS
    II.1. Nghiên cứu Marketing
    II.2. Thị trường mục tiêu
    II.3. Các chính sách dịch vụ thông tin liên lạc Chương III.
    Giải pháp Marketing trong các dịch vụ thông tin di động tại công ty VMS - Mobifone I. Dự báo xu thế phát triển của ngành thông tin di động trong những năm tiếp theo của thế kỷ XXI
    I.1. Xu thế phát triển thông tin liên lạc
    I.2. Dự báo nhu cầu dịch vụ thông tin di động trong thế kỷ XXI
    II. Một số giải pháp Marketing chủ yếu góp phần phát triển hoạt động trong các dịch vụ thông tin di động của VMS
    II.1. Tổ chức hoạt động nghiên cứu thị trường thông tin di động
    II.2. Hoàn thiện và phát triển hệ thống Marketing hỗn hợp KẾT LUẬN
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
     
Đang tải...