Tài liệu Tháo, lắp, kiểm tra, sửa chữa hộp số của động cơ đặt ngang và đặt dọc

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mục đích của bài học.

    + Hình thành kỹ năng tháo, lắp kiểm tra, sửa chữa hộp số 4 cấp, 5 cấp;

    + Củng cố những kiến thức đã học, kỹ năng sử dụng dụng cụ tháo lắp, đo kiểm;

    + Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, tác phong lao động công nghiệp;

    Yêu cầu của bài học.

    + Tháo, lắp kiểm tra, sửa chữa được hộp số đúng trình tự và yêu cầu kỹ thuật;

    + Lập được phương án sửa chữa các chi tiết và các cụm chi tiết;

    + Đảm bảo an toàn cho người và thiết bị.

    3.1. Những hư hỏng, nguyên nhân, biện pháp khắc phục

    3.1.1. Hiện tượng nhảy số :

    * Biểu hiện: Thường thấy hay nhảy về số 0.

    * Nguyên nhân:

    - Bánh răng không ăn khớp hết chiều dài (do cần gạt số bị cong hoặc mòn).

    - Do mòn hỏng các chi tiết của cơ cấu hãm số, khoá số.

    - Mòn hỏng bộ đồng tốc.

    - Các bánh răng dơ rão, các trục bị mòn, lỏng lẻo.

    - Các rãnh trên trục trượt bị mòn (do ma sát với bi hãm).

    - Lỗ lắp trục trên nắp hộp số bị mòn rộng(làm giảm khả năng giữ trục của bi định vị).

    * Hậu quả: Làm cho xe không đạt được tốc độ mà người lái xe mong muốn.Ngoài ra có hiện bị rung giật trong quá trình xe chạy.

    3.1.2. Hộp số làm việc có tiếng kêu :

    * Biểu hiện: có tiếng kêu ở hộp số.

    * Nguyên nhân:

    - Thiếu hoặc không có dầu bôi trơn.

    - Các vòng bi mòn, ghẻ.

    - Các bánh răng bị mòn và mòn không đều.

    - Các bánh răng bị tróc rỗ, sứt mẻ nhiều.

    - Mối ghép then hoa bị mòn.

    * Hậu quả:

    - Gây tiếng ồn khi xe chạy.

    - Gây rung giật và tiếng ồn mỗi khi gài số, gây hỏng các chi tiết.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...