Luận Văn Thị trường cạnh tranh hoàn hảo

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 26/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mục lục:​
    [TABLE="class: MsoNormalTable"]
    [TR]
    [TD="width: 547"] ü Lời mở đầu
    [/TD]
    [TD="width: 43"]
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 547"] ü Các khái niệm cơ bản
    [/TD]
    [TD="width: 43"]
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 547"] ü Các đặc trưng của Thị trường cạnh tranh hoàn hảo
    [/TD]
    [TD="width: 43"]
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 547"] ü Doanh nghiệp cạnh tranh hoàn hảo
    [/TD]
    [TD="width: 43"]
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 547"] - Các đặc trưng cơ bản của hành vi cạnh tranh hoàn hảo
    [/TD]
    [TD="width: 43"]
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 547"] - Sản lượng của doanh nghiệp cạnh tranh hoàn hảo
    [/TD]
    [TD="width: 43"]
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 547"] - Doanh nghiệp cạnh tranh hoàn hảo trong ngắn hạn
    [/TD]
    [TD="width: 43"]
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 547"] - Doanh nghiệp cạnh tranh hoàn hảo trong dài hạn
    [/TD]
    [TD="width: 43"]
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 547"] - Cân bằng dài hạn của doanh nghệp cạnh tranh hoàn hảo
    [/TD]
    [TD="width: 43"]
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 547"] ü Ví dụ về một hãng cạnh tranh hoàn hảo
    [/TD]
    [TD="width: 43"]
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 547"] - Hãng cạnh tranh hoàn hảo trong ngắn hạn
    [/TD]
    [TD="width: 43"]
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 547"] - Hãng cạnh tranh hoàn hảo trong dài hạn
    [/TD]
    [TD="width: 43"]
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 547"] ü Kết luận
    [/TD]
    [TD="width: 43"]
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 547"] ü Tài liệu tham khảo
    [/TD]
    [TD="width: 43"]
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]

    1. Lời mở đầu
    Trong nền sản xuất hàng hóa thì lợi nhuận là mục tiêu kinh tế cao nhất, là điều kiện tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Để cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho thị trường, các doanh nghiệp phải bỏ tiền vốn trong quá trình sản xuất và kinh doanh. Họ mong muốn chi phí cho các đầu vào là ít nhất và bán hàng hóa với giá cao nhất tức là mọi doanh nghiệp đều mong muốn tối đa hóa lợi nhuận .
    Trong điều kiện thị trường cạnh tranh hoàn hảo, giá cả của các hàng hóa, dịch vụ trên thị trường do cung và cầu của toàn thể thị trường quyết định. Bản thân mỗi người bán không thể chi phối giá cả của mặt hàng họ cung ứng trên thị trường. Vì vậy, trong điều kiện cạnh tranh hoàn hảo mỗi người bán là người chấp nhận giá.
    Không tự điều chỉnh được giá cả thị trường. Vậy để đạt được lợi nhuận tối đa thì một doanh nghiệp cạnh tranh hoàn hảo cần phải làm những gì ?
    Họ phải điều chỉnh lượng hàng hóa cung ứng ra thị trường như thế nào để đảm bảo tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp khi giá thị trường thay đổi trong cả ngắn hạn và dài hạn ?
    Trong phạm vi của bài thảo luận này ,chúng tôi xin trình bày những cơ sở khoa học để các doanh nghiệp đưa ra quyết định cung có hiệu quả phù hợp với sự biến động giá trên thị trường trong giai đoạn sản xuất ngắn hạn và dài hạn khi họ kinh doanh trong bối cảnh thị trường cạnh tranh hoàn hảo.

    2. Các khái niệm cơ bản
    Doanh ngiệp là đơn vị kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo nhu cầu thị trường và xã hội để đạt lợi nhuận tối đa và đạt hiệu quả kinh tế-xã hội cao nhất. Thị trường là một cơ chế trong đó người mua và người bán tương tác với nhau để xác định giá cả và sản lượng của hàng hóa hay dịch vụ. Thị trường cạnh tranh hoàn hảo là thị trường trong đó có rất nhiều người bán và người mua mà không có người bán và người mua nào có thể ảnh hưởng đến giá của thị trường. Cầu phản ánh lượng hàng hóa hay dịch vụ mà người mua mong muốn và có khả năng mua tại các mức giá khác nhau trong một giai đoạn nhất định và giả định rằng tất cả các yếu tố khác không đổi
    Lượng cầu là lượng cụ thể của hàng hóa hay dịch vụ mà người mua mong muốn và có khả năng mua tại một mức giá xác định trong một giai đoạn nhất định (giả định rằng các yếu tố khác không đổi)
    Hàm cầu là một biểu thức đại số biểu diễn mối quan hệ giữa số cầu của một mặt hàng và giá của nó.
    Cung phản ánh lượng hàng hóa hay dịch vụ mà người bán mong muốn và có khả năng bán tại các mức giá khác nhau trong một giai đoạn nhất định (giả định rằng các yếu tố khác không đổi)
    Lượng cung là lượng cụ thể của hàng hóa hay dịch vụ mà gười bán mong muốn và có khả năng bán tại một mức giá xác định trong một giai đoạn nhất định (giả định rằng các yếu tố khác không đổi)
    Hàm cung là một biểu thức đại số biểu diễn mối quan hệ giữa số cung của một mặt hàng và giá của nó.
    Cân bằng cung cầu là trạng thái của thị trường mà tại đó lượng cung bằng với lượng cầu (trạng thái trong đó không có sức ép làm cho giá và sản lượng thay đổi )
    Ngắn hạn là khoảng thời gian mà trong đó ít nhất có một yếu tố đầu vào của sản xuất không thể thay đổi được hay còn gọi là yếu tố cố định.
    Dài hạn là khoảng thời gian đủ để tất cả các yếu tố đầu vào đều có thể thay đổi.
    Sản phẩm trung bình của một yếu tố đầu vào là số sản phẩm bình quân do một đơn vị đầu vào tạo ra trong một thời gian nhất định.
    Sản phẩm cận biên của một yếu tố đầu vào là sự thay đổi trong tổng số sản phẩm sản xuất ra khi yếu tố đầu vào thay đổi một đơn vị.
    Chi phí sản xuất là toàn bộ phí tổn để phục vụ cho quá trình sản xuất kinh doanh mà doanh nghiệp phải bỏ ra, phải gánh chịu trong một thời gian nhất định.
    Chi phí kinh tế là toàn bộ phí tổn của việc sử dụng các nguồn lực kinh tế trong quá trình sản xuất kinh doanh trong một thời gian nhất định.
    Chi phí sản xuất ngắn hạn là những phí tổn mà doanh nghiệp phải gánh chịu khi tiến hành sản xuất kinh doanh trong ngắn hạn.
    Tổng chi phí sản xuất ngắn hạn là toàn bộ phí tổn mà doanh nghiệp phải bỏ ra để sản xuất kinh doanh hàng hóa dịch vụ trong thời gian ngắn hạn.
    Chi phí cận biên là sự thay đổi trong tổng chi phí khi sản xuất thêm một đơn vị sản phẩm.
    Tổng chi phí dài hạn bao gồm toàn bộ những phí tổn mà doanh nghiệp phải bỏ ra để tiến hành sản xuất kinh doanh các hàng hóa hay dịch vụ trong điều kiện các yếu tố đầu vào của quá trình sản xuất đều có thể điều chỉnh.
    Chi phí bình quân dài hạn là mức chi phí bình quân tính trên mỗi đơn vị sản phẩm sản xuất trong dài hạn
    Chi phí cận biên dài hạn là sự thay đổi trong tổng mức chi phí do sản xuất thêm một đơn vị sản phẩm trong dài hạn.
    Lợi nhuận là phần chênh lệch giữa tổng doanh thu và tổng chi phí sản xuất.
    Doanh thu cận biên là sự thay đổi của tổng doanh thu khi bán thêm một sản phẩm.

    3. Các đặc trưng của thị trường cạnh tranh hoàn hảo - Có vô số người mua, người bán độc lập với nhau. Thị trường cạnh tranh hoàn hảo đòi hỏi có rất nhiều người mua và nhiều người bán, mà mỗi người trong số họ hành động độc lập với tất cả những người khác. Số người bán và người mua được gọi là nhiều, khi những giao dịch bình thường của một người mua hoặc người bán không ảnh hưởng gì đến giá mà ở đó các giao dịch được thực hiện. - Tất cả các đơn vị hàng hóa trao đổi được coi là giống nhau. Đặc trưng này thực tế dễ thấy trong thị trường. Chẳng hạn, thị trường than đá thuộc cùng một cấp chất lượng, hoặc thị trường xăng mỗi đơn vị là bản sao của một đơn vị bất kỳ khác. Bởi vậy, người mua không bao giờ phải quan tâm đến việc họ mua các đơn vị đó của ai. - Tất cả người mua và người bán đều có hiểu biết đầy đủ vê các thông tin liên quan đến việc trao đổi Thị trường canh tranh hoàn hảo đòi hỏi tất cả người mua và người bán đều có liên hệ với tất cả những người trao đổi tiềm năng, biết tất cả đặc trưng của các mặt hàng trao đổi; biết tất cả giá người bán đòi và giá người mua trả. Mọi người có liên hệ mật thiết với nhau và các thông tin giữa họ là liên tục. - Không có gì cản trở việc gia nhập và rút khỏi thị trường. Thị trường cạnh tranh hoàn hảo ở mỗi thời điểm, mỗi người đều phải được tự do trở thành người mua hoặc người bán, được tự do gia nhập thị trường và được trao đổi ở cùng một mức giá như những người trao đổi hiện hành. Tương tự, nó đòi hỏi không có trở ngại nào ngăn không cho một người nào đó thôi không là người mua hoặc người bán trong thị trường và vì thế rút khỏi thị trường.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...