Tiểu Luận Tập san SKKN

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Thực trạng, giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng
    giáo dục đạo đức cho học sinh THCS.

    I- MỞ ĐẦU
    Trong hoàn cảnh mới của đất nước, của sự phát triển kinh tế - xã hội. Đảng và Nhà nước đề cao việc giáo dục con người toàn diện (thể hiện qua Nghị quyết TW2 khoá 8) ngành giáo dục đã có nhiều cố gắng song cũng còn một số hạn chế. Do tác động của xã hội - những tiêu cực do cơ chế thị trường, do các tệ nạn xã hội càng tăng v.v .
    Giáo dục đạo đức cho học sinh, cho thế hệ trẻ là việc làm của toàn xã hội, nhưng trong đó nhà trường là môi trường giáo dục quan trọng nhất. Giáo dục đạo đức cho học sinh bằng nhiều hình thức, phương tiện, nhưng chủ đạo vẫn là môn giáo dục công dân. Hiện nay bộ môn giáo dục công dân hầu hết ở các trường chưa có giáo viên chuyên sâu. Như vậy việc giáo dục công dân - giáo dục đạo đức cho học sinh THCS hiện tại như thế nào? và cần phải có những giải pháp gì để nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh.
    II- THỰC TRẠNG VÀ NGUYÊN NHÂN
    1. Thực trạng
    a/. nhược điểm:
    Việc giáo dục đạo đức trong nhà trường là nhiệm vụ của tất cả những người làm công tác giáo dục, nhưng trong đó bộ môn giáo dục công dân giữ vai trò chủ đạo. Giáo viên chuyên về môn giáo dục công dân không có, phần lớn do các giáo viên chủ nhiệm đảm nhận. Cho nên không thể nói là tốt được. Bộ môn giáo dục công dân có nhiều khái niệm, phạm trù rộng - khó hiểu. Đa số giáo viên không chuyên không thể hiểu hết được. Từ đó giáo viên cũng không yêu cầu cao đối với học sinh. Điểm số của môn công dân cao hơn so với tất cả những môn học khác. Mặt khác giáo viên chưa chú trọng bộ môn này. Đôi khi còn dùng tiết giáo dục công dân dạy môn của mình thường dạy.
    - Cán bộ quản lý chưa chặt chẽ. Tuy vậy đa số giáo viên được phân công giảng dạy GDCD đã có nhiều cố gắng có trách nhiệm, ở các hội đồng giáo dục đã phát huy sức mạnh đoàn kết để hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục đạo đức cho học sinh.
    - Cơ sở vật chất ảnh hưởng lớn đến việc giáo dục đạo đức cho học sinh. Nhưng hiện tại cơ sở vật chất của các trường hầu như chưa đảm bảo yêu cầu để giáo dục toàn diện cho một học sinh.
    Mặt khác đối với học sinh bản thân các em đã có nhiều cố gắng để tự rèn luyện mình. Nhưng sự hình thành và phát triển nhân cách của một con người là một quá trình lầu dài và phức tạp. Các em còn ít tuổi chịu ảnh hưởng lớn của xã hội. Tuy điểm tổng kết thì cao nhưng những trí thức đạo đức đó chưa biến thành những ý thức, những hành vi đạo đức đẹp.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...