Tiểu Luận Thế giới nhân vật trong truyện ngắn của maupassant

Thảo luận trong 'Văn Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài:
    THẾ GIỚI NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN NGẮN CỦA MAUPASSANT
    Lời mở đầu


    Guy de Maupassant sinh tại vùng Normandie ở miền Bắc nước Pháp ngày 5 tháng 8 năm 1850, là hậu duệ của dòng họ Maupassant, một gia đình quý tộc có nguồn gốc từ thế kỷ XVI. Cha mẹ ly thân năm ông lên mười tuổi, và bà mẹ đã một mình nuôi dạy con. Sau đó ông được gửi đến trường nội trú ở Yvetot vì bản tính bất trị hay nổi loạn. Ông cũng từng học ở trường Lycée tại Rouen và được cấp bằng cử nhân văn chương. Sau khi tốt nghiệp, Maupassant ra nhập quân đội và tham gia chiến tranh Phap - Phổi (1870 - 1871) năm 1871 ông ở Pari làm một viên chức nhỏ cho Bộ Hải Quân. Từ 1878 trở đi ông làm một viên chức Bộ Giáo dục. Công việc của một viên chức nhỏ đã ảnh hưởng khá rõ nét vào các tác phẩm của ông, góp phần xây dựng nên hình tượng con người nhỏ bé sẽ ra đời vào cuối thế kỷ XIX và thịnh hành suốt nửa đầu thế kỷ XX. Nhưng càng ngày ông càng trở nên bi quan và cuối cùng bị sụp đổ tinh thần hoàn toàn. Năm 1892 ông tự tử nhưng được cứu sống. Tiếp đó ông bị giam trong dưỡng trí viện tư nhân Doctor Blanche tại Passy, Pari. Maupassant mất ngày 6 tháng 7 năm 1893, chỉ vừa bốn mươi hai tuổi, an táng tại nghĩa trang Montparnasse.


    Tiểu thuyết gia Gustave Flaubert đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc đời và văn nghiệp của Maupassant. Flaubert là người bạn của mẹ Maupassant, là con nuôi của ông Maupassant. Đối với riêng bản thân Maupassant, Flaubert là người thân thiết và còn là người thầy đã dẫn dắt ông trong suốt thời thơ ấu. Dưới ảnh hưởng của Flaubert văn chương Maupassant được thể hiện tự nhiên nhưng cũng đầy bi quan về cuộc sống. Đặc biệt phải kể đến, ở Maupassant có thiên tư tiềm tàng về hồi tưởng, chính điều này đã giúp ông viết câu chuyện thật dễ dàng và uyển chuyển bằng những hình ảnh chứa sẵn trong đầu. Nhưng về sau cuộc sống hiện thực với đầy khó khăn, phức tạp đã làm cho ông thoát khỏi cái nhìn tự nhiên, đơn giản ấy và nhận thức rõ chân dung của sự vật, hiện tượng. Ông đã quan sát tỉ mỉ từ những động thái nhỏ nhất cho tới những biến cố của đời sống đưa vào một cách chính xác trong những trang văn của mình. Nhận định phê bình của ông thường hướng tới những vấn đề đạo đức xã hội. Càng về sau do chịu ảnh hưởng của Flaubert mà khuynh hướng phản ánh hiện thực trong các tác phẩm của ông càng rõ nét. “Maupassant lên án gay gắt xã hội tư sản. Nhưng cũng giống như ông thấy Flaubert, trong khi lên án xã hội gay gắt, Maupassant ngày càng cảm thấy sự đấu tranh của mình là vô bổ. Cái nhìn hoài nghi dần dần xâm chiếm các tác phẩm - không như nhiều nhà văn đương thời, ông không tin vào khả năng thay đổi, tuy bất bình với thực tại. mặt khác do ảnh hưởng của chủ nghĩa thực chứng, cái nhìn hoài nghi ở Maupassant còn đượm sắc thái bi quan. Ông cho rằng con người với thể chất mong manh, bất lực, phải phục tùng những quy luật sinh lí khắc nghiệt. Hơn nữa càng ngày Maupassant càng bị ám ảnh bởi cái chết. Khuynh hướng này chi thấp thoáng trong những tác phẩm giai đoạn đầu, nhưng càng về sau càng rõ nét” [1, 572].
    Tác phẩm đầu tiên được xuất bản của Maupassant là Viên mỡ bò, một trong những truyện ngắn in trong tập Les Soirees de Médan viết về cuộc chiến Pháp - Phổ.


    Maupassant làm việc cho các báo ở Pari, như tờ Gil Blas và tờ Le Gaulois dưới các bút danh như Joseph Prunier, Guy de Vanlmont, Maufigneude Ông đã viết gần 300 truyện ngắn, 200 bài đăng báo, 6 quyển tiểu thuyết và 3 bút ký du hành. Trong những tác phẩm nổi tiếng của ông có thể kể đến: Một cuộc đời, Anh bạn điển trai, Mạnh như cái chết, và các truyện ngắn khác như Viên mỡ bò, cô Fifi, Nhà chứa Tellier Vở kịch đầu tiên của ông là À lafeuille se rose: Maison Turque, ngoài ra còn một số bài tiểu luận.


    Sáng tác ở rất nhiều lĩnh vực nhưng Maupassant nổi tiếng ở thể loại truyện ngắn. Tuy dung lượng truyện ngắn nhỏ nhưng những gì chứa đựng trong nó thì không thể nhỏ chút nào đặc biệt lại qua tài viết chuyện của Maupassant. “Với Maupassant, truyện ngắn một thể loại “nhỏ” ít được các đại văn hào coi trọng, đá biểu lộ những khả năng nghệ thuật rất lớn, với tất cả chiều sâu và dung lượng phong phú, trong khuôn khổ nhỏ hẹp”. Đề tài truyện ngắn của ông rất phong phú, nhiều mặt rút ra từ cuộc sống hằng ngày. Mỗi phát hiện đều là lý thú với ông bởi “Vật chất tầm thường nhất cũng chứa đựng một chút lạ lùng. Hãy tìm thấy cái lạ lùng ấy”. Với vẻ ngoài trong sáng giản dị dường như không dụng công sắp đặt truyện của ông khiến người đọc có cảm giác về một sự tiết độ “khách quan” trong diễn tả - nhưng đó là che giấu nghệ thuật Mỗi chi tiết trong truyện ngắn Maupassant đều được lựa chọn nghiêm khắc, mang nhiều sức gợi” [2, 580]. Maupassant quan niệm truyện ngắn tuân theo quy tắc của mỹ học chính xác và đơn giản. Nó là kết quả của sự chọn lọc kỹ lưỡng, nó phát triển một nhân tố duy nhất rút ra tất cả những hậu quả, những hiệu lực có thể có từ một cảm giác, một cảm tưởng duy nhất, ghi lấy và làm nổi bật lên khoảnh khắc vui mừng, ngạc nhiên, buồn phiền. Nhưng điều căn bản là truyện ngắn của Maupassant không còn là những chuyện để tiêu khiển mà nó được nâng thành những tấm gương phản ánh trung thành và các phê phán thực tại xã hội đương thời.


    I. ĐÔI NÉT VỀ TIỂU SỬ MAUPASSANTII. SỰ NGHIỆP CỦA MAUPASSANTIII. TRUYỆN NGẮN MAUPASSANTIV. THẾ GIỚI NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN NGẮN MAUPASSANTV. KẾT LUẬN
     
Đang tải...