Thạc Sĩ Tăng cường quản lý tài chính tại Bệnh viện Đa khoa huyện Gia Lộc tỉnh Hải Dương

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 18/11/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    ii
    LỜI CẢM ƠN

    Để thực hiện và hoàn thành luận văn này, tôi đã nhận được sự quan tâm giúp
    đỡ tận tình, sự đóng góp quý báu của nhiều cá nhân và tập thể.
    Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu, Phòng Đào tạo sau Đại học và các
    thầy, cô giáo trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh Doanh - Đại học Thái Nguyên
    đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn.
    Tôi xin bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đến TS Bùi Thị Minh Hằng đã tận tình
    hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong suốt thời gian thực hiện luận văn.
    Tôi xin trân trọng cảm ơn Sở Y tế Hải Dương, Sở Tài Chính Hải Dương, Ban
    giám đốc và cán bộ Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lộc, các phòng ban của Bệnh
    viện đa khoa huyện Gia Lộc đã tạo điều kiện, cung cấp số liệu, tư liệu khách quan
    giúp tôi hoàn thành luận văn này.
    Tôi xin cảm ơn sự động viên, giúp đỡ, tạo điều kiện của bạn bè, đồng nghiệp
    và người thân trong quá trình thực hiện nghiên cứu đề tài.
    Một lần nữa, tôi xin trân trọng cảm ơn!
    Thái Nguyên, ngày 9 tháng 7 năm 2015
    Tác giả luận văn



    Đỗ Thị Thành


    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    iii
    MỤC LỤC
    LỜI CAM ĐOAN i
    LỜI CẢM ƠN . ii
    MỤC LỤC . iii
    DANH MỤC VIẾT TẮT . vi
    DANH MỤC BẢNG, SƠ ĐỒ . vii
    MỞ ĐẦU 1
    1. Tính cấp thiết của đề tài 1
    2. Mục tiêu nghiên cứu 3
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu . 3
    4. Những đóng góp của đề tài . 3
    5. Kết cấu của đề tài 4
    Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA QUẢN LÝ TÀI CHÍNH
    TẠI CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÓ THU . 5
    1.1. Cơ sở lý luận về quản lý tài chính trong các đơn vị sự nghiệp có thu . 5
    1.1.1. Một số vấn đề chung về đơn vị sự nghiệp có thu 5
    1.1.2. Quản lý tài chính trong các đơn vị sự nghiệp có thu 9
    1.2. Các công cụ quản lý tài chính tại đơn vị sự nghiệp có thu 28
    1.2.1. Hệ thống chính sách pháp luật của nhà nước 28
    1.2.2. Công tác kế hoạch . 28
    1.2.3. Quy chế chi tiêu nội bộ . 28
    1.2.4. Hạch toán, kế toán, kiểm toán . 28
    1.2.5. Hệ thống thanh tra, kiểm tra 29
    1.2.6. Tổ chức bộ máy quản lý tài chính . 29
    1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý tài chính tại đơn vị sự nghiệp có thu 29
    1.4. Cơ sở thực tiễn của đề tài . 35
    1.4.1. Bài học kinh nghiệm về quản lý tài chính trong Bệnh viện công của các
    nước trên thế giới . 35
    1.4.2. Kinh nghiệm quản lý tài chính của một số Bệnh viện ở Việt Nam 38
    Chương 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . 39
    2.1. Câu hỏi nghiên cứu 39
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    iv
    2.2. Phương pháp nghiên cứu 39
    2.2.1. Phương pháp thu thập số liệu 39
    2.2.2. Phương pháp tổng hợp số liệu . 40
    2.2.3. Phương pháp phân tích số liệu 40
    2.3. Các chỉ tiêu nghiên cứu 41
    Chương 3. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ TÀI CHÍNH CỦA BỆNH VIỆN
    ĐA KHOA HUYỆN GIA LỘC TỈNH HẢI DƯƠNG . 42
    3.1. Giới thiệu về Bệnh viện Đa khoa huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương . 42
    3.1.1. Quá trình phát triển của Bệnh viện . 42
    3.1.2. Đặc điểm chức năng hoạt động của Bệnh viện . 43
    3.1.3. Cơ cấu tổ chức của Bệnh viện . 43
    3.1.4. Tình hình cơ sở vật chất, kỹ thuật của Bệnh viện . 45
    3.2. Thực trạng quản lý tài chính của Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lộc tỉnh
    Hải Dương 47
    3.2.1. Quản lý các nguồn thu tại bệnh viện . 47
    3.2.2. Quản lý các khoản chi tại bệnh viện . 53
    3.3. Thực trạng việc sử dụng các công cụ quản lý tài chính tại Bệnh Viện đa khoa
    huyện Gia Lộc tỉnh Hải Dương 63
    3.3.1. Hệ thống chính sách pháp luật của nhà nước 63
    3.3.2. Công tác kế hoạch . 64
    3.3.3. Qui chế chi tiêu nội bộ 64
    3.3.4. Công cụ hạch toán, kế toán, kiểm toán . 64
    3.3.5. Kiểm tra, thanh tra . 65
    3.3.6. Tổ chức bộ máy quản lý tài chính . 66
    3.4. Những nhân tố ảnh hưởng đến công tác quản lý tài chính tại bệnh viện Đa
    Khoa huyện Gia Lộc tỉnh Hải Dương 66
    3.4.1. Những nhân tố khách quan . 66
    3.4.2. Những nhân tố chủ quan . 68
    3.5. Kết quả khảo sát, đánh giá về quản lý tài chính tại Bệnh viện công lập 69
    3.6. Đánh giá kết quả thực hiện quản lý tài chính tại Bệnh viện 71
    3.6.1. Những kết quả đạt được 71
    3.6.2. Hạn chế và nguyên nhân . 73
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    v
    Chương 4. GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ TÀI CHÍNH
    TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA HUYỆN GIA LỘC 76
    4.1. Mục tiêu và định hướng phát triển của Bệnh viện . 76
    4.2. Một số giải pháp tăng cường quản lý tài chính tại Bệnh viện 78
    4.2.1. Quản lý tốt nguồn thu của Bệnh viện 78
    4.2.2. Hoàn thiện việc xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ 78
    4.2.3. Hoàn thiện công tác quản lý và sử dụng tài sản 80
    4.2.4. Sắp xếp lại bộ máy kế toán, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ làm
    công tác kế toán tại Bệnh viện . 81
    4.3. Kiến nghị 82
    4.3.1. Một số kiến nghị với Sở Y Tế, Sở Tài Chính và cơ quan BHXH tỉnh Hải
    Dương . 82
    4.3.2. Kiến nghị với Bệnh viện . 84
    4.3.3. Kiến nghị với chính quyền địa phương . 84
    KẾT LUẬN 85
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 87
    PHỤ LỤC . 89
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    vi
    DANH MỤC VIẾT TẮT

    BHXH Bảo hiểm xã hội
    BHYT Bảo hiểm y tế
    BVGL Bệnh viện Gia Lộc
    CCTL Cải cách tiền lương
    ĐVSN Đơn vị sự nghiệp
    HCSN Hành chính sự nghiệp
    KCB Khám chữa bệnh
    KT Khen thưởng
    NSNN Ngân sách Nhà nước
    ÔĐTN Ổn định thu nhập
    PL Phúc lợi
    SNCT Sự nghiệp có thu
    TNTT Thu nhập tăng thêm
    TTB Trang thiết bị
    XHH Xã hội hoá

    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    vii
    DANH MỤC BẢNG, SƠ ĐỒ
    Bảng:
    Bảng 3.1: Tình hình thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn 43
    Bảng 3.2: Cơ sở vật chất của BVGL từ năm 2011-2013 . 46
    Bảng 3.3: Nguồn kinh phí Bệnh viện từ năm 2011-2013 49
    Bảng 3.4: Bảng giá thu viện phí Bệnh viện Gia Lộc . 52
    Bảng 3.5: Bảng tổng hợp chi thường xuyên năm 2011-2013 54
    Bảng 3.6: Định mức tiền ngoài giờ 56
    Bảng 3.7: Định mức phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật . 57
    Bảng 3.8: Định mức tiền bồi dưỡng bằng hiện vật 58
    Bảng 3.9: Định mức khoán điện thoại và công tác phí 60
    Bảng 3.10: Tổng hợp kết quả khảo sát đánh giá tình hình quản lý tài chính
    tại Bệnh viện công lập . 70
    Sơ đồ:
    Sơ đồ 3.1: Sơ đồ bộ máy tổ chức của Bệnh viện 44


    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    1
    MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Quản lý tài chính công là một bộ phận, một khâu của quản lý kinh tế - xã hội
    và là khâu quản lý mang tính tổng hợp. Quản lý tài chính công được diễn ra trong
    các bộ phận cấu thành nên tài chính công như: Ngân sách nhà nước; tài chính các cơ
    quan hành chính nhà nước, tài chính các đơn vị sự nghiệp công lập; tài chính các
    đơn vị công ích nhà nước, các quỹ ngoài ngân sách. Việc quản lý tài chính ở các
    đơn vị sự nghiệp công lập có thể hiểu đó là sự tác động có điều chỉnh của chủ thể
    quản lý tài chính đơn vị sự nghiệp công lập lên quá trình tạo lập, phân phối, sử dụng
    tài chính đơn vị sự nghiệp công lập theo những nguyên tắc, phương pháp nhất định
    và thông qua việc sử dụng các công cụ quản lý hữu hiệu, hữu dụng nhằm đạt được
    mục tiêu của chủ thể quản lý trong giới hạn thời gian, không gian cụ thể.
    Trong những năm gần đây, nguồn thu tài chính của các đơn vị sự nghiệp
    công lập không chỉ do ngân sách nhà nước cấp mà còn do chính từng đơn vị tổ chức
    cung cấp thêm các hoạt động dịch vụ cho xã hội ngoài nhiệm vụ được nhà nước
    giao để tạo thêm nguồn thu tài chính của đơn vị mình. Nguồn thu từ hoạt động cung
    ứng dịch vụ ngoài nhiệm vụ nhà nước giao của từng đơn vị đang có xu hướng tăng
    dần lên, tỷ trọng thu từ hoạt động sự nghiệp như thu phí, lệ phí, thu hoạt động sản
    xuất kinh doanh, cung ứng dịch vụ theo thỏa thuận trong tổng nguồn thu hàng năm
    của các đơn vị ngày càng cao, góp phần hết sức quan trong cho sự phát triển của các
    đơn vị sự nghiệp công lập cả về bề rộng lẫn bề sâu.
    Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ ra đời đã trao
    quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị sự nghiệp giúp các đơn vị chủ
    động hơn trong việc tổ chức công việc, sắp xếp lại bộ máy, sử dụng lao động và
    nguồn lực tài chính để hoàn thành nhiệm vụ được giao, phát huy mọi khả năng của
    đơn vị để cung cấp dịch vụ với chất lượng cao cho xã hội, tăng nguồn thu nhằm
    từng bước nâng cao thu nhập cho cán bộ viên chức. Việc đổi mới cơ chế quản lý đối
    với các đơn vị sự nghiệp công lập hướng tới mục tiêu chất lượng, công bằng và hiệu
    quả trong cung cấp dịch vụ công phù hợp với lộ trình cải cách hành chính nhà nước
    và điều kiện thực tế của Việt Nam là hết sức cần thiết.
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    2
    Đầu tư, phát triển sự nghiệp y tế luôn là ưu tiên hàng đầu của mọi Chính phủ,
    là một trong các trụ cột của chính sách an sinh xã hội. Trong vài năm trở lại đây, sự
    nghiệp y tế luôn được Nhà nước ta quan tâm bằng chính sách xã hội hóa công tác y
    tế, phát triển BHYT toàn dân và việc trang bị cho các cơ sở y tế công lập các trang
    thiết bị y tế thiết yếu nhằm nâng cao chất lượng y tế . Nhờ đó, sự nghiệp y tế đã
    huy động được sự đóng góp hết sức to lớn của mọi tầng lớp trong xã hội. Nguồn
    kinh phí để duy trì và phát triển các hoạt động của các cơ sở y tế công lập ngoài
    nguồn Ngân sách Nhà nước cấp còn có nguồn thu viện phí của nhân dân, từng bước
    góp phần bảo vệ sức khoẻ của nhân dân được tốt hơn.
    Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lộc tỉnh Hải Dương là đơn vị sự nghiệp có
    thu, sau hơn 6 năm thực hiện Nghị định 43/2006/NĐ-CP của Chính phủ đến nay
    Bệnh viện rất tích cực đổi mới cơ chế quản lý tài chính nói chung và công tác kế
    toán nói riêng, đã chủ động khai thác tối đa các khoản thu, nâng cao hiệu quả các
    khoản chi phí, tích cực cân đối thu chi đảm bảo tự chủ về tài chính phục vụ tốt sự
    nghiệp y tế.
    Thực hiện Nghị định số 85/2012/NĐ-CP của Chính phủ về việc tự bảo đảm
    kinh phí hoạt động của các đơn vị sự nghiệp y tế, Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lộc
    tiếp tục mở rộng công tác xã hội hoá y tế, tăng cường cung cấp các dịch vụ chăm
    sóc và phục vụ bệnh nhân trong và ngoài huyện để không ngừng nâng cao quy mô
    các khoản thu chi tài chính của đơn vị. Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn
    những hạn chế cần khắc phục, cần đổi mới, bổ sung và hoàn thiện cơ chế quản lý tài
    chính của mình để đảm bảo hoạt động tài chính của Bệnh viện được quản lý ngày
    càng tốt hơn, đạt hiệu quả cao hơn, góp phần hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ chính trị
    được lãnh đạo cấp trên giao phó.
    Vì vậy, việc nghiên cứu đề tài: "Tăng cường quản lý tài chính tại Bệnh
    viện Đa khoa huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương" với mong muốn tổng hợp, phân
    tích, khái quát hóa, đánh giá thực trạng quản lý tài chính tại Bệnh viện đa khoa
    huyện Gia Lộc những năm gần đây, từ đó, đề ra các giải pháp quản lý tài chính hữu
    hiệu có khả năng thực thi, giúp cho Bệnh viện phát triển ngày một lớn mạnh, đáp
    ứng ngày càng tốt hơn các yêu cầu của thực tiễn cuộc sống đặt ra cho cả trước mắt
    và lâu dài.
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    3
    2. Mục tiêu nghiên cứu
    2.1. Mục tiêu chung
    Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng công tác quản lý tài chính trong Bệnh viện
    đa khoa huyện Gia Lộc. Trên cơ sở đó đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện quản
    lý tài chính cho đơn vị, đáp ứng yêu cầu phát triển bệnh viện những năm tới.
    2.2. Mục tiêu cụ thể
    - Góp phần hệ thống cơ sở lý luận và thực tiễn về quản lý tài chính trong đơn
    vị sự nghiệp có thu.
    - Phân tích thực trạng công tác quản lý tài chính tại Bệnh viện đa khoa huyện
    Gia Lộc, tỉnh Hải Dương trong những năm qua và những yếu tố ảnh hưởng đến việc
    quản lý tài chính của Bệnh viện.
    - Đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý tài chính tại Bệnh viện đa khoa
    huyện Gia Lộc tỉnh Hải Dương.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    3.1. Đối tượng nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hoạt động quản lý tài chính tại đơn vị sự
    nghiệp có thu.
    3.2. Phạm vi nghiên cứu
    - Phạm vi nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu quản lý tài chính của bệnh
    viện và đề xuất giải pháp hoàn thiện nội dung này cho Bệnh viện.
    - Phạm vị thời gian: Đề tài nghiên cứu sử dụng các số liệu trong 3 năm từ
    2011-2013; Số liệu điều tra năm 2014.
    - Phạm vi không gian: Đề tài nghiên cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Gia
    Lộc, tỉnh Hải Dương.
    4. Những đóng góp của đề tài
    - Xây dựng định mức chi tiêu hợp lý dựa trên các tiêu chí phản ánh nhu cầu
    của bệnh viện.
    - Nâng cao hiệu quả trong việc quản lý và sử dụng các nguồn lực tài chính.
    - Củng cố phương thức chi trả BHYT, tạo mối quan hệ minh bạch giữa cơ
    quan BHYT và bệnh viện.
    - Góp phần quản lý nguồn thu của bệnh viện tốt hơn.
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    4
    5. Kết cấu của đề tài
    Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm có 4 chương:
    Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về quản lý tài chính trong các đơn vị sự
    nghiệp có thu.
    Chương 2: Phương pháp nghiên cứu
    Chương 3: Thực trạng quản lý tài chính tại Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lộc
    tỉnh Hải Dương.
    Chương 4: Giải pháp hoàn thiện quản lý tài chính tại Bệnh viện đa khoa Gia
    Lộc tỉnh Hải Dương.
     
Đang tải...