Tiểu Luận Thị trường bán lẻ ở Việt Nam- Thực trạng và giải pháp

Thảo luận trong 'Đầu Tư' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài
    Thị trường bán lẻ ở Việt Nam- Thực trạng và giải pháp
    LỜI MỞ ĐẦU

    Tính cấp thiết của đề tài:
    Trong tình hình kinh doanh như hiện nay , kênh phân phối ngáy càng có vai trò quan trọng trong việc đưa sản phẩm của doanh nghiệp đến tay người tiêu dùng . Ngày nay , kênh phân phối hiện đại ngày càng phát triển mạnh mẽ . Đặc biệt là sự kiện Việt Nam gia nhập WTO được ba năm , và một năm thị trường bán lẻ Việt Nam mở cửa hoàn toàn cho các doanh nghiệp (DN) bán lẻ có 100% vốn nước ngoài . Việt Nam từng được đánh giá là thị trường bán lẻ có sức hấp dẫn nhất thế giới. Vậy trong những năm qua , thị trường bán lẻ của Việt Nam phát triển như thế nào? Chính những băn khoăn đó mà tôi quyết định chọn đề tài “Thị trường bán lẻ ở Việt Nam- Thực trạng và giải pháp ” làm đề tài môn học .

    Mục tiêu nghiên cứu :
    Tìm hiểu về thị trường bán lẻ Việt Nam trong thời gian qua . Từ đó có những nhận định và đề xuất một số biện pháp phát triển thị trường bán lẻ ở Việt Nam.

    Đối tượng nghiên cứu :
    Tình hình thị trường bán lẻ ở Việt Nam hiện nay.

    Phạm vi nghiên cứu:
    Tập trung nghiên cứu lĩnh vực bán lẻ ở Việt Nam từ năm 2007-2010.
    Phương pháp nghiên cứu : Nghiên cứu báo cáo

    Kết cấu đề tài :

    Kết cấu đề tài gồm ba chương :
    Chương 1: Tổng quan về hình thức bán lẻ.
    Chương 2: Phân tích thực trạng thị trường bán lẻ ở Việt Nam.
    Chương 3: Giải pháp và kết luận

    Kết quả nghiên cứu :
    Qua quá trình tìm hiểu, nghiên cứu tôi đã hiểu hơn về thị trường bán lẻ, vai trò của hệ thống bán lẻ trong tiến trình phát triển kinh tế, và các biện pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động của thị trường bán lẻ.

    Trong khuôn khổ bài báo cáo chuyên đề môn học, tôi chỉ trình bày những vấn đề chính của thị trường bán lẻ Việt Nam hiện nay. Trong bài báo cáo không tránh khỏi những sai xót, mong nhận được sự góp ý của quý thầy cô để tôi rút kinh nghiệm cho các bài nghiên cứu tiếp theo được tốt hơn.
    Xin chân thành cảm ơn!

    MỤC LỤC

    Lời mở đầu

    Chương 1: Tổng quan về hình thức bán lẻ
    1.1 Khái niệm và bản chất của việc bán lẻ 5
    1.2 Chức năng và tầm quan trọng của nhà bán lẻ 5
    1.3 Các hình thức bán lẻ chính .5
    1.3.1 Cửa hàng bán lẻ .5
    1.3.2 Bán lẻ không qua cửa hàng 6
    1.3.3 Các tổ chức bán lẻ 7

    CHƯƠNG 2: Phân tích thực trạng thị trường bán lẻ Việt Nam 8
    2.1 Các nhân tố ảnh hưởng tới hệ thống bán lẻ ở Việt Nam .8
    2.2 Tình hình thị trường bán lẻ ở Việt Nam . 8
    2.2.1 Các hệ thống bán lẻ chủ yếu và đặc điểm hệ thống bán lẻ ở Việt Nam 8
    2.2.1.1 Kênh truyền thống . 8
    2.2.1.2 Kênh hiện đại 9
    2.2.2 Hiệu quả hệ thống bán lẻ 12
    2.2.3 Thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư .12
    2.2.4 Nhiều doanh nhiệp bán lẻ mở rộng hệ thống .13
    2.2.5 Người tiêu dùng đã quan tâm tới kênh phân phối hiên đại .15
    2.2.6 Nhà bán lẻ Việt Nam : quyền lực nằm ở đâu?
    2.3 Đánh giá hệ thống bán lẻ Việt Nam .20
    2.3.1 Hệ thống bán lẻ Việt Nam chưa bền vững .21
    2.3.2 Thị trường bán lẻ Việt Nam thiếu mặt bằng kinh doanh .22

    Chương 3: Giải pháp cho hệ thống bán lẻ ở Việt Nam 23

    Tài liệu tham khảo .25
     
Đang tải...