Luận Văn Tăng cường sự liên kết giữa trường dạy nghề với doanh nghiệp trên ðịa bàn tỉnh bắc giang nhằm nâng c

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TĂNG CƯỜNG SLIÊN KT GIA TRƯỜNG DY NGHVI DOANH NGHIP TRÊN ðỊA BÀN TNH BC GIANG NHM NÂNG CAO CHT LƯỢNG ðÀO TO NGH





    MụC LụC




    Lời cam ủoan i Lời cảm ơn ii Mục lục iii Danh mục cỏc bảng v


    1. Mở đầu 1


    1.1. Tính cấp thiết của đề tài 1


    1.2. Mục tiêu nghiên cứu 3


    1.2.1. Mục tiêu chung 3


    1.2.2. Mục tiêu cụ thể 3


    1.3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu 3


    1.3.1. Đối tượng nghiên cứu 3


    1.3.2. Phạm vi nghiên cứu 4


    2. nghiên cứu tổng quan 5


    2.1. Cơ sở lý luận về sự liên kết giữa trường dạy nghề và doanh nghiệp 5


    2.1.1. Một số khái niệm 5


    2.1.2. Sự liên kết giữa trường và doanh nghiệp trong đào tạo nghề 8


    2.1.3. Phân loại và các hình thức đào tạo nghề 16


    2.1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo nghề 20


    2.1.5. Mối quan hệ về sự liên kết giữa trường dạy nghề với doanh nghiệp để


    nâng cao chất lượng đào tạo nghề. 25


    2.1.6. Nhân tố tác động đến sự liên kêt giữa trường dạy nghề và doanh nghiệp


    nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề 26
    2.2. Cơ sở thực tiễn của đề tài 30
    2.2.1. Liên kết đào tạo nghề trên thế giới 30
    2.2.2. Phân tích chung về thực trạng hệ thống đào tạo nghề của Việt Nam 32
    3. Đặc điểm địa bàn và phương pháp nghiên cứu 40
    3.1. Đặc điểm địa bàn nghiên cứu 40
    3.1.1. Đặc điểm tự nhiên 40



    3.1.2. ðặc ủiểm về kinh tế - XK hội 41


    3.2. Phương pháp nghiên cứu 45


    3.2.1. Các câu hỏi đặt ra khi nghiên cứu Error! Bookmark not defined.


    3.2.2. Chọn điểm nghiên cứu 45


    3.2.3. Phương pháp thu thập số liệu 48


    3.3. Hệ thống chỉ tiêu nghiên cứu 50


    3.3.1. Hệ thống chỉ tiêu thể hiện quy mô khối lượng đào tạo 50


    3.3.2. Hệ thống chỉ tiêu thể hiện chất lượng đào tạo 50


    3.3.3. Hệ thống chỉ tiêu thể hiện sự liên kết trong đào tạo 50


    4. Kết quả nghiên cứu và thảo luận 51


    4.1. Thực trạng đào tạo nghề ở tỉnh Bắc Giang 51


    4.1.1. Thực trạng đào tạo nghề ở tỉnh Bắc Giang 51


    4.1.2. Thực trạng của các trường dạy nghề ở tỉnh Bắc Giang 56


    4.2. Thực trạng liên kết đào tạo giữa trường dạy nghề với doanh nghiệp để


    nâng cao chất lượng dạy nghề ở Bắc Giang 61


    4.2.1. Thực trạng các hình thức và nội dung liên kết giữa trường dạy nghề và


    doanh nghiệp 61


    4.2.2. Một số nguyên nhân hạn chế sự liên kết giữa trường với doanh nghiệp. 76


    4.2.3. Đánh giá về sự liên kết giữa trường dạy nghề và doanh nghiệp để nâng cao chất lượng dạy nghề 79
    4.3. Định hướng giải pháp tăng cường liên kết giữa trường dạy nghề và doanh


    nghiệp để nâng cao chất lượng đào tạo nghề ở tỉnh Bắc Giang 81
    4.3.1. Quan điểm, mục tiêu liên kết đào tạo nghề 81
    4.3.2. Định hướng liên kết đào tạo nghề


    4.3.3. Một số giải pháp tăng cường liên kết giữa trường dạy nghề và doanh nghiệp ở Bắc Giang 83






    84
    5. Kết luận Và kiến nghị 98
    5.1. Kết luận 98
    5.2. Kiến nghị 100
    Tài liệu tham khảo 103



    DANH MụC BảNG




    Bảng 2.1. Tổng hợp tình hình thực hiện đào tạo nghề của Việt Nam


    giai đoạn 2004 - 2008 34


    Bảng 2.2. Số lượng giáo viên và cán bộ quản lý trong các cơ sở dạy nghề 36


    Bảng 2.3. Tổng hợp trình độ tay nghề của giáo viên dạy nghề. 36


    Bảng 2.4. Thực trạng nghiệp vụ sư phạm của giáo viên dạy nghề 37


    Bảng 2.5. Tổng hợp diện tích mặt bằng phòng học của các trường dạy nghề 38


    Bảng 3.1. Tổng sản phẩm ( GDP) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang (2006 – 2008) tính theo giá so sánh 1994 phân theo khu vực kinh tế 43
    Bảng 4.1: Kết quả đào tạo nghề của tỉnh Bắc Giang thời kỳ 1998 – 2008 52


    Bảng 4.2. Danh sách các trường dạy nghề tỉnh Bắc Giang (năm 2008) 57


    Bảng 4.3: Đội ngũ giáo viên của 11 trường dạy nghề (năm 2008) 59


    Bảng 4.4: Tổng hợp nguồn thu tại 5 trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang 62


    Bảng 4.5: Thực trạng xây dựng chương trình đào tạo nghề tại các trường 63


    Bảng 4.6: Tổng hợp hình thức và mức độ liên kết đào tạo giữa doanh nghiệp


    với 5 trường dạy nghề trong tỉnh 64


    Bảng 4.7: Đánh giá về mức độ liên kết với các trường nghề của doanh nghiệp 66


    Bảng 4.8: Tổng hợp việc làm và thu nhập của học sinh tốt nghiệp tại 5 trường 67


    Bảng 4.9: Đánh giá về mức độ phù hợp giữa nghề được đào tạo và việc làm theo trình độ đào tạo 68
    Bảng 4.10: Đánh giá của doanh nghiệp về mức độ đáp ứng yêu cầu công việc của người được đào tạo khi có sự liên kết 70
    Bảng 4.11: Đánh giá của học sinh về mức độ đáp ứng yêu cầu công việc sau khi tốt nghiệp 71
    Bảng 4.12: Đánh giá mức độ hữu ích của các chương trình đào tạo đối với


    công việc hiện tại 74
    Bảng 4.13: Tình trạng cán bộ quản lý tại các trường 75
    Bảng 4.14: Dự bỏo nhu cầu học nghề của người lao ủộng thời kỳ 2010 – 2020 82
    Bảng 4.15: Quan hệ liên kết giữa cơ sở đào tạo nghề và doanh nghiệp 90
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...