Thạc Sĩ Thái độ của thanh niên đô thị hiện nay đối với một số giá trị truyền thống

Thảo luận trong 'Báo Chí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Luận văn dài 126 Trang
    MỞ ĐẦU 1
    Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 13
    1.1. Giá trị truyền thống của dân tộc Việt Nam - sự hình thành và phát triển 13
    1.2. Giá trị truyền thống Việt Nam trước xu thế toàn cầu hoá 23
    1.3. Một số khái niệm công cụ 25
    1.4. Một số lý thuyết và quan điểm của các nhà xã hội học được vận dụng trong đề tài nghiên cứu 36
    Chương 2: THỰC TRẠNG VÀ NHỮNG NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN THÁI ĐỘ CỦA THANH NIÊN ĐÔ THỊ HIỆN NAY ĐỐI VỚI MỘT SỐ GIÁ TRỊ TRUYỀN THỐNG 43
    2.1. Đặc điểm tự nhiên - kinh tế - xã hội của địa bàn nghiên cứu 43
    2.2. Thái độ của thanh niên đối với một số giá trị truyền thống 46
    2.3. Những nhân tố tác động đến thái độ của thanh niên đối với một số giá trị truyền thống 77
    Chương 3: XU HƯỚNG BIẾN ĐỔI VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NHẬN THỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA THANH NIÊN TRONG TIẾP THU VÀ THỰC HIỆN CÁC GIÁ TRỊ TRUYỀN THỐNG 92
    3.1. Dự báo xu hướng biến đổi các giá trị truyền thống trong những năm sắp tới 92
    3.2. Một số giải pháp nhằm tăng cường giáo dục giá trị truyền thống cho thanh niên trong giai đoạn hiện nay 99
    KẾT LUẬN 110
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 112
    PHỤ LỤC






    Danh môc c¸c b¶ng, biÓu trong luËn v¨n

    [TABLE]
    [TR]
    [TD="colspan: 2"]TT
    [/TD]
    [TD]Tªn c¸c b¶ng, biÓu
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]Trang
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="colspan: 2"]B¶ng 2.1:

    [/TD]
    [TD]Ý kiến của thanh niên về sự cần thiết phát huy truyền thống đoàn kết
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]59
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="colspan: 2"]B¶ng 2.2:

    [/TD]
    [TD]Ý kiến của thanh niên về sự cần thiết phát huy truyền thống nhân ái
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]62
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="colspan: 2"]B¶ng 2.3:

    [/TD]
    [TD]Tương quan giữa nghề nghiệp của thanh niên được hỏi đối với thái độ học tập
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]73
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="colspan: 2"]B¶ng 2.4:

    [/TD]
    [TD]Tỷ lệ ý kiến về đầu tư thêm thời gian cho học tập và quy định theo giới tính
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]82
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="colspan: 2"]
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="colspan: 2"]Biểu 2.1:
    [/TD]
    [TD]Những giá trị thanh niên cho là cần thiết hiện nay
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]48
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="colspan: 2"]Biểu 2.2:

    [/TD]
    [TD]Tỷ lệ lựa chọn các giá trị được cho là quan trọng nhất trong cuộc sống của người trả lời
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]50
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="colspan: 2"]Biểu 2.3:
    [/TD]
    [TD]Tự đánh giá về lòng yêu nước của bản thân
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]53
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="colspan: 2"]Biểu 2.4:

    [/TD]
    [TD]Phản ứng của người trả lời trước một số sự kiện xảy ra với đất nước
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]55
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="colspan: 2"]Biểu 2.5:

    [/TD]
    [TD]Phản ứng của người trả lời khi trong tình huống giả định “Khi đất nuớc có chiến tranh”
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]56
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="colspan: 2"]Biểu 2.6:
    [/TD]
    [TD]Lựa chọn ra trận và đi du học
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]57
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="colspan: 2"]Biểu 2.7:

    [/TD]
    [TD]Thái độ khi có người vì lợi ích cá nhân mà sẵn sàng bỏ qua tập thể
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]60
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="colspan: 2"]Biểu 2.8:
    [/TD]
    [TD]Các việc làm để học tập và phát huy truyền thống đoàn kết
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]60
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="colspan: 2"]Biểu 2.9:

    [/TD]
    [TD]Lựa chọn có sẵn sàng tha thứ và giúp đỡ người đã từng mắc lỗi với mình hay không?
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]63
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="colspan: 2"]Biểu 2.10:

    [/TD]
    [TD]Tỷ lệ thanh niên tham gia vào các phong trào để phát huy giá trị truyền thống về lòng nhân ái, bao dung, yêu thương con người
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]64
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="colspan: 2"]Biểu 2.11:

    [/TD]
    [TD]Đánh giá về sự cần thiết phát huy các giá trị cần cù chịu khó trong đời sống học tập và thanh niên
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]67
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="colspan: 2"]BiÓu 2.12:
    [/TD]
    [TD]Thanh niên làm gì để phát huy truyền thống cần cù, chịu khó.
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]68
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="colspan: 2"]BiÓu 2.13:
    [/TD]
    [TD]Thanh niên nhận định về sự cần thiết của giá trị hiếu học
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]71
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="colspan: 2"]BiÓu 2.14:
    [/TD]
    [TD]Đánh giá về tinh thần học tập, lao động của thanh niên hiện nay
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]72
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="colspan: 2"]BiÓu 2.15:
    [/TD]
    [TD]Mục đích học tập của thanh niên
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]74
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="colspan: 2"]BiÓu 2.16:
    [/TD]
    [TD]Mục đích học tập quan trọng
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]76
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="colspan: 2"]BiÓu 2.17:
    [/TD]
    [TD]Lý do khiến một số thanh niên có thái độ không đúng với một số giá trị truyền thống
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]78
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]BiÓu 2.18:
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]Lý do khác khiến một số thanh niên có thái độ không đúng với một số giá trị truyền thống
    [/TD]
    [TD]79
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="colspan: 2"]BiÓu 2.19:
    [/TD]
    [TD]Vai trò của gia đình đối với cuộc sống của thanh niên
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]83
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="colspan: 2"]BiÓu 2.20:
    [/TD]
    [TD]Thanh niên đánh giá về mức độ ảnh hưởng của kinh tế thị trường đối với giá trị truyền thống
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]87
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="colspan: 2"]BiÓu 2.21:
    [/TD]
    [TD]Ảnh hưởng của kinh tế thị trường và giao lưu hợp tác quốc tế đến thái độ của thanh niên đối với giá trị truyền thống
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]88
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="colspan: 2"]BiÓu 2.22:
    [/TD]
    [TD]Tương quan giữa nghề nghiệp và ý kiến về ảnh hưởng của kinh tế thị trường đến thái độ của thanh niên với các giá trị truyền thống
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]89
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="colspan: 2"]BiÓu 2.23:
    [/TD]
    [TD]Tương quan nghề nghiệp và ảnh hưởng của “kinh tế thị trường, giao lưu hợp tác quốc tế khiến thanh niên đi ngược lại với một số giá trị truyền thống”
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]90
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]




    MỞ ĐẦU

    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngày nay, thanh niên có trình độ học vấn, trình độ chuyên môn kỹ thuật, khoa học công nghệ cao hơn trước, đời sống vật chất, tinh thần và sức khoẻ được nâng cao, có khát vọng vươn lên, không cam chịu đói nghèo, lạc hậu, mong muốn xây dựng đất nước theo mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Ý thức tự lập thân, lập nghiệp, lòng nhân ái, nhân văn, tính tích cực xã hội, tinh thần xung phong tình nguyện của thanh niên đang được phát huy và thể hiện trên nhiều lĩnh vực.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...