Luận Văn Thế giới nghệ thuật thơ Trần Đăng Khoa thời niên thiếu

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    PHẦN MỞ ĐẦU
    1. Lí do chọn đề tài nghiên cứu 1
    2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề .1
    3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu .4
    4. Đối tượng nghiên cứu 4
    5. Phạm vi, nội dung nghiên cứu .4
    6. Phương pháp nghiên cứu 4
    7. Đóng góp mới của đề tài 5
    8. Dàn ý của khóa luận .5
    PHẦN NỘI DUNG
    CHƯƠNG I: TRẦN ĐĂNG KHOA - “THẦN ĐỒNG” CỦA THI CA
    VIỆT NAM.
    1. Đôi nét về Trần Đăng Khoa và tập thơ Góc sân và khoảng trời .6
    1.1. Về Trần Đăng Khoa .6
    1.2. Về tập Góc sân và khoảng trời 7
    2. Những yếu tố hình thành và phát triển hồn thơ Trần Đăng Khoa 8
    2.1. Dòng sữa văn học dân gian của quê hương 8
    2.2. Truyền thống gia đình .8
    2.3. Ảnh hưởng từ các nhà thơ, nhà văn bậc thầy .9
    2.4. Sự động viên, giúp đỡ của gia đình và thầy cô, bạn bè 9
    2.5. Thời đại kháng chiến chống Mĩ 10
    CHƯƠNG II: GÓC SÂN VÀ KHOẢNG TRỜI - NHỮNG NGUỒN CẢM
    HỨNG DÀO DẠT
    1. Cảm hứng từ cảnh vật thiên nhiên và hình ảnh người nông dân
    1.1. Cảnh vật thiên nhiên .11
    1.2. Hình ảnh người nông dân 19
    2. Cảm hứng từ những người thân yêu 22
    3. Cảm hứng từ hoàn cảnh lịch sử của đất nước .25
    3.1. Số phận của những em bé Việt Nam trong chiến tranh .25
    3.2. Lòng căm thù giặc Mĩ sâu sắc 31
    3.3. Tình cảm đối với Bác Hồ kính yêu 34
    3.4. Tình cảm dành cho các chú bộ đội 38
    3.5. Tình cảm đối với những miền quê trên đất nước 44
    CHƯƠNG III: GÓC SÂN VÀ KHOẢNG TRỜI – MỘT SỐ HÌNH THỨC BIỂU
    HIỆN NỔI BẬT
    1. Giọng điệu .48
    1.1. Hồn nhiên, trong sáng, thiết tha 48
    1.2. Triết lí, suy tư .50
    2. Trí tưởng tượng, liên tưởng phong phú .55
    3. Ngôn ngữ chính xác, sáng tạo, biểu cảm và giàu nhạc điệu .57
    4. Biện pháp tu từ .59
    4.1. Nhân hóa .59
    4.2. So sánh 62
    PHẦN KẾT LUẬN 65
    1
    PHẦN MỞ ĐẦU

    1. Lí do chọn đề tài
    Trong tiến trình phát triển của văn học Việt Nam hiện đại, so với “văn học người
    lớn” thì văn học thiếu nhi hình thành và phát triển một cách thầm lặng, ít được người ta
    quan tâm đến. Tuy vậy, bộ phận văn học này đã không bỏ cuộc mà đã tự thân phấn đấu
    vươn lên để ngày một phong phú, đa dạng và được đánh giá là “một bộ phận quan trọng
    của nền văn học dân tộc” [14;262]. Ở bộ phận văn học này có sự góp mặt của các bút danh
    tiếng đầy tâm huyết: Nguyễn Huy Tưởng, Tô Hoài, Đoàn Giỏi, Võ Quảng, Phạm Hổ,
    Họ viết cho các em với tình yêu thương, sự đồng cảm và trên hết là muốn cung cấp cho các
    em những câu chuyện, những vần thơ bổ ích, mang giá trị nhận thức và giáo dục cao. Đặc
    biệt, trong thời kì kháng chiến chống Mĩ đã xuất hiện một loạt các em thiếu nhi làm thơ:
    Trần Đăng Khoa, Chu Hồng Quý, Cẩm Thơ, Hoàng Hiếu Nhân, mà tiêu biểu nhất là
    Trần Đăng Khoa.
    Tuổi thơ tôi và bạn bè tôi đã thuộc làu những câu: trong Hạt gạo làng ta, Nghe thầy
    đọc thơ, Mặc dù chưa hiểu hết cái hay của những câu thơ đó, chúng tôi vẫn cảm nhận
    được một cái gì đó rất thân thương, gần gũi. Sau này lớn lên, tôi biết được tác giả của
    những vần thơ đã theo mình suốt thời thơ ấu là Trần Đăng Khoa, và càng thú vị hơn khi
    biết rằng những bài thơ đó được sáng tác từ khi tác giả còn rất nhỏ.
    Tập thơ Góc sân và khoảng trời đã nhận được không ít ý kiến đánh giá, phê bình,
    nhưng chỉ đơn thuần là một vài nhận định, phê bình ngắn ngủi, chung chung về tổng thể
    tập thơ hay cảm xúc đối với một vài bài thơ mà người viết cho là tiêu biểu. Với đề tài :
    “Thế giới nghệ thuật thơ Trần Đăng Khoa thời niên thiếu”, chúng tôi sẽ góp thêm một
    cách nhìn, cách cảm tương đối toàn diện và có hệ thống về một nhà thơ từng được mệnh
    danh là “thần đồng” cũng như khẳng định lại những đóng góp của nhà thơ này.
    2. Lịch sử vấn đề
    Tập thơ Góc sân và khoảng trời được viết từ năm 1966 đến 1973, in năm 1973
    được rất nhiều người quan tâm. Tập thơ đã nhận được một số ý kiến phê bình và đánh giá
    về nội dung và nghệ thuật như sau:
    2.1. Những ý kiến về giá trị nội dung của tập thơ
    Nguyễn Văn Long đã xếp thơ Trần Đăng Khoa vào bộ phận văn học thiếu nhi từ sau
    Cách mạng tháng 8 năm 1945 và có những nhận xét rất hay về tập thơ Góc sân và khoảng
    trời cũng như về thơ của Trần Đăng Khoa nói chung: “Anh đã viết rất nhiều, rất hay về
    nông thôn nhỏ bé của mình. Đến với thơ anh, ta được sống trong bầu không khí rất riêng,
    không khí của làng quê nông thôn Việt Nam” [14;297]. Trong đó, ông nêu lên những ý
    kiến của nhà nghiên cứu phê bình Nguyễn Đăng Mạnh về “nhà thơ mục đồng” và khen
    2
    ngợi “Trần Đăng Khoa luôn cảm nhận đựơc vẻ đẹp trong trẻo, trinh nguyên, thuần nhất
    của vùng quê dân dã” [14;297].
    Dương Thu Hương đã nhận định về thiên nhiên và cuộc sống của người nông dân
    trong thơ Trần Đăng Khoa: Qua đó, Trần Đăng Khoa đã bộc lộ một tình yêu quê hương
    sâu sắc và truyền cho người đọc tình yêu ấy. Với tất cả bạn đọc nước ngoài, qua thơ anh,
    họ cũng hiểu thêm phần nào về phong vị Việt Nam”[16;106]. Chính cây bút nhỏ này đã làm
    cho người ta chú ý nhiều hơn đến Việt Nam không chỉ vì Việt Nam là chiến trường ác liệt
    lúc bấy giờ mà còn do Việt Năm xuất hiện một hiện tượng thơ đáng tự hào. Gerad
    Gullaume đã thốt lên đầy xúc động khi nói về Trần Đăng Khoa:“Việt Nam, hồn tôi”(1)
    Phạm Hổ trong tiểu luận “Đọc lại thơ Trần Đăng Khoa” cho rằng Trần Đăng Khoa
    đã không viết về những cái gì xa lạ mà viết những cái ở ngay làng quê mà ngày ngày em
    trông thấy và “hầu như toàn bộ thơ Trần Đăng Khoa là viết bằng lòng yêu thương ”
    [11;887].
    Hoài Thanh đã đề cập đến hình ảnh các chú bộ đội trong thơ các em thiếu nhi mà
    đặc biệt là trong thơ Trần Đăng Khoa: “ Hình ảnh chú bộ đội gắn liền với cảnh sắc yêu
    dấu, với không khí đầm ấm của quê em lại càng thêm gần gũi ” [10;255]
    Trần Đăng Xuyền đã chỉ ra những nhân tố góp phần làm nên hồn thơ cũng như một
    và đặc điểm trong cái nhìn của Trần Đăng Khoa: nhân tố gia đình, cảnh sắc thiên nhiên ở
    làng quê, ảnh hưởng của nhà thơ Xuân Diệu, bạn bè, thầy cô và không khí của thời đại
    kháng chiến chống Mĩ. Đó là những nhân tố khách quan bên cạnh tài năng thiên bẩm của
    Trần Đăng Khoa. “Thơ Trần Đăng Khoa chạm đến bản chất, cái cốt lõi của làng quê”
    [14;19]. Quả thật, trong thơ Trần Đăng Khoa luôn có dấu ấn của thời chiến tranh khốc liệt
    của của cuộc kháng chiến chống Mĩ nhưng luôn giữ được vẻ trong trẻo, tươi tắn của tâm
    hồn trẻ thơ.
    Lã Thị Bắc Lý đã nêu những nội dung cơ bản của thơ Trần Đăng Khoa, trong đó nội
    dung hàng đầu là thiên nhiên nông thôn bởi theo tác giả thì “đây là mảng nội dung nổi bật
    nhất trong thơ Trần Đăng Khoa” [5;152]. Sự vật trong thiên nhiên thì hầu như ai cũng biết,
    cũng nhận thấy nhưng không ai có được cái nhìn như Trần Đăng Khoa. Đó là một cái nhìn
    ngộ nghĩnh, đáng yêu mà lại rất sâu sắc: “Thơ Trần Đăng Khoa luôn gợi cho bạn đọc cảm
    nhận về một thiên nhiên nông thôn thuần nhất, tinh nguyên và hết sức thơ mộng thiên
    nhiên trong thơ Trần Đăng Khoa không chỉ là sự yên tĩnh thơ mộng mà còn đầy sức sống,
    luôn luôn vận động và phát triển” [5;155]. Bên cạnh đó, hình ảnh người nông dân được
    nhắc đến. Đó là những người dân lam lũ, cực nhọc, chịu thương chịu khó. Ngòi bút của
    Trần Đăng Khoa đã phác họa được “bức chân dung người nông dân dũng cảm, tự tin và
    chiến thắng”. Khi viết về điều gì, điều đầu tiên là người cầm bút phải thật hiểu rõ điều đó
    và cần nhất là phải có tấm lòng sâu nặng. Viết về người nông dân quê mình, Trần Đăng
    Khoa hội tụ đầy đủ các yếu tố đó. Khó có thể tìm thấy ở đâu có niềm vui tập thể bình dị,
    trong trẻo như niềm vui đồng ruộng của người nông dân như trong thơ Trần Đăng Khoa.
    (1)Việt Nam, hồn tôi - Gerad Gullaume (do nhà thơ Xuân Diệu dịch)
    3
    Qua việc miêu tả cuộc sống ở nông thôn, Trần Đăng Khoa đã ghi lại “âm vang của thời
    đại”. Tuy nhiên, Trần Đăng Khoa không đi sâu miêu tả cảnh, liệt kê, thống kê các số liệu
    lịch sử mà “dấu ấn của thời đại dội vào thơ anh đã biến thành hình tượng, thành số phận
    của một lớp người, một thế hệ trong chiến tranh” [5;162]. Thế hệ măng non trong chiến
    tranh cũng được miêu tả bằng những chi tiết rất xúc động. Các em thiếu nhi tuy ít được sự
    quan tâm chăm sóc đầy đủ nhưng vẫn luôn lạc quan, tin tưởng ở tương lai của dân tộc.
    Chính Trần Đăng Khoa đã là một ví dụ điển hình cho điều đó “Điều kì diệu là Trần Đăng
    Khoa nhìn cuộc chiến tranh tàn khốc, dữ dội một cách bình thản” [5;163].
    2.2. Những ý kiến về giá trị nghệ thuật của tập thơ
    Ngoài những ý kiến nhận xét, phê bình về nội dung còn có những ý kiến xoay
    quanh mặt giá trị nghệ thuật của tập thơ Góc sân và khoảng trời như sau:
    Lã Thị Bắc Lý đã nhận xét rằng Trần Đăng Khoa thường “sử dụng biện pháp nhân
    hóa để miêu tả cảnh vật” [5;165]. Trong cái nhìn “vật ngã đồng nhất” của trẻ con thì Trần
    Đăng Khoa đã xem chú chó vàng như một người bạn thân quý với cách gọi những sự vật
    bằng từ xưng hô: cái na, cu chuối, chị tre, bác nồi đồng, cậu mèo, ông trời, bà sân Những
    cảnh vật thiên nhiên trong tập thơ đều chứa đựng một tâm hồn, một sự sống lúc nào cũng
    sẵn sàng đón nhận ánh sáng. Một đặc điểm dễ thấy nhất trong nghệ thuật của tập thơ là sự
    liên tưởng, tưởng tượng độc đáo. “ luôn luôn phát hiện ra những mối liên hệ của chúng
    hoặc liên tưởng tới những hình ảnh tương đồng khác để từ đó khái quát lên một cái gì đó
    cao hơn” [5;167]. Không dừng lại ở đó, tập thơ còn nhận được những nhận xét về nghệ
    thuật sử dụng ngôn ngữ. Anh Ngọc đã hết lời ngợi khen “thứ ngôn ngữ giản dị, chính xác
    và giàu hình ảnh có thể gây hiệu qủa tình cảm mạnh mẽ” [1;340].
    Riêng Phạm Hổ đã nhận xét thêm về nhạc điệu trong tập thơ. “Trong nhiều bài, mỗi
    bài như có một nhạc điệu riêng, một âm sắc riêng” [11;890]. Các bài thơ của Trần Đăng
    Khoa có sự gần gũi với ca dao bởi em được ru bằng những câu hát của bà, của mẹ. Nhưng
    khi làm thơ thì Trần Đăng Khoa không đưa tất cả vào thơ mình mà có sự chọn lọc và sáng
    tạo.
    Chính vì thơ của Trần Đăng Khoa (đặc biệt là tập Góc sân và khoảng trời) chứa
    đựng những yếu tố nội dung và nghệ thuật ấy mà vào những năm 1994-1995 Phạm Hổ đã
    viết về Trần Đăng Khoa “thơ Trần Đăng Khoa viết lúc còn bé đã chịu sự thử thách khá
    dài trên dưới 30 năm với bao nhiêu những đổi thay trong cuộc sống không thể lường
    trước Đến nay, đọc lại thơ Trần Đăng Khoa, tôi vẫn thấy hay, có bài còn hay
    hơn”[11;892].
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...