Thạc Sĩ Thí điểm đánh giá môn học tại trường đại học Thuỷ lợi

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Nhu Ely, 3/3/14.

  1. Nhu Ely

    Nhu Ely New Member

    Bài viết:
    1,771
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LUẬN VĂN THẠC SI


    MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài

    Nền giáo dục Việt Nam tương lai sẽ ra sao? câu hỏi khiến nhiều người lo ngại. Việc
    nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam đang trở nên khó khăn và cấp bách hơn bao
    giờ hết, do đó rất cần sự chung sức của các cơ sở giáo dục đào tạo trong nước và sự
    giúp đỡ của các cơ sở giáo dục ngoài nước để nền giáo dục Việt Nam ngày càng phát
    triển. Các cơ sở giáo dục đào tạo trong nước nói chung đang cố gắng nâng cao chất
    lượng đào tạo của mình bằng rất nhiều phương pháp khác nhau, các trường đại học nói
    riêng dựa vào sự đóng góp ý kiến của người học, người sử dụng lao động, hay tự đánh
    giá mình để rút ra những mặt mạnh, những mặt còn tồn tại, để từ đó có biện pháp
    cho phù hợp.
    Lấy ý kiến sinh viên về hoạt động giảng dạy của giảng viên hay đánh giá môn học
    hiện nay là một trong những hoạt động nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, nó giúp cho:
    Giảng viên muốn biết việc giảng dạy của mình có hiệu quả hay không; Cán bộ quản lý
    muốn biết các môn học có thu hút được nhiều sinh viên hay không; Hiệu trưởng,
    trưởng Khoa muốn có những minh chứng cụ thể trong việc đánh giá cán bộ của mình.
    Thấy được tầm quan trọng nên hiện nay đã có nhiều trường đại học trong nước triển
    khai công tác này, đặc biệt là sau khi Bộ Giáo dục và đào tạo ra công văn số
    1276/BGDDT-NG ngày 20/2/2008 về việc Hướng dẫn tổ chức lấy ý kiến phản hồi từ
    người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên. Tuy nhiên hai khái niệm chất lượng
    hoạt động giảng dạy và đánh giá môn học là hoàn toàn khác nhau. Hầu hết các trường
    đại học đều sử dụng phương pháp dùng bảng hỏi và phát đến tay từng sinh viên để lấy
    ý kiến. Tuy vậy phát vào thời điểm nào là hợp lí, dùng bộ công cụ nào cho phù hợp và
    phân tích thế nào để đảm bảo tính khách quan, đáng tin cậy.
    Trường đại học Thủy lợi hiện nay mới chỉ thực hiện một số hoạt động đảm bảo chất
    lượng như: Lấy ý kiến sinh viên về hoạt động giảng dạy của giảng viên; Đánh giá một
    số chương trình đào tạo; Đánh giá môn học mới chỉ thực hiện đơn lẻ theo yêu cầu của
    một vài bộ môn, bộ công cụ đánh giá môn học do bộ môn tự thiết kế phù hợp với môn
    học của họ. Do đó để mở rộng hoạt động này thành nhiệm vụ bắt buộc thì cần phải có
    bộ công cụ đánh giá chung cho tất cả các môn học của trường đại học Thuỷ lợi. Chọn
    đề tài “Thí điểm đánh giá môn học tại trường đại học Thuỷ lợi” nhằm điều chỉnh và
    đưa ra bộ công cụ chuẩn phục vụ cho việc đánh giá môn học của nhà trường, thêm vào
    đó để nhà trường thấy được ý nghĩa quan trọng của công tác này và nó không thể thiếu
    trong hoạt động đảm bảo chất lượng của trường.
    2. Mục đích nghiên cứu
    Mục đích chính của đề tài là nghiên cứu là đánh giá thí điểm một vài môn học tại
    trường đại học thủy lợi nhằm giúp nhà trường có cái nhìn khái quát về chất lượng của
    từng nhóm môn học về các mặt: tổ chức môn học, nội dung chương trình đào tạo, kiểm
    tra đánh giá của môn học, từ đó có biện pháp điều chỉnh cho phù hợp với đặc điểm
    của từng loại môn học. Đồng thời đưa ra bộ công cụ đánh giá dùng chung cho tất cả
    các môn học của trường đại học Thuỷ lợi, tiến đến đưa bộ công cụ này vào lấy ý kiến
    sinh viên bằng trực tuyến.
    3. Giới hạn nghiên cứu
    - Đánh giá 5 môn học đại diện cho nhóm các môn học: Đại cương, cơ sở ngành
    và chuyên ngành.
    - Thời gian: Học kỳ I năm học 2011-2012.
    4. Phương pháp nghiên cứu
    4.1 Câu hỏi nghiên cứu
    Việc thử nghiệm đánh giá các môn học ở trường ĐHTL đạt được những kết quả
    như thế nào ?
    4.2. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
    4.3.1. Khách thể nghiên cứu:
    - Sinh viên đang theo học: các khóa tín chỉ 50,51,52,53.
    - Giáo viên đang giảng dạy tại trường: các môn được đánh giá
    - Cán bộ quản lý của trường (có liên quan đến công tác đào tạo)
    4.3.2. Đối tượng nghiên cứu:
    - Các môn học đánh giá: Cơ học cơ sở 1; Thủy lực công trình; Cơ kết cấu; Tư
    tưởng Hồ Chí Minh và Kỹ thuật & tổ chức xây dựng.
    5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài nghiên cứu
    5.1. Ý nghĩa khoa học: Đề tài nghiên cứu thành công sẽ đóng góp thêm vào các
    công trình nghiên cứu về vấn đề nâng cao chất lượng đào tạo của trường ĐHTL đó là
    SV đánh giá môn học.
    5.2. Ý nghĩa thực tiễn: Đánh giá thí điểm môn học tại trường ĐHTL có tác dụng
    tích cực tới SV, GV và nhà trường. Dựa trên kết quả thu được, nghiên cứu đưa ra
    những đề xuất với lãnh đạo trường ĐHTL, với GV, CBQL nhằm mục đích nâng cao
    hơn nữa chất lượng đào tạo của nhà trường.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...