Báo Cáo Thái độ của sinh viên khóa 8 khoa kinh tế - qtkd đối với dịch vụ lưu thông của thư viện đại học an g

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÓM TẮT


    Thái độ là sự đánh giá có ý thức những tình cảm và những xu hướng hành động có tính chất tốt hay xấu về một khách thể hay một ý tưởng nào đó.

    Mục đích của nghiên cứu này là tìm hiểu, phân tích thái độ của sinh viên đối với dịch vụ lưu thông của thư viện Đại học An Giang và đưa ra một vài đề xuất nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của dịch vụ. Đối tượng của nghiên cứu này là sinh viên khóa 8 Khoa Kinh tế - QTKD Trường Đại học An Giang.

    Nghiên cứu được tiến hành qua 2 bước: nghiên cứu sơ bộ và nghiên cứu chính thức. Nghiên cứu sơ bộ định tính thực hiện thông qua thảo luận trực diện với 5 sinh viên bằng dàn bài phỏng vấn chuyên sâu để hiệu chỉnh mô hình nghiên cứu và đưa ra bản câu hỏi chính thức. Tiếp theo nghiên cứu chính thức định tính được tiến hành thông qua hình thức thu thập thông tin bằng bạn câu hỏi chính thức gồm 27 câu trong đó có 7 câu nhận biết, 17 câu thuộc thành phần tình cảm, 2 câu về xu hướng hành vi, 1 câu hỏi mở để thu thập những đề xuất về dịch vụ và tổng hợp, xử lý dưới sự hỗ trợ của phần mềm SPSS 16.0, dùng phương pháp thống kê mô tả để phân tích, vẽ biểu đồ thống kê lại bằng phần mềm Excel. Cỡ mẫu được chọn là 120 mẫu lấy theo tỷ lệ bằng nhau giữa 5 ngành của Khoa Kinh tế - QTKD.

    Kết quả nghiên cứu cho thấy đa số sinh viên đều biết rõ về dịch vụ thể hiện qua việc biết rất rõ về cơ sở vật chất và trang thiết bị ở đây, nhưng ít ai biết đến tên của dịch vụ và các hoạt động cụ thể của dịch vụ. Về tình cảm, sinh viên dành nhiều tình cảm đối với nơi tự học, nhưng đối với kho sách và người phụ trách thì phần lớn sinh viên không thích. Đối với xu hướng hành vi, đa số đáp viên cho rằng sẽ đến mượn sách nhiều hơn nếu dịch vụ có thêm nhiều sách mới và sách chuyên ngành Kinh tế và thời gian mượn sách được kéo dài hơn. Ngoài việc phân tích thái độ, nghiên cứu còn tổng hợp những ý kiến đóng góp của đáp viên. Từ đó đưa ra một vài đề xuất đối với dịch vụ. Kết quả thu thập được là phần lớn sinh viên cho rằng dịch vụ nên thường xuyên cập nhật nhiều sách mới nhất là sách chuyên ngành Kinh tế, thời gian mượn sách dài hơn để có thời gian nghiên cứu, người phụ trách có thái độ vui vẻ và nhiệt tình hơn để tạo cảm giác thoải mái cho sinh viên khi vào dịch vụ, nơi tự học cần bố trí rộng và thoáng mát hơn tạo cảm giác thoải mái khi học tập hay nghiên cứu.

    Với phạm vi nghiên cứu khá hẹp, mong rằng kết quả nghiên cứu sẽ đóng góp được một phần nhỏ trong việc cung cấp thông tin cho Ban Giám hiệu trường và Ban quản lý thư viện biết được những suy nghĩ cũng như tình cảm của sinh viên đối với dịch vụ lưu thông và những điều quan tâm khi đến dịch vụ. Trên cơ sở đó, Ban quản lý thư viện sẽ có những biện pháp cho việc trang bị dịch vụ ngày càng hoàn thiện hơn. Như thế sinh viên sẽ có một nơi học tập tốt và nguồn tài liệu phong phú hơn. Từ đó hoạt động của dịch vụ lưu thông nói riêng và của thư viện nói chung sẽ ngày càng đạt hiệu quả hơn.










    MỤC LỤC


    TÓM TẮT i

    MỤC LỤC ii

    DANH MỤC CÁC HÌNH – BẢNG iii

    DANH MỤC BIỂU ĐỒ iii

    Chương 1. GIỚI THIỆU 1

    1.1. Cơ sở hình thành đề tài 1

    1.2. Mục tiêu nghiên cứu 1

    1.3. Phạm vi nghiên cứu 2

    1.4. Khái quát về phương pháp nghiên cứu 2

    1.5. Ý nghĩa 2

    1.6. Kết cấu của chuyên đề 2

    Chương 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU 3

    2.1. Các khái niệm 3

    2.1.1. Thái độ 3

    2.1.2. Dịch vụ 4

    2.1.3. Các đặc điểm của dịch vụ 4

    2.2. Mô hình nghiên cứu 5

    Chương 3. GIỚI THIỆU VỀ THƯ VIỆN VÀ DỊCH VỤ LƯU THÔNG 7

    3.1. Giới thiệu về thư viện Đại Học An Giang 7

    3.1.1. Lịch sử hình thànhvà phát triển 7

    3.1.2. Cơ sở vật chất: 7

    3.2. Giới thiệu về dịch vụ lưu thông 8

    3.2.1. Cơ sở vật chất và thiết bị 8

    3.2.2. Chức năng – nhiệm vụ 8

    Chương 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 9

    4.1. Thiết kế nghiên cứu 9

    4.2. Mẫu 9

    4.3. Phương pháp phân tích dữ liệu 9

    4.4. Thang đo 9

    4.5. Nguồn dữ liệu 10

    4.6. Qui trình nghiên cứu 11

    Chương 5. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 12

    5.1. Thông tin về mẫu 12

    5.1.1. Ngành học 12

    5.1.2. Giới tính 12

    5.2. Phân tích kết quả nghiên cứu 13

    5.2.1. Thành phần nhận biết 13

    5.2.2. Thành phần tình cảm 14

    5.2.3. Thành phần xu hướng hành vi 19

    Chương 6. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 20

    6.1. Kết luận 20

    6.2. Kiến nghị 20

    Tài liệu tham khảo 21

    PHỤ LỤC I



    DANH MỤC CÁC HÌNH – BẢNG


    Hình 2. 1. Mô hình ba thành phần của thái độ. 3

    Hình 2. 3. Mô hình nghiên cứu. 5

    Hình 3. 1. Sơ đồ tổ chức thư viện Đại học An Giang. 8

    Hình 4. 1. Mô hình nghiên cứu. 11


    Bảng 4. 1. Các bước nghiên cứu. 9

    Bảng 4. 2. Thang đo. 10



    DANH MỤC BIỂU ĐỒ


    Biểu đồ 5. 1. Thông tin về ngành học của đáp viên. 12

    Biểu đồ 5. 2. Thông tin về giới tính của đáp viên. 12

    Biểu đồ 5. 3. Mức độ nhận biết về tên dịch vụ. 13

    Biểu đồ 5. 4. Mức độ nhận biết về cơ sở vật chất và trang thiết bị. 13

    Biểu đồ 5. 5. Mức độ nhận biết về hoạt động của dịch vụ. 14

    Biểu đồ 5. 6. Sự tin tưởng của sinh viên đối với dịch vụ. 15

    Biểu đồ 5. 7. Tình cảm của sinh viên đối với người phụ trách dịch vụ. 15

    Biểu đồ 5. 8. Nhận xét của sinh viên về kho sách. 16

    Biểu đồ 5. 9. Nhận xét của sinh viên đối với nơi tự học. 16

    Biểu đồ 5. 10. Nhận xét của sinh viên về sự phù hợp của thời gian mượn sách. 17

    Biểu đồ 5. 11. Thái độ của sinh viên đối với dịch vụ. 17

    Biểu đồ 5. 12. Lý do sinh viên đến dịch vụ. 18

    Biểu đồ 5. 13. Mức độ hài lòng của sinh viên về dịch vụ. 18

    Biểu đồ 5. 14. Xu hướng hành vi của sinh viên đối với dịch vụ lưu hành. 19






    Chương 1. GIỚI THIỆU


    1.1. Cơ sở hình thành đề tài

    Với sự phát triển ngày càng cao của khoa học công nghệ. Đòi hỏi mỗi người phải tự tìm tòi học hỏi để phát triển mình, không bị bỏ lại bởi một nền kinh tế ngày càng hiện đại. Nhất là sinh viên, nhu cầu tìm tòi nâng cao kiến thức là không thể thiếu. Bởi thế, thư viện đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình tự học để nâng cao kiến thức của sinh viên sau những giờ đến lớp. Ngày nay, công nghệ thông tin phát triển cao, chúng ta có thể dễ dàng tiếp cận với nhiều kiến thức trên tất cả các lĩnh vực nhưng không thể thay thế được hoàn toàn vai trò của sách.

    Mặt khác, phần lớn sinh viên sống xa nhà, môi trường nhà trọ và ký túc xá tuy cũng đáp ứng được việc nghỉ ngơi học tập hằng ngày. Nhưng để có một nơi thuận tiện cho việc học tập và nghiên cứu thì sinh viên chỉ có thể tìm thấy ở thư viện một nơi rộng rãi, yên tĩnh, và đặc biệt là sự phong phú về các loại sách để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu những vấn đề cơ bản và chuyên ngành.

    Hiện nay, nhiều trường Đại học đã chuyển đổi từ phương thức đào tạo theo niên chế sang phương thức đào tạo theo học chế tín chỉ. Với phương thức đào tạo theo học chế tín chỉ đòi hỏi sự tự học, tự nghiên cứu, sáng tạo của cả giảng viên và sinh viên. Vậy nên phần lớn các trường đều đang trên đà đổi mới để có một thư viện với đầy đủ những điều kiện đáp ứng cho việc giảng dạy và học tập.

    Cùng với xu hướng đó, Đại học An Giang cũng trang bị một thư viện có nhiều bộ phận và dịch vụ với các chức năng khác nhau để phục vụ nhu cầu học tập, giảng dạy, nghiên cứu của giảng viên và sinh viên. Trong đó có dịch vụ lưu thông bao gồm: quầy lưu hành (mượn trả sách), kho sách mở được chia thành 2 kho chính: kho Mượn đọc và kho Học kỳ, nơi tự học cho sinh viên.

    Tuy nhiên, hiện nay, sinh viên có khuynh hướng dựa vào Google để tìm kiếm tài liệu, không ít sinh viên ngồi ngoài hành lang để học thay vì vào thư viện. Đó là do dịch vụ hiện đang quá tải hay sinh viên không hài lòng về: phong cách phục vụ, cách bố trí, việc trang bị các loại sách ở dịch vụ lưu thông chưa đáp ứng được nhu cầu của họ. Thái độ của sinh viên đối với dịch vụ lưu thông là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên hiệu quả hoạt động của dịch vụ. Vì vậy, dịch vụ cần quan tâm đến thái độ của sinh viên đối với dịch vụ để có hướng phát triển phù hợp.

    Với những lý do trên cho thấy việc nghiên cứu thái độ của sinh viên đối với dịch vụ lưu thông của thư viện trường là hết sức cần thiết. Do đó tác giả quyết định chọn đề tài “ thái độ của sinh viên khóa 8 khoa Kinh tế - QTKD đối với dịch vụ lưu thông của thư viện Đại học An Giang” để nghiên cứu.

    1.2. Mục tiêu nghiên cứu

    Đề tài nghiên cứu nhằm đạt được những mục tiêu sau:

     Tìm hiểu, phân tích thái độ của sinh viên đối với dịch vụ lưu thông của thư viện Đại học An Giang.

     Đưa ra một vài đề xuất nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của dịch vụ lưu thông.


    1.3. Phạm vi nghiên cứu

    Đối tượng nghiên cứu: sinh viên trường Đại học An Giang.

    Thời gian thực hiện đề tài: từ ngày 24/ 02/2010 đến ngày 24/05/2010.

    Không gian nghiên cứu: sinh viên khóa 8 khoa Kinh tế - QTKD của trường Đại học An Giang.

    Nội dung nghiên cứu: thái độ của sinh viên khóa 8 khoa Kinh tế - QTKD đối với dịch vụ lưu thông của thư viện Đại học An Giang.

    1.4. Khái quát về phương pháp nghiên cứu

    Nghiên cứu được tiến hành qua 2 bước: nghiên cứu sơ bộ và nghiên cứu chính thức.

    Nghiên cứu sơ bộ: thức hiện thông qua phương pháp định tính, sử dụng kỹ thuật thảo luận tay đối với 5 sinh viên để khám phá, hiệu chỉnh mô hình nghiên cứu.

    Nghiên cứu chính thức: là nghiên cứu định lượng, phỏng vấn trực tiếp thái độ của sinh viên đối với dịch vụ lưu thông thông qua bản câu hỏi. Mẫu được lấy theo phương pháp thuận tiện với cỡ mẫu dự kiến là 130. Các dữ liệu sẽ được mã hóa, làm sạch trước khi nhập liệu. Sau đó sử dụng phần mềm SPSS để phân tích bằng phương pháp thống kê mô tả, vẽ biểu đồ thống kê lại bằng phần mềm Excel.

    1.5. Ý nghĩa

    Nghiên cứu thái độ của sinh viên đối với dịch vụ lưu thông không những là một vấn đề hết sức cần thiết mà còn đóng vai trò quan trọng cho trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của dịch vụ nói riêng và của thư viện nói chung. Sau khi chuyên đề hoàn thành sẽ giúp cung cấp thông tin cho Ban Giám hiệu trường và Ban quản lý thư viện biết được những suy nghĩ cũng như tình cảm của sinh viên đối với thư viện và những điều quan tâm khi đến thư viện. Trên cơ sở đó, Ban quản lý thư viện sẽ có những biện pháp, những đề xuất cho việc trang bị thư viện ngày càng hoàn thiện hơn, đặc biệt là thư viện mới của trường sắp đi vào hoạt động. Như thế sinh viên sẽ có một nơi học tập tốt và nguồn tài liệu phong phú hơn. Từ đó hoạt động của thư viện sẽ ngày càng đạt hiệu quả hơn.

    1.6. Kết cấu của chuyên đề

    Chuyên đề bao gồm:

    Chương 1: Giới thiệu: trình bày cơ sở hình thành chuyên đề, mục tiêu nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu, khái quát về phương pháp nghiên cứu, ý nghĩa của nghiên cứu và kết cấu của chuyên đề.

    Chương 2: Cơ sở lý thuyết – mô hình nghiên cứu: các khái niệm liên quan đến vấn đề nghiên cứu, xây dựng mô hình nghiên cứu.

    Chương 3: Giới thiệu về thư viện Đại học An Giang.

    Chương 4: Phương pháp nghiên cứu.

    Chương 5: Kết quả nghiên cứu.

    Chương 6: Ý nghĩa và kết luận.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...