Luận Văn Tết cổ truyền của người Việt trong kinh doanh du lịch

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN MỞ ĐẦUI. Lý do chọn đề tài Tết Nguyên Đán của người Việt là một phong tục cổ truyền tốt đẹp của nền văn hoá Việt Nam. Tết cổ truyền từ ngàn xưa luôn tiềm tàng trong mình những giá trị tâm linh và giá trị nhân văn thể hiện mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên, vũ trụ . Lễ Tết nguyên Đán chiếm một vị trí quan trọng trong đời sống văn hoá tinh thần của người dân đất Việt. Tết là dịp để gia đình, họ hàng, làng xóm, người thân trong gia đình xum họp đoàn tụ, thăm hỏi, cầu chúc cho nhau một năm mới bình an, hạnh phúc. Tết Nguyên Đán là một tài sản vô giá của quốc gia, là một di sản quý báu trong kho tàng văn hoá Việt Nam mà không phải quốc gia nào cũng có được. Nó hoà vào tâm hồn và máu thịt của người dân đất Việt từ bao đời nay. Tết Nguyên Đán là một sinh hoạt văn hoá không thể thiếu trong cuộc sống con người đất Việt. Tết Nguyên Đán bao gồm phần lễ tết và lễ hội. Lễ Tết đóng còn Lễ hội lại mở. Đây là sản phẩm quan trọng làm nên sản phẩm du lịch Tết. Mặc dù Tết Nguyên Đán là một nguồn tài nguyên quý giá nhưng chưa thực sự được các cấp các ngành quan tâm, đầu tư phát triển, biến nó trở thành một sản phẩm du lịch thực sự, gây lãng phí một nguồn tài nguyên nhân văn quý giá. Nếu được quan tâm đầu tư thì nó sẽ đem lại hiệu quả kinh tế tối ưu làm thay đổi bộ mặt kinh tế địa phương. Trong thời đại ngày nay với sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ cộng với quá trình công nghiệp hoá hiện đại hoá đã làm cho giá trị truyền thống của Tết Nguyên Đán phai nhạt dần. Đặc biệt là đối với lớp trẻ họ không còn quan tâm nhiều đến các nghi thức đón Tết cổ truyền. Đồng thời do ảnh hưởng của nền kinh tế thị trường sản phẩm du lịch Tết cũng đã bị thương mại hoá làm mất đi bản sắc của nó. Dưới góc độ kinh tế văn hóa, mà cụ thể là kinh doanh du lịch thì Tết Nguyên Đán giống như một tài nguyên cần được khai thác triệt để làm sống dậy truyền thống cha ông, khơi dậy lòng mong muốn của con người tìm về với bản sắc truyền thống dân tộc. Bởi nó vừa là một loại tài nguyên vừa mang lại ý nghĩa nhân văn, và cần phải khai thác triệt để tránh lãng phí một nguồn tài nguyên quý giá. II. Mục tiêu của khoá luận: 1. Cung cấp cho người đọc những thông tin bổ ích về Tết Cổ Truyền của người Việt mà cụ thể là các phong tục tập quán, các thú chơi và ẩm thực ngày Tết. 2. Bảo tồn, lưu giữ và phát huy các giá trị truyền thống quý báu của dân tộc. Thông qua việc tham gia các chương trình du lịch Tết du khách sẽ ngày càng hiểu sâu hơn về truyền thống cha ông, qua đó khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và quảng bá hình ảnh đất nước với bạn bè quốc tế. 3. Khơi dậy lòng mong muốn của con người tìm về với bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc, từ đó thúc đẩy động cơ đi du lịch của con người. 4. Tìm hiểu và đánh giá thực trạng khai thác nguồn tài nguyên Tết cổ truyền của các công ty du lịch, các khu du lịch và các điểm vui chơi giải trí. 5. Đề ra các biện pháp và phương hướng để khai thác một cách có hiệu quả nguồn tài nguyên Tết Nguyên Đán vào kinh doanh du lịch, biến nó thực sự trở thành một nguồn tài nguyên quý giá trong hệ thống sản phẩm du lịch. III. Phương pháp nghiên cứu: 1. Phương pháp thu thập và xử lý tài liệu. 2. Phương pháp phân tích các yếu tố và sự tác động của nó việc khai thác Tết Nguyên Đán phục vụ du lịch. 3. Phương pháp tổng hợp nghiên cứu liên ngành( Tâm lý học, văn hóa học, xã hội học). IV. Bố cục của khoá luận. 1. Phần mở đầu. 2. Phần nội dung: v Chương I: Tổng quan về Tết cổ truyền của người Việt. v Chương II: Hiện trạng khai thác Tết cổ truyền trong kinh doanh du lịch. v Chương III: Một số giải pháp khai thác Tết cổ truyền trong kinh doanh du lịch. 3. Phần kết luận.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...