Tiểu Luận Tập đoàn FPT và văn hóa doanh nghiệp

Thảo luận trong 'Ngoại Thương' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    [TABLE="align: left"]
    [TR]
    [TD="align: left"]TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
    KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
    CHUYÊN NGÀNH KINH DOANH QUỐC TẾ
    ------------–™˜—------------
    BÀI TIỂU LUẬN
    VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
    Tên đề tài:
    Tập đoàn FPT và văn hóa doanh nghiệp
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]









    MỞ ĐẦU
    Sự cần thiết và mục đích của việc nghiên cứu đề tài
    Ngày nay, trong xu thế toàn cầu hóa về kinh tế, khi mà sự cạnh tranh giữa các công ty, các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới diễn ra ngày càng gay gắt và khốc liệt thì điều đầu tiên đòi hỏi các công ty muốn đứng vững trên thị trường là tạo ra cho mình một năng lực cạnh tranh đủ mạnh. Hơn nữa, Việt Nam đã gia nhập WTO, điều này vừa mang đến cho các doanh nghiệp Việt Nam những cơ hội mới để phát triển, để học hỏi và hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài nhưng cũng mang đến những thách thức, khó khăn khi mà các doanh nghiệp Việt Nam không những phải cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước mà còn phải cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài.
    Vậy làm thế nào để các doanh nghiệp Việt Nam có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài, và điều gì làm nên lợi thế cạnh tranh giữa các công ty? Câu trả lời là các doanh nghiệp cần phải xây dựng được cho mình một nền văn hóa doanh nghiệp mạnh. Nó được coi là sợi dây vô hình liên kết sức mạnh riêng lẻ của từng thành viên trong công ty thành sức mạnh tập thể. Đó là một yếu tố không thể thiếu trong việc tạo nên lợi thế cạnh tranh của một công ty. Nó được ví như là bộ Gen, là hệ điều hành của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp có nền văn hóa doanh nghiệp mạnh là một doanh nghiệp mạnh, có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, và luôn định vị được vị trí trong tâm trí người tiêu dùng, mà khi nghĩ đến doanh nghiệp đó người ta sẽ nghĩ ngay đến những nét đặc trưng riêng của nó, không nhầm lẫn với bất kì một doanh nghiệp nào khác.
    Nghiên cứu văn hóa doanh nghiệp trong phạm vi một công ty cụ thể, đặc biệt là những công ty lớn, có thương hiệu trên thị trường, có nền văn hóa doanh nghiệp mạnh sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn vai trò, tầm quan trọng của yếu tố này đối với sự thành công và phát triển của doanh nghiệp. Dựa trên bốn tiêu chí nhằm đánh giá một doanh nghiệp có nền văn hóa mạnh, đặc trưng riêng có:


    Kinh doanh có hiệu quả, có lợi nhuận,tăng trưởng kinh tế cao; đây là điều kiện cần thiết để doanh nghiệp có thể thực hiện được các nghĩa vụ xã hội và chăm lo đời sống vật chất cho người lao động.
    Xây dựng được cơ cấu tổ chức phù hợp, cơ chế quản lý nội bộ doanh nghiệp minh bạch, hợp lý.
    Xây dựng được tập thể đoàn kết, hợp tác, có tinh thần tương thân tương ái, thương yêu đùm bọc lẫn nhau, cùng chung hưởng thành quả của doanh nghiệp, cùng chia sẽ khó khăn, cùng chung sức xây dựng doanh nghiệp ngày càng phát triển, coi doanh nghiệp là gia đình lớn của mình.
    Tuân thủ pháp luật, có đạo đức và văn hoá trong kinh doanh, tôn trọng khách hàng và có ý thức bảo vệ môi trường, thân thiện với thiên nhiên.
    (Nguồn: http://www.doanhnhan360.com/Desktop.aspx/Lanh-dao-360/Lanh-dao/Xay_dung_van_hoa_doanh_nghiep/)
    nhóm 1 lớp Anh 4 đã chọn công ty FPT Việt Nam làm doanh nghiệp đại diện để làm đề tài nghiên cứu cho bài tiểu luận này. Vậy những yếu tố gì đã giúp FPT xây dựng được nền văn hóa doanh nghiệp mạnh? Và, FPT đã, đang và sẽ làm như thế nào để hoàn thiện hơn nền văn hóa doanh nghiệp đã có “thương hiệu” đó? Những câu hỏi này sẽ được trình bày rõ hơn ở những phần sau của bài tiểu luận.
    Cấu trúc của bài tiểu luận
    Ngoài Lời nói đầu và phần Kết luận, bài tiểu luận gồm 3 chương:
    Chương I: Giới thiệu chung về tập đoàn FPT.
    Chương II: FPT và văn hóa doanh nghiệp.
    Chương III: Một số đánh giá qua quá trình nghiên cứu văn hóa doanh nghiệp tập đoàn FPT và giải pháp nhằm hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp.

    MỤC LỤC
    MỤC LỤC 2
    LỜI MỞ ĐẦU 4
    CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ TẬP ĐOÀN FPT . 6
    I. Khái quát về tập đoàn FPT . 6
    1. Lịch sử hình thành của tập đoàn . 6
    2. Quá trình hoạt động của FPT . 6
    3. Các thành tựu đã đạt được của FPT 7
    II. Cơ cấu tổ chức tập đoàn FPT 8
    III. Tình hình hoạt động kinh doanh của FPT trong năm 2009 . 9
    CHƯƠNG II: FPT VÀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP 10
    I. Cấu trúc hữu hình 10
    1. Kiến trúc đặc trưng . 10
    2. Nghi lễ 14
    3. Logo: 15
    4. Khẩu hiệu: “ Tiếp nguồn sinh khí” . 18
    5. Các ấn phẩm . 18
    II. Bộ Gen FPT . 19
    1. Triết lý FPT . 19
    1.1. Triết lý hài hòa 19
    1.2. Triết lý Fractal 20
    1.3. Triết lý hiền tài 22
    1.3.1. Tôn trọng cá nhân 23
    1.3.2. Tinh thần Đổi mới 23
    1.3.3. Tinh thần Đồng đội: . 24
    2. Lãnh đạo FPT . 24
    3. Văn hóa STC 25
    CHƯƠNG III: MỘT SỐ ĐÁNH GIÁ QUA QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẬP ĐOÀN FPT VÀ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP 28
    I. Một số nhận xét qua quá trình nghiên cứu văn hóa doanh nghiệp của tập đoàn FPT . 28
    1. Ưu điểm 28
    2. Một số vấn đề còn tồn tại trong văn hoá doanh nghiệp FPT 29
    3. Một số giải pháp đề ra nhằm khắc phục những điểm thiếu sót và hoàn thiện hơn văn hóa doanh nghiệp FPT 30
    KẾT LUẬN CHUNG . 33
    BẢNG PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC . 34
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...