Luận Văn Thái độ của sinh viên trường ĐHKHXH&NV với kỷ cương học đường

Thảo luận trong 'Tâm Lý Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN I :NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG

    I. Lý do chọn đề tài.

    Một xã hội muốn phát triển, xã hội đó phải có trật tự, có phân công lao động, có tổ chức . Trường học chính là một xã hội chuyên biệt thu nhỏ mà trong đó nhiệm vụ chủ yếu là dạy và học, để hình thành nên nhân cách của sinh viên có khả năng giải quyết tốt các nhiệm vụ của sự nghiệp Công nghiệp hoá hiện đại hoá đặt ra. Bên cạnh việc được cung cấp các tri thức, học sinh ngay từ thuở bé đã được giáo dục đạo đức trong một khuôn phép nhất định học cách đối nhân xử thế, học cách tôn trọng mình và tôn trọng những người xung quanh. Mỗi cấp học khác nhau ở từng lứa tuổi khác nhau việc rèn luyện tính khuôn phép, các chuẩn mực quy định lại khác nhau. Khi còn bé học sinh buộc phải học thuộc nội quy bị kiểm tra nếu vi phạm bị phạt còn nếu thực hiện tốt được khen thưởng . Nhưng ở bậc đại học do sinh viên là những người đã phát triển tương đối toàn diện về sinh lý cũng như về nhân cách nên việc chấp hành nội quy của sinh viên mang tính tự giác nhiều hơn. Vì lý do đó mà việc thực hiện nội quy sinh viên kỷ cương học đường được biểu hiện qua rất nhiều cách nhìn nhận, suy nghĩ và hành động khác nhau. Nội quy được đặt ra không phải chỉ để giữ gìn kỉ luật không mà từ việc giữ gìn kỉ luật đó sẽ làm cho việc học tập đặt hiệu quả cao và hình thành nên những nét tính cách đẹp ở sinh viên.

    Nhận thức sâu sắc ý nghĩa to lớn của nghị quyết hội nghị lần thứ II (Khoá IX) Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng về giáo dục và các nghị quyết tiếp theo. Trường ĐHKHXH&NV đã xây dựng 5 chương trình hành động xây dựng và phát triển trường nhằm thực hiện các nghị quyết TW. Trong chương trình II đã có đề cập đến việc "đổi mới phương pháp giảng dạy" theo hướng giáo viên áp dụng phương pháp giảng dạy mới phát huy tính tích cực của sinh viên. Và chương trình V đề ra việc "chấn chỉnh, củng cố kỉ cương, giảng dạy, học tập, làm việc và xây dựng môi trường nhân văn". Như vậy, bên cạnh việc đổi mới phương pháp dạy và học sao cho sinh viên tiếp thu tri thức một cách tích cực và đạt hiệu quả nhất nhà trường còn rất chủ trọng đến kỉ cương học đường, yếu tố góp phần làm tăng hiệu quả chất lượng đào tạo, ổn định trật tự để có một môi trường mang đậm tính nhân văn và phát huy được truyền thống tốt đẹp của nhà trường . Trước những thực tế đặt ra đó đối với nhà trường chúng tôi tiến hành nghiên cứu đề tài "Thái độ của sinh viên trường ĐHKHXH&NV với kỉ cương học đường" nhằm giúp nhà trường đưa ra được chương trình giáo dục kỷ cương học đường tốt hơn góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng đào tạo.

    II. Mục đích nghiên cứu:

    Tìm hiểu thái độ của sinh viên đối với kỉ cương học đường, thông qua sự hiểu biết của sinh viên về nội quy, quy chế của khoa trường cũng như các nhân tố ảnh hưởng đến thái độ của sinh viên với kỉ cương học đường.

    Từ kết quả thu được chúng tôi có thể biết được tâm tư tình cảm, thái độ tích cực hay tiêu cực của sinh viên với kỉ cương học đường. Đồng thời đưa ra một số kiến nghị (nếu có) với khoa, trường, lớp . nhằm giúp giữ vững hơn nữa kỉ cương học đường.

    III. Nhiệm vụ nghiên cứu:

    - Tìm hiểu một số cơ sở lý luận có liên quan đến đề tài.

    - Tìm hiểu thái độ của sinh viên với kỉ cương học đường.

    + Nhận thức của sinh viên đối với kỉ cương học đường

    + Xúc cảm tình cảm của sinh viên với việc thực hiện kỉ cương học đường

    + Thực trạng thực hiện kỉ cương học đường của sinh viên

    IV. Đối tượng, khách thể và phạm vi nghiên cứu.

    1. Đối tượng nghiên cứu.

    Thái độ của sinh viên trường ĐHKHXH&NV với kỉ cương học đường.

    2. Khách thể và phạm vi nghiên cứu.

    219 sinh viên trường ĐHKHXH&NV từ K45 ® K47

    + 60 sinh viên khoa Tâm lý học

    + 49 sinh viên khoa Xã hội học

    + 40 sinh viên khoa Lịch sử

    + 44 sinh viên khoa Báo chí

    + 26 sinh viên khoa Ngôn ngữ

    V. Giả thuyết nghiên cứu.

    Sinh viên trường ĐHKHXH&NV có thái độ tích cực với kỉ cương học đường tuy nhiên còn một số ít sinh viên có thái độ thiếu tính xây dựng do nhận thức chưa tốt về tầm quan trọng của nó đối với sự hình thành và phát triển nhân cách của họ.

    VI. Phương pháp nghiên cứu.

    1. Phương pháp phân tích tài liệu.

    Tham khảo một số sách báo, tài liệu, khoá luận . những vấn đề lý luận có liên quan đến đề tài. Từ đó chúng tôi có thể đánh giá được thái độ của sinh viên với kỷ cương học đường đồng thời nắm được nguyên tắc phát triển và dự đoán được những bước phát triển tiếp theo của đối tượng nghiên cứu. Đây là phương pfháp chủ yếu dùng để xây dựng các quan điểm lý luận cho đề tài.

    Phương pháp này được dùng để bổ trợ, kiểm tra các kết quả thu được từ việc nghiên cứu.

    2. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi.

    Là phương pháp dùng một hệ thống các câu hỏi nhất loại được in sẵn trong phiếu trả lời (phiếu trưng cầu ý kiến) nhằm tìm hiểu thái độ chủ quan của sinh viên với kỷ cương học đường.

    Phiếu trưng cầu ý kiến được thiết kế dựa trên cơ sở mục đích nghiên cứu của đề tài.

    Phiếu trưng cầu ý kiến bao gồm 15 câu hỏi với 3 nội dung lớn.

    - Nhận thức của sinh viên về kỷ cương học đường

    + Hiểu biết của sinh viên về các nội quy, quy chế.

    + Các yếu tố ảnh hưởng đến việc thực hiện kỷ cương học đường của sinh viên.

    - Xúc cảm, tình cảm của sinh viên với kỷ cương học đường.

    - Thực trạng hành vi của sinh viên với kỷ cương học đường.

    Đây là phương pháp điều tra chủ yếu mà chúng tôi tiến hành trong suốt quá trình nghiên cứu.

    3. Phương pháp thống kê toán học

    Xử lý số liệu theo chương trình SPSS 10.0
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...