Luận Văn Thái độ của phụ huynh học sinh trường THPT Nguyễn Thượng Hiền đối với giáo dục giới tính

Thảo luận trong 'Tâm Lý Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài . 1
    2. Mục đích nghiên cứu 1
    3. Đối tượng nghiên cứu, khách thể nghiên cứu, đối tượng khảo sát . 3
    4. Giả thuyết khoa học
    5. Nhiệm vụ nghiên cứu . 3
    6. Phạm vi nghiên cứu . 3
    7. Phương pháp nghiên cứu . 4
    NỘI DUNG
    Chương 1: NHỮNG CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
    1.1. Tổng quan các nghiên cứu về vấn đề “Thái độ của phụ huynh đối với giáo dục giới tính . 5
    1.1.1. Trên thế giới 5
    1.1.2. Ở Việt Nam 8
    1.2. Những khái niệm cơ bản sử dụng trong đề tài .10
    1.2.1. Cơ sở lý luận chung về thái độ 10
    1.2.1.1. Khái niệm thái độ 10
    1.2.1.2. Đặc điểm của thái độ . 13
    1.2.1.3. Cấu trúc thái độ 13
    1.2.1.4. Chức năng thái độ . 15
    1.2.1.5.Phân loại thái độ .15
    1.2.2. Lý luận về học sinh THPT 16
    1.2.2.1.Khái niệm về học sinh THPT 16
    1.2.2.2. Đặc điểm tâm sinh lý của học sinh THPT . 16
    1.2.3. Lý luận về giáo dục giới tính . 18
    1.2.3.1. Khái niệm về giáo dục giới tính . 19
    1.2.3.2. Nội dung của giáo dục giới tính 20
    1.2.3.2.1. Khái niệm về giới tính và các mối quan hệ . 20
    1.2.3.2.2. Những thay đổi về tâm sinh lý của lứa tuổi THPT .22
    1.2.3.2.3. Khái niệm về tình yêu . 24
    1.2.3.2.4. Khái niệm về tình dục và sức khỏe sinh sản . 25
    1.2.3.3. Giáo dục giới tính trong trường phổ thông 29
    1.2.4. Vai trò của giáo dục giới tính đối với học sinh THPT . 30
    1.2.5. Những tác hại và nguyên nhân khi học sinh thiếu kiến thức về giáo dục giới tính 33
    1.2.6. Những vấn đề lý luận về “Thái độ của phụ huynh học sinh trung học phổ thông trường THPT Nguyễn Thượng Hiền đối với giáo dục giới tính” . 35
    1.2.6.1. Khái niệm phụ huynh học sinh 35
    1.2.6.2. Khái niệm thái độ của phụ huynh học sinh THPT Nguyễn Thượng Hiền đối với giáo dục giới tính 35
    1.2.6.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến thái độ của phụ huynh học sinh THPT Nguyễn Thượng Hiền về giáo dục giới tính 36
    Chương 2. TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.
    2.1. Vài nét về khách thể nghiên cứu 39
    2.2. Quy trình thực hiện phương pháp nghiên cứu . 39
    2.2.1. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi . 39
    2.2.2. Phương pháp phỏng vấn 45
    2.2.3. Phương pháp thống kê toán học . 46

    Chương 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.
    3.1. Thái độ của phụ huynh học sinh THPT trường Nguyễn Thượng Hiền đối với giáo dục giới tính được thể hiện ở mặt nhận thức. . 48
    3.1.1. Nhận thức của phụ huynh học sinh THPT trường Nguyễn Thượng Hiền về biểu hiện khái niệm giáo dục giới tính cho học sinh . 48
    3.1.2. Nhận thức của phụ huynh về một vài nội dung của giới tính 51
    3.1.3. Nhận thức của phụ huynh về tầm quan trọng của giáo dục giới tính trong gia đình 53
    3.1.4. Nhận thức của phụ huynh học sinh về vai trò của giáo dục giới tính đối với các em học sinh THPT . 54
    3.2. Thái độ của phụ huynh học sinh THPT trường Nguyễn Thượng Hiền đối với giáo dục giới tính được thể hiện ở mặt xúc cảm . 60
    3.3. Thái độ của phụ huynh học sinh THPT trường Nguyễn Thượng Hiền đối với giáo dục giới tính được thể hiện ở mặt hành vi 67
    3.3.1. Hành vi ứng xử của phụ huynh trong cách giáo dục con cái 67
    3.3.2. Hành vi giáo dục giới tính của phụ huynh trong gia đình . 69
    KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ


    PHẦN MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài
    Hiện nay, xã hội càng phát triển thì đời sống con người ngày càng được cải thiện hơn với mục tiêu hình thành nên những thế hệ sau có sự phát triển về thể chất và tinh thần một cách toàn diện, nhằm đào tạo nhân tài cho đất nước, cho sự phát triển bền vững của xã hội.
    Một trong những mục tiêu phát triển toàn diện con người hướng vào thế hệ trẻ là giáo dục giới tính cho học sinh THPT nhằm nâng cao hiểu biết cho học sinh về giới tính, định hướng các em trong mối quan hệ với bạn khác giới, với hôn nhân và gia đình. Giới tính, tình dục, tình yêu là vấn đề muôn thuở của xã hội loài người như cơm ăn nước uống, một vấn đề tự nhiên cho sự phát triển của con người cho mọi quá trình sống khác như giao tiếp, lao động, nghỉ ngơi Do vậy giáo dục giới tính có ý nghĩa xã hội quan trọng trên cả hai phương diện nâng cao chất lượng giống nòi và chất lượng cuộc sống.
    Học sinh THPT là lứa tuổi đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ về tâm sinh lý. Nhờ sự phát triển mạnh mẽ này làm các em có dáng vẻ người lớn, ghi dấu cho sự trưởng thành mà đặc điểm nổi bậc nhất là sự triển khai của quá trình phát dục. Gắn liền với hiện tượng này là sự xuất hiện những nhu cầu mới về tình bạn khác giới, tình dục và tình yêu.
    Trước sự phát triển về tâm lý thể chất của học sinh và sự phát triển mạnh của các phương tiện thông tin đại chúng có những vấn đề về giới, giới tính, tình dục tình yêu, nên không thể để các em tự mò mẫm trong việc thỏa mãn những nhu cầu mới nảy sinh của mình khi mà sự hiểu biết và kinh nghiệm còn quá ít ỏi, không thể để trẻ em tự phát thu nhận những vấn đề nhạy cảm trên những phương tiện thông tin không phải lúc nào cũng đúng đắn và có lợi. Do vậy giáo dục giới tính là cần thiết cho các em.
    Một trong những nơi chiếm ưu thế cho việc giáo dục giới tính chính là gia đình. Trong gia đình các em được thu nhận những tri thức, thái độ và chuẩn mực đầu tiên quan trọng nhất về tất cả các mặt trong cuộc sống. Những quan hệ đạo đức trong gia đình là cơ sở gần gũi đầu tiên và quan trọng nhất của việc giáo dục giới tính cho các em ở các độ tuổi khác nhau. Cha và mẹ là những người có ưu thế đặc biệt trong giáo dục giới tính đối với con cái trong suốt quá trình khôn lớn để trở thành con trai, con gái, đàn ông, đàn bà, theo chuẩn mực của xã hội.
    Những vấn đề về giới tính là những vấn đề nhạy cảm, tế nhị, cho nên các bậc phụ huynh là những người thân cận nhất với các em dễ dàng tiếp cận và tâm sự với các em về những mối quan hệ bạn bè, tình yêu .và đưa ra những sự hướng dẫn, những lời khuyên bổ ích cho con cái.
    Tuy nhiên một thực tế hiện nay cho thấy, ở các nước Á Đông, cụ thể là Việt nam quan niệm về giới tính, tình dục, tình yêu còn rất hạn chế, có đôi phần khắt khe. Nên các bậc cha mẹ thường ít hoặc không đề cập đến những vấn đề nhạy cảm vì sợ làm hư con cái, là vẽ đường cho hươu chạy, với suy nghĩ đến khi nào lớn các em sẽ tự biết. Hoặc nếu có đề cập đến thì cũng chung chung không rõ ràng càng gây nhiều thắc mắc cho con cái những vấn đề về giới tính tình bạn, tình yêu. Trong khi đó chương trình giáo dục giới tính ở nhà trường chỉ giải quyết được phần nào thắc mắc ở lứa tuổi này.
    Xuất phát từ cơ sở lý luận và thực tiễn như vậy chúng tôi chọn vấn đề nghiên cứu “Thái độ của phụ huynh học sinh Trung học phổ thông trường Nguyễn Thượng hiền đối với giáo dục giới tính”.
    2. Mục đích nghiên cứu
    Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu thái độ của phụ huynh học sinh trung học phổ thông ở trường Nguyễn Thượng Hiền đối với giáo dục giới tính .
    Làm cơ sở cho việc đề xuất những biện pháp nhằm xây dựng thái độ tích cực của phụ huynh học sinh về giáo dục giới tính cho học sinh trung học phổ thông.
    3. Đối tượng nghiên cứu, khách thể nghiên cứu, đối tượng khảo sát.
    Đối tượng nghiên cứu: Thái độ của phụ huynh học sinh trường THPT Nguyễn Thượng Hiền đối với giáo dục giới tính
    Khách thể nghiên cứu : Phụ huynh học sinh trường THPT Nguyễn Thượng Hiền
    Đối tượng khảo sát: Khảo sát trên 100 phụ huynh học sinh của trường THPT Nguyễn Thượng Hiền
    4. Giả thuyết khoa học
    Phụ huynh học sinh trường Trung Học Phổ Thông Nguyễn Thượng Hiền có thái độ tích cực đối với giáo dục giới tính cho học sinh THPT. Tuy nhiên còn một số ít phụ huynh còn ngại ngùng và chưa có ứng xử hợp lý trong giáo dục giới tính cho con em.
    5. Nhiệm vụ nghiên cứu
    Nghiên cứu các vấn đề lý luận chung về giáo dục giới tính và thái độ của phụ huynh học sinh đối với giáo dục giới tính.
    Tìm hiểu thực trạng thái độ của phụ huynh học sinh THPT trường Nguyễn Thượng Hiền đối với giáo dục giới tính.
    Trên cơ sở đó đề xuất một biện pháp giúp cho phụ huynh học sinh trường THPT Nguyễn Thượng Hiền có thái độ tích cực đối với giáo dục giới tính.
    6. Phạm vi nghiên cứu.
    Do điều kiện hạn chế, trong phạm vi của đề tài chúng tôi chỉ nghiên cứu thái độ cha mẹ của học sinh THPT trường Nguyễn Thượng Hiền đối với giáo dục giới tính.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...