MỞ ĐẦU Trong thời đại ngày nay, du lịch đã trở thành một hiện tượng phổ biến và là một trong những ngành công nghiệp lớn nhất thế giới với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm theo thống kê của tổ chức du lịch thế giới (UNWTO). du lịch không chỉ đem lại nguồn thu nhập lớn cho nền kinh tế, tạo nhiều việc làm, phát triển các ngành dịch vụ, cơ sở hạ tầng mà còn là phương tiện thúc đẩy hòa bình, giao lưu văn hóa và tạo ra những giá trị vô hình nhưng bền chặt. Nhờ những đóng góp to lớn về mặt kinh tế xã hội du lịch đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều quốc gia trên thế giới như UAE, Ai Cập, Hy Lạp, Thái Lan và ở Việt Nam trước những tác động to lớn đó của du lịch thì Đại hội Đảng lần IX đã nêu rõ: “Phát triển du lịch thực sự trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn”. Quán triệt tinh thần đó thì ngành du lịch ở Việt Nam đã phát triển khá nhanh trong một vài năm trở lại đây. Và kể từ khi cuộc khủng bố 11-9 xảy ra thì Việt Nam một điểm đến an toàn đã thực sự thu hút được ngày càng nhiều lượng khách du lịch quốc tế đến để tìm hiểu về đất nước, con người và văn hóa. Thế nhưng, năm 2008 khi mà cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nổ ra thì du lịch sớm chịu ảnh hưởng và bị tác động mạnh từ cuộc khủng hoảng này do tính rất nhạy cảm với các biến cố của bản thân ngành du lịch. Do đó, lượng khách quốc tế đến Việt Nam cuối năm 2008, đầu năm 2009 đã giảm đáng kể, doanh thu giảm và hàng loạt các doanh nghiệp du lịch gặp khó khăn. Trước tình hình đó, một yêu cầu cấp thiết đặt ra là phải làm sao để có thể thu hút được nhiều khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới để tiếp tục phát triển ngành du lịch - ngành công nghiệp vàng của các quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng. Chính vì vậy, chúng em đã chọn đề tài: “Tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam đến năm 2015 định hướng đến năm 2020” để làm công trình dự thi nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2009 MỤC LỤC MỞ ĐẦU 7 1.Tính cấp thiết của đề tài 7 2.Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 8 2.1 Mục đích nghiên cứu 8 2.2 Nhiệm vụ nghiên cứu 8 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 9 4. Phương pháp nghiên cứu 9 5. Kết cấu của bài viết 10 NHỮNG KHÓ KHĂN TRONG QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI CHƯƠNG 1 12 LÝ LUẬN CHUNG VỀ THU HÚT KHÁCH DU LỊCH QUỐC TẾ 12 1.1 du lịch quốc tế 12 1.1.1 du lịch 12 1.1.1.1 Khái niệm du lịch 12 1.1.1.2 Đặc điểm của du lịch 14 1.1.1.3 Phân loại du lịch 17 1.1.2 du lịch quốc tế 21 1.1.2.1. Khái niệm du lịch quốc tế 21 1.1.2.2. Đặc điểm của du lịch quốc tế 21 1.1.2.3. Các loại hình du lịch quốc tế 21 1.2 Những vấn đề chung về khách du lịch quốc tế 22 1.2.1 Tổng quan về khách du lịch 22 1.2.1.1. Khái niệm về khách du lịch 22 1.2.1.2. Đặc điểm của khách du lịch 24 1.2.1.3. Phân loại khách du lịch 25 1.2.2 Khách du lịch quốc tế 26 1.2.2.1. Khái niệm khách du lịch quốc tế 26 1.2.2.2. Phân loại khách du lịch quốc tế 27 1.3 Thu hút khách du lịch quốc tế 27 1.3.1 Khái niệm và bản chất của thu hút khách du lịch quốc tế 27 1.3.2 Vai trò của việc thu hút khách du lịch quốc tế 28 1.3.2.1 Vai trò của việc thu hút khách du lịch quốc tế đối với nền kinh tế 28 1.3.2.2 Vai trò của việc thu hút khách du lịch quốc tế đối với xã hội 29 1.3.2.3 Vai trò của việc thu hút khách du lịch quốc tế đối với các doanh nghiệp du lịch 31 1.3.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến việc thu hút khách du lịch quốc tế của một quốc gia 33 1.3.4 Các công việc để thu hút khách du lịch quốc tế 39 1.3.4.1 Xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch của quốc gia đến với khách du lịch quốc tế 39 1.3.4.2 xây dựng và thực hiện các chiến lược khai thác, bảo tồn, giữ gìn và tôn tạo tài nguyên du lịch 40 1.3.4.3 Đầu tư xây dựng và cải thiện cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch 40 1.3.4.4 Cải thiện môi trường du lịch quốc gia 41 1.3.4.5 Phối kết hợp hoạt động của ngành du lịch với các ngành liên quan phục vụ cho hoạt động du lịch 41 1.3.4.6 phát triển nguồn nhân lực du lịch 41 1.3.4.7 Tuyên truyền và nâng cao ý thức cộng đồng về du lịch 42 1.3.5 Các chỉ tiêu đánh giá hoạt động thu hút khách du lịch quốc tế 42 1.4 Sự cần thiết phải tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế trong điều kiện khủng hoảng tài chính toàn cầu 46 CHƯƠNG 2 49 THỰC TRẠNG THU HÚT KHÁCH DU LỊCH QUỐC TẾ VÀO VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2001 - 2008 49 2.1 Sơ lược về du lịch quốc tế trong thời kỳ 2001 - 2008 49 2.2 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới việc thu hút khách du lịch quốc tế của Việt Nam giai đoạn 2001 – 2008 51 2.2.1 Tài nguyên du lịch 51 2.2.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến sự an toàn khách du lịch quốc tế 58 2.2.2.1 Tình hình an ninh chính trị 58 2.2.2.2 Các tệ nạn xã hội 59 2.2.2.3 Thiên tai, dịch bệnh 59 2.2.2.4 Vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm 60 2.2.2.5 Tình hình an toàn giao thông 62 2.2.3 Các điều kiện phục vụ khách du lịch 62 2.2.3.1 Cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch 63 2.2.3.2 Đội ngũ nhân viên phục vụ khách du lịch 66 2.2.4 Các sự kiện kinh tế, chính trị, thể thao, văn hóa 68 2.2.5 Những biến động kinh tế, an ninh chính trị thế giới 68 2.3 Thực trạng thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam trong giai đoạn 2001 – 2008 70 2.3.1 Phân tích tình hình thực hiệc các công việc thu hút khách du lịch quốc tế của Việt Nam giai đoạn 2001 – 2008 70 2.3.1.1 Xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam đến với khách du lịch quốc tế 2.3.1.2 xây dựng và thực hiện các chiến lược khai thác, bảo tồn, giữ gìn và tôn tạo tài nguyên du lịch của Việt Nam 73 2.3.1.3 Đầu tư xây dựng và cải thiện cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch 77 2.3.1.4 Cải thiện môi trường du lịch Việt Nam 79 2.3.1.5 Phối kết hợp hoạt động của ngành du lịch với các ngành liên quan phục vụ cho hoạt động du lịch 80 2.3.1.6 phát triển nguồn nhân lực du lịch 81 2.3.2 Kết quả của hoạt động thu hút khách du lịch quốc tế của Vệt Nam 2.3.3 Phân tích hoạt động thu hút khách du lịch quốc tế của Việt Nam qua các chỉ tiêu đo lường 90 2.3.4 Đánh giá việc thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam 95 CHƯƠNG 3 101 ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƯỜNG THU HÚT KHÁCH DU LỊCH QUỐC TẾ ĐẾN VIỆT NAM TỚI NĂM 2020 101 3.1 Bối cảnh quốc tế ảnh hưởng đến thu hút khách du lịch quốc tế và những thời cơ, thách thức đối với thu hút khách du lịch quốc tế của Việt Nam 101 3.1.1 Bối cảnh quốc tế ảnh hưởng tới thu hút khách du lịch quốc tế 102 3.1.1.1 Tác động của khủng hoảng tài chính toàn cầu đến du lịch quốc tế 102 3.1.1.2 Cam kết của Việt Nam với WTO về mở của thị trường du lịch: 107 3.1.2 Những thời cơ và thách thức đối với thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam: 110 3.1.2.1 Những thách thức đối với thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam 3.1.2.2 Những thời cơ đối với thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam 3.1.3 Xu hướng du lịch quốc tế trong thời gian tới 112 3.2 Những định hướng thu hút khách du lịch quốc tế của Việt Nam đến năm 2015 3.3 Một số giải pháp nhằm tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam 117 3.3.1 Các giải pháp trong ngắn hạn nhằm tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam 117 3.3.1.1 Giải pháp liên quan đến Marketing, quảng bá hình ảnh của Việt Nam ra thế giới 118 3.3.1.2 Giải pháp giảm giá và tổ chức các hoạt động thu hút khách 120 3.3.1.3 Đa dạng hóa và phát triển các sản phẩm du lịch 122 3.3.1.4 Giải pháp liên quan đến văn hóa du lịch 125 3.3.2 Các giải pháp trong dài hạn nhằm tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam 127 3.3.2.1 Giải pháp liên quan đến nâng cao chất lượng tiếp đón khách du lịch quốc tế đến 128 3.3.2.2 Giải pháp trợ giúp khách trong quá trình du lịch 130 3.4 Một số kiến nghị với Chính phủ và các bộ ngành có liên quan để tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam 133 3.4.1 Kiến nghị với Chính phủ 133 3.4.2 Kiến nghị với các bộ ngành liên quan 133 KẾT LUẬN 137 TÀI LIỆU THAM KHẢO 138