Luận Văn Thái độ của người tiêu dùng đối với quảng cáo truyền hình

Thảo luận trong 'Báo Chí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài
    Thái độ của người tiêu dùng đối với quảng cáo truyền hình

    TÓM TẮT

    Hiện nay, tất cả các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều phải chú trọng không chỉ đến sản xuất mà còn phải quan tâm đến khâu tiêu thụ sản phẩm và khả năng cạnh tranh của sản phẩm đó trên thị trường. Một trong những công cụ hiệu quả để thu hút, thuyết phục khách hàng, thúc đẩy hoạt động bán hàng là hoạt động quảng cáo.
    Quảng cáo xuất hiện gần như liên tục và dưới mọi hình thức trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta: trên báo – tạp chí, các biển quảng cáo ngoài trời, băng rôn, áp phích treo khắp nơi trên đường phố,cột điện, các phương tiện giao thông và thường xuyên nhất chính là trên truyền hình.
    Với đề tài nghiên cứu “Thái độ của người tiêu dùng đối với quảng cáo truyền hình” nhằm mục đích miêu tả được thái độ và xu hướng hành vi của người tiêu dùng sau khi xem quảng cáo. Để từ đó, làm tài liệu tham khảo cho doanh nghiệp trong việc chọn lựa và hoàn thiện kênh quảng cáo của mình. Đồng thời giúp bộ phận marketing của doanh nghiệp và các công ty quảng cáo có thể xây dựng nên những chiến lược quảng cáo thành công, thu hút được khách hàng
    Đối tượng chính của nghiên cứu là người tiêu dùng ở thành phố Long Xuyên, cụ thể là địa bàn phường Mỹ Thới. Nghiên cứu được tiến hành qua hai bước là nghiên cứu sơ bộ và nghiên cứu chính thức. Nghiên cứu sơ bộ bằng phương pháp định tính thảo luận trực tiếp, thông tin sau thu thập được sử dụng để điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện bản câu hỏi dùng trong nghiên cứu chính thức. Các dữ liệu thu thập được sẽ được xử lí và phân tích bằng phần mềm Excel.

    Kết cấu của bài nghiên cứu gồm sáu phần:
    - Phần 1: TỔNG QUAN - giới thiệu vấn đề cần nghiên cứu và đưa ra các mục tiêu, phương pháp, phạm vi, ý nghĩa và nội dung nghiên cứu.
    - Phần 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT-. trình bày các cơ sở lý thuyết liên quan đến vấn đề nghiên cứu. Các lý thuyết này sẽ là nền tảng cho việc phân tích và xây dựng mô hình. Từ đó, đề ra mô hình nghiên cứu.
    - Phần 3: QUẢNG CÁO TRUYỀN HÌNH – tình hình chung và những vấn đề liên quan.
    - Phần 4: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU - trình bày các phương pháp sử dụng để thực hiện việc nghiên cứu và xây dựng các thông tin cần thiết về thái độ của người tiêu dùng đối với quảng cáo truyền hình.
    - Phần 5: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
    - Phần 6: KẾT LUẬN



    MỤC LỤC

    Danh mục hình I
    Danh mục bảng I
    Danh mục biểu đồ I

    Phần 1. TỒNG QUAN 1
    1.1 Cơ sở hình thành đề tài 1
    1.2 Mục tiêu 1
    1.3 Phạm vi nghiên cứu 1
    1.4 Phương pháp nghiên cứu 1
    1.5 Ý nghĩa 2

    Phần 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT 3
    2.1 Các khái niệm 3
    2.1.1 Quảng cáo 3
    2.1.2 Bản chất của quảng cáo 3
    2.1.3 Quảng cáo trên truyền hình 3
    2.1.4 Thái độ 4
    2.1.5 Các thành phần của thái độ 4
    2.1.6 Các yếu tố ảnh hưởng đến thái độ 6
    2.2 Mô hình nghiên cứu 7

    Phần 3. QUẢNG CÁO TRUYỀN HÌNH 9
    3.1 Tình hình chung 9
    3.2 Các tổ chức quảng cáo ở Việt Nam 10
    3.2.1 Các tổ chức quảng cáo trong nước 10
    3.2.2 Các công ty quảng cáo nước ngoài tại Việt Nam 10

    Phần 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 12
    4.1 Thiết kế nghiên cứu 12
    4.1.1 Nghiên cứu sơ bộ 12
    4.1.2 Nghiên cứu chính thức 12
    4.1.3 Quy trình nghiên cứu 13
    4.2 Mẫu 13
    4.3 Thang đo 14
    4.4 Nguồn dữ liệu 14

    Phần 5. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 15
    5.1 Kết quả thu thập và xử lý mẫu 15
    5.1.1 Giới tính 15
    5.1.2 Kênh thông tin quảng cáo chính của người tiêu dùng 15
    5.2 Phân tích kết quả nghiên cứu 16
    5.2.1 Thành phần nhận thức 16
    5.2.2 Thành phần tình cảm 22
    5.2.3 Xu hướng hành vi 25

    Phần 6: KẾT LUẬN 27

    TÀI LIỆU THAM KHẢO 28
    Phụ lục 1 i
    DÀN BÀI THẢO LUẬN TRỰC TIẾP i
    Phụ lục 2 ii
    BẢN CÂU HỎI PHỎNG VẤN ii
    Phần 1. TỒNG QUAN

    1.1 Cơ sở hình thành đề tài
    Trong điều kiện cạnh tranh hiện nay, mỗi doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển đòi hỏi phải có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Và tất nhiên vị trí đó của doanh nghiệp là do số lượng khách hàng mà bản thân doanh nghiệp có được. Những nỗ lực giữ gìn và thu hút khách hàng được thể hiện qua những chiến lược marketing hiệu quả. Trong đó không thể không nhắc đến quảng cáo – công cụ có vai trò quan trọng trong việc hình thành ấn tượng về sản phẩm cũng như về hình tượng của doanh nghiệp trong lòng khách hàng.
    Quảng cáo là một thành phần quan trọng của chiến lược hỗn hợp xúc tiến (Promotion), góp phần xây dựng và giới thiệu sản phẩm cũng như hình ảnh của doanh nghiệp đến công chúng. Trong kỷ nguyên công nghệ kỹ thuật số hiện nay, quảng cáo phát triển mạnh mẽ với nhiều kênh hơn như quảng cáo trực tuyến, quảng cáo trên điện thoại di động, website, nhiều sáng tạo hơn, nhiều sự lựa chọn hơn và chi phí bỏ ra đôi khi thấp hơn nhiều so với quảng cáo truyền hình.
    Tuy nhiên, theo số liệu thống kê của các công ty nghiên cứu thị trường và các đánh giá của chuyên gia thì trong năm 2011 các phương tiện quảng cáo truyền thông, đặc biệt là kênh quảng cáo truyền hình sẽ có bước đột phá, tăng trưởng mạnh cả về số lượng và chất lượng.
    Vậy, việc đầu tư thực hiện chiến dịch quảng cáo trên truyền hình thực sự có mang lại hiệu quả mong muốn không? Có ảnh hưởng như thế nào đối với hình ảnh và lợi ích của doanh nghiệp? Có nên tiếp tục đầu tư thực hiện chiến dịch quảng cáo truyền hình nữa hay chuyển sang một kênh quảng cáo mới. Thái độ của người tiêu dùng đối với sản phẩm sau khi xem quảng cáo? Xu hướng và tần suất quảng cáo mong muốn của người tiêu dùng ra sao? Và ảnh hưởng của quảng cáo đến quyết định mua hàng như thế nào? Tất cả những vấn đề trên sẽ được giải đáp thông qua việc nghiên cứu “Thái độ của người tiêu dùng đối với quảng cáo truyền hình”.

    1.2 Mục tiêu
    - Mô tả thái độ của người tiêu dùng đối với quảng cáo trên truyền hình.
    - Tìm hiểu xu hướng tiêu dùng của người dân sau khi xem quảng cáo.

    1.3 Phạm vi nghiên cứu
    - Đối tượng nghiên cứu: người tiêu dùng tại phường Mỹ Thới – TP.Long Xuyên.
    - Thời gian thực hiện đề tài: trong khoảng 1 tháng, từ 6/2011 đến 7/2011.
    - Không gian nghiên cứu: tại phường Mỹ Thới - TP. Long Xuyên – An Giang.

    1.4 Phương pháp nghiên cứu
    Đề tài nghiên cứu được tiến hành gồm hai bước là nghiên cứu sơ bộ và nghiên cứu chính thức.
    - Nghiên cứu sơ bộ: được thực hiện theo phương pháp định tính thông qua thảo luận trực tiếp với cỡ mẫu n = 10. Kết quả thu được là cơ sở để hoàn thiện bản câu hỏi phỏng vấn sử dụng trong nghiên cứu chính thức.
    - Nghiên cứu chính thức: là nghiên cứu định lượng, được thực hiện sau khi đã hoàn thiện bản câu hỏi. Mẫu được chọn theo phương pháp thuận tiện với kích thước n = 100. Dữ liệu sau khi thu thập sẽ được xử lý, mã hóa và phân tích bằng phần mềm Excel.

    1.5 Ý nghĩa
    Kết quả nghiên cứu làm tài liệu tham khảo cho doanh nghiệp trong việc chọn lựa và hoàn thiện kênh quảng cáo của mình. Đồng thời giúp bộ phận marketing của doanh nghiệp và các công ty quảng cáo có thể xây dựng nên những chiến lược quảng cáo thành công, thu hút được khách hàng.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...