Luận Văn Tăng cường thu hút và sử dụng vốn ODA của Ngân hàng Thế giới (WB) trong lĩnh vực giao thông vận tải

Thảo luận trong 'Đầu Tư' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU . . 1
    DANH MỤC BẢNG BIỂU 4
    DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT 5
    CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT VỀ NHÓM NGÂN HÀNG THẾ GIỚI (WB) VÀ VAI TRÒ CỦA VỐN ODA CỦA WB ĐỐI VỚI LĨNH VỰC GIAO THÔNG CỦA VIỆT NAM . .8
    1.1. Sơ lược chung về nhóm ngân hàng thế giới (WB) : chức năng và nhiệm vụ 8
    1.1.1. Giới thiệu chung 8
    1.1.2. Chức năng và nhiệm vụ 9
    1.1.3. Nguồn vốn ODA của WB tại Việt Nam 11
    1.2. Sự cần thiết của việc thu hút ODA của WB vào lĩnh vực giao thông tại Việt Nam 13
    1.2.1. Tình hình giao thông tại Việt Nam hiện nay 13
    1.2.2. Vai trò của vốn ODA của WB đối với lĩnh vực giao thông của Việt Nam 18
    CHƯƠNG II: TÌNH HÌNH THU HÚT VÀ SỬ DỤNG NGUỒN VỐN ODA TỪ WB TRONG LĨNH VỰC GIAO THÔNG CỦA VIỆT NAM . 21
    2.1. Thực trạng tình hình thu hút và sử dụng vốn ODA từ WB trong lĩnh vực giao thông của Việt Nam trong những năm qua . .21
    2.1.1. Tình hình hợp tác giữa Việt Nam và WB trong những năm qua .21
    2.1.2. Tình hình vận động, thu hút vốn ODA của WB vào lĩnh vực giao thông vận tải của Việt Nam . 24
    2.1.3. Tình hình giải ngân 26
    2.2. Đánh giá về thực trạng thu hút và sử dụng nguồn vốn ODA từ WB trong lĩnh vực giao thông của Việt Nam hiện nay 30
    2.2.1. Những kết quả đạt được 30
    2.2.2. Những hạn chế .33
    2.2.2.1. Kết cấu hạ tầng phát triển chưa đáp ứng nhu cầu CNH – HĐH đất nước, thiếu đồng bộ, chất lượng thấp đang cản trở sự phát triển 33
    2.2.2.2. Tính hiện đại và trình độ phát triển của hệ thống hạ tầng giao thông chưa cao, còn khoảng cách xa so với trình độ phát triển của thế giới và các nước trong khu vực .37
    2.2.2.3. Chất lượng dịch vụ hạ tầng giao thông còn thấp, chi phí cao làm xấu đi môi trường đầu tư, hạn chế năng lực cạnh tranh của toàn nền kinh tế . .40
    2.2.2.4. Đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông còn dàn trải, thiếu tập trung, đồng bộ, nguồn vốn ODA từ WB còn chưa đáp ứng nhu cầu phát triển, nguồn lực xã hội còn huy động ở mức hạn chế .42
    2.2.3. Nguyên nhân của hạn chế .44
    2.2.3.1. Chưa có sự chỉ đạo tập trung, tổ chức đầu tư phát triển một cách tổng thể, đồng bộ về kết cấu hạ tầng . 44
    2.2.3.2. Thiếu sự gắn kết, đồng bộ giữa các loại quy hoạch, tầm nhìn trong phát triển kết cấu hạ tầng còn hạn chế . 45
    2.2.3.3. Nguồn vốn ODA của WB vào Việt Nam chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu phát triển hạ tầng giao thông của Việt Nam . 45
    CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG THU HÚT VÀ SỬ DỤNG NGUỒN VỐN ODA TỪ WB VÀO LĨNH VỰC GIAO THÔNG CỦA VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2011 – 2020 47
    3.1. Định hướng xây dựng và phát triển lĩnh vực giao thông vận tải của Việt Nam bằng nguồn vốn ODA của WB phục vụ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước đến năm 2020 . .47
    3.1.1. Mục tiêu cơ bản phát triển hạ tầng giao thông phục vụ công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước đến 2020 . 47
    3.1.1.1. Mục tiêu tổng quát . 47
    3.1.1.2. Mục tiêu cụ thể (mục tiêu chủ yếu) . . .48
    3.1.2. Định hướng phát triển hệ thống giao thông bằng vốn ODA của WB giai đoạn đến 2015 tầm nhìn đến năm 2020 . 52
    3.2. Một số giải pháp tăng cường thu hút và sử dụng nguồn vốn ODA của WB vào lĩnh vực giao thông của Việt Nam 55
    3.2.1. Nhận thức đúng đắn và đầy đủ về nguồn vốn ODA . 56
    3.2.2. Xây dựng kế hoạch giải ngân cụ thể vốn ODA theo thứ tự ưu tiên của các dự án . . . 57
    3.2.3. Không ngừng nâng cao năng lực quản lý, giám sát, sử dụng vốn ODA, đồng thời phát triển nguồn nhân lực 57
    3.2.4. Xây dựng hệ thống tiêu chí hợp lý, phân cấp quản lý vốn ODA .58
    3.2.5. Tăng cường nguồn lực đối ứng trong nước 59
    3.2.6. Xây dựng cơ chế giám sát, đánh giá đầu tư phát triển hạ tầng giao thông 60
    3.2.7. Tăng cường phối hợp liên ngành, liên vùng, giữa các địa phương
    . . . . 61
    3.2.8. Củng cố và tăng cường hơn nữa mối quan hệ Việt Nam – WB . 62
    3.2.9. Một số giải pháp khác về công nghệ .63
    3.3. Kiến nghị về tổ chức thực hiện . . .64
    3.3.1. Đối với các bộ, ngành .64
    3.3.2. Đối với các địa phương 65
    KẾT LUẬN . . 66
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 71
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...