Luận Văn Tăng cường quản lý rủi ro tín dụng tại Sở Giao Dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI : Tăng cường quản lý rủi ro tín dụng tại Sở Giao Dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam


    CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ RỦI RO TÍN DỤNG 3

    1.1. Khái quát về hoạt động tín dụng của ngân hàng thương mại 3
    1.1.1.Tín dụng ngân hàng 3
    1.1.2.Phân loại tín dụng ngân hàng 3
    1.1.2.1. Phân loại theo thời gian (thời hạn tín dụng) 3
    1.1.2.2. Phân loại theo hình thức 4
    1.1.2.3. Phân loại theo tài sản bảo đảm 4
    1.1.2.4. Phân loại tín dụng theo rủi ro 5
    1.1.2.5. Phân loại khác 5
    1.2. Rủi ro tín dụng trong ngân hàng thương mại 5
    1.2.1. Khái niệm, bản chất của rủi ro tín dụng 5
    1.2.2. Nguyên nhân rủi ro tín dụng 6
    1.2.3. Các chỉ tiêu phản ánh rủi ro tín dụng 7
    1.2.3.1. Nợ quá hạn 7
    1.2.3.2. Các chỉ tiêu khác 8
    1.2.4. Tác động của rủi ro tín dụng 9
    1.3. Quản lý rủi ro tín dụng 11
    1.3.1. Khái niệm quản lý rủi ro tín dụng 11
    1.3.2. Nội dung quản lý rủi ro tín dụng 11
    1.3.2.1. Xây dựng chính sách tín dụng & qui trình tín dụng 12
    1.3.2.2. Xác định cơ cấu tổ chức tín dụng 14
    1.3.2.3. Xây dựng hệ thống xếp hạng tín dụng 14
    1.3.2.4. Kiểm tra, giám sát hoạt động tín dụng 16
    1.3.2.5. Phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro 17
    1.3.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến quản lý rủi ro tín dụng 18
    1.3.3.1. Các nguồn thông tin phục vụ cho hoạt động tín dụng 18
    1.3.3.2. Công nghệ 19
    1.3.3.3. Trình độ của đội ngũ cán bộ 19
    1.3.3.4. Sự phối hợp giữa các bộ phận trong hoạt động tín dụng 19
    1.3.3.5. Nhận thức về sự cần thiết của quản lý rủi ro tín dụng 20
    1.3.3.6. Từ phía cơ quan quản lý 20


    CHƯƠNG 2 : HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI SỞ GIAO DỊCH NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM 21


    2.1. Giới thiệu chung về Sở Giao Dịch NHNT Việt Nam 21
    2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Sở Giao Dịch NHNT Việt Nam 21
    2.1.2. Cơ cấu tổ chức của SGD NHNT hiện nay 21
    2.2. Hoạt động tín dụng tại Sở Giao Dịch NHNT Việt Nam 28
    2.3. Hoạt động quản lý rủi ro tín dụng tại SGD NHNT 31
    2.3.1. Chính sách quản lý rủi ro tín dụng của NHNT Việt Nam 31
    2.3.2. Qui trình tín dụng 35
    2.3.2.1 Về tổ chức tín dụng: 35
    2.3.2.2. Về qui trình cấp tín dụng 37
    2.4. Thực trạng rủi ro tín dụng giai đoạn 2005 – 2007 40
    2.5. Đánh giá về quản lý rủi ro tín dụng tại Sở Giao dịch NHNT 43
    2.5.1. Kết quả đạt được 43
    2.5.2. Hạn chế và nguyên nhân 44


    CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ 50RỦI RO TÍN DỤNG TẠI SỞ GIAO DỊCH 50 .NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM 50


    3.1. Định hướng hoạt động SGD NHNT Việt Nam 50
    3.2. Giải pháp tăng cường quản lý rủi ro tín dụng tại SGD NHNT Việt Nam 52
    3.2.1. Hoàn thiện hệ thống chấm điểm tín dụng và xếp hạng tín dụng đối với khách hàng thể nhân. 52
    3.2.2. Tăng cường hệ thống thông tin phục vụ cho hoạt động quản lý rủi ro tín dụng 55
    3.2.3. Đa dạng hóa danh mục đầu tư 56
    3.2.4. Nâng cao vai trò của hoạt động kiểm tra, kiểm soát nội bộ 58
    3.2.5. Xây dựng nền tảng công nghệ hiện đại 60
    3.2.6. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tín dụng 61
    3.3. Kiến nghị 63
    3.3.1. Đối với NHNT 63
    3.3.2. Đối với NHNN 64
    3.3.3. Đối với Chính phủ 66


    KẾT LUẬN 68


     
Đang tải...