Tiểu Luận Tạo hứng thú học tập môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 5

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tiếng Việt là tiếng phổ thông, tiếng nói dùng chung trong giao tiếp chính thức của cộng đồng các dân tộc sống trên đất nước Việt Nam. Bởi thế dạy tiếng Việt có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống cộng đồng và đời sống mỗi con người. Bất cứ môn học nào cũng phải sử dụng Tiếng Việt để chuyển tải đến người đọc và người học. Song việc dạy học môn tiếng việt hiện nay còn một số vấn đề sau:
    I. KHÓ KHĂN:
    - Do bản chất môn học mang tính chất “ ngôn từ nghệ thuật”, nó không có nguyên tắc cụ thể như Toán, các sự kiện, hiện tượng rõ ràng như môn Lịch sử, Địa lý, Khoa học, học sinh phải dùng vốn ngôn ngữ của mình kết hợp với sự cảm nhận về cảnh, người, sự việc để kể, tả lại. Qua bài viết thể hiện cảm súc chân thành đối với cảnh vật được viết trong bài văn. Với khả năng tư duy và vốn ngôn từ của học sinh tiểu học còn hạn chế nên dẫn tới tình trạng học sinh ngại viết, ngại học văn.
    - Do đặc trưng ở cấp học tiểu học, giáo viên đứng lớp phải phụ trách hầu như tất cả các môn học. So với các tiết học khác, tiết học Tiếng Việt đặc biệt tiết Tập làm văn là khó dạy nhất đạt hiệu quả cao. Chính vì thế, nhiều giáo viên còn ngại dạy, đôi khi có tình trạng “văn mẫu”, như vậy người học sẽ không thể có được cảm hứng khi học phân môn này.
    - Do thực tế xã hội, những học sinh theo học các môn tự nhiên dễ lựa chọn trường thi và nghành nghề sau này hơn các em học các môn xã hội. Vì thế, mặc dù mới học tiểu học nhưng nhiều em đã có sự định hướng của gia đình về môn học. Gia đình quan tâm nhiều hơn, thúc dục các em học nhiều hơn các môn học tự nhiên, các môn phù hợp với xu thế thời đại khoa học. Vì vậy môn Tiếng Việt có phần nào bị coi nhẹ.
    Chính vì các lý do trên nên tình trạng dạy học văn ở các nhà trường nói chung, ở các trường tiểu học nói riêng thực đáng lo ngại. Vốn từ của các em rất nghèo, nhiều khi sử dụng từ mà không hiểu nghĩa dẫn tới cách hiểu rất buồn cười
    VD: Học sinh đặt câu
    - Con gà qué nhà em chạy rất nhanh
    Hay cách sử dụng dấu câu không chính xác :
    - Anh đi bộ, đội sao trên mũ
    Với bài văn thì hầu như không có sự sáng tạo, câu từ sử dụng vụng về, sai nhiều về lỗi diễn đạt. Bài văn sáo rỗng, không có cảm xúc, hay có hiện tượng lạc đề khi có đề văn hơi lạ.
    ` Trước tình hình đó, qua quá trình dạy học tôi đã tích luỹ được những kinh nghiệm bồi dưỡng hứng thú học tập môn Tiếng Việt cho học sinh
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...