Chuyên Đề Tăng cường quản lí rủi ro tín dụng tại Sở giao dịch I – Ngân hàng Công thương Việt Nam

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    168
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tăng cường quản lí rủi ro tín dụng tại Sở giao dịch I –
    Ngân hàng Công thương Việt Nam


    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ QUẢN LÍ RỦI RO TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 3
    1.1. Khái quát về hoạt động Tín dụng của Ngân hàng thương mại 3
    1.1.1. Khái niệm Tín dụng Ngân hàng thương mại 3
    1.1.2. Vai trò của hoạt động Tín dụng 3
    1.1.3. Phân loại Tín dụng Ngân hàng. 4
    1.2. Rủi ro tín dụng của Ngân hàng thương mại 6
    1.2.1. Khái niệm rủi ro tín dụng 6
    1.2.2. Nguyên nhân Rủi ro tín dụng 6
    1.2.2.1. Ngyên nhân xuất phát từ môi trường 6
    1.2.2.2. Nguyên nhân xuất phát từ khách hàng 7
    1.2.2.3. Nguyên nhân xuất phát từ phía NH 9
    1.2.3. Các chỉ tiêu phản ánh Rủi ro Tín dụng 9
    1.2.3.1. Phân chia các khoản nợ 9
    1.2.3.2. Các chỉ tiêu khác 9
    1.2.4. Nhóm các dấu hiệu cảnh báo rủi ro tín dụng 10
    1.2.5. Ảnh hưởng của Rủi ro TD đối với NH thương mại 12
    1.3. Quản lí Rủi ro tín dụng 13
    1.3.1. Khái niêm quản lí rủi ro tín dụng 13
    1.3.2. Mục tiêu của quản lí rủi ro tín dụng 13
    1.3.3. Nội dung của quản lí rủi ro tín dụng 14
    1.3.3.1. Xác định dấu hiệu rủi ro TD 14
    1.3.3.2. Xác đinh mô hình quản lí TD 15
    1.3.3.3. Các công cụ quản lí rủi ro TD 16
    1.3.3.3.1 Xây dựng chính sách TD và quy trình phân tích TD 16
    1.3.3.3.2 Mô hình đánh giá rủi ro TD 18
    1.3.3.4. Các biện pháp hạn chế tổn thất khi có rủi ro TD 20
    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG QUẢN LÍ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI SỞ GIAO DỊCH I – NHCTVN 22
    2.1. Giới thiệu chung về Sở giao dịch I – NHCTVN 22
    2.1.1. Lịch sử hình thành của Sở 22
    2.1.2. Hoạt động kinh doanh của SGD I – NHCTVN, những thuận lợi và khó khăn 22
    2.2. Thực trạng hoạt động TD tại SGD I - NHCT VN từ năm 2005 – 2007 24
    2.3. Thực trạng quản lí rủi ro tại Sở giao dịch I – NHCTVN 25
    2.3.1. Mô hình TD tại sở 27
    2.3.2. Chính sách quản lí TD của Sở giao dịch I-NHCTVN 27
    2.3.3. Quy trình TD tại Sở giao dịch I- NHCTVN 31
    2.3.4. Quy trình quản lí nợ có vấn đề 33
    2.3.5. Các dấu hiệu cảnh báo rủi ro tín dụng. 35
    2.4. Đánh giá chung về quản lí rủi ro TD tại SGDI – NHCTVN 37
    2.4.1. Thực trạng rủi ro TD tại SGDI – NHCTVN 37
    2.4.2. Đánh giá chung về tình hình quản lí rủi ro TD tại SGDI-NHCTVN 45
    2.4.2.1. Các kết quả đạt được 45
    2.4.2.2. Hạn chế và nguyên nhân của hạn chế 46
    CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG QUẢN LÍ RỦI RO TD TẠI SGD I – NHCTVN 49
    3.1. Định hướng phát triển của SGD I-NHCTVN 49
    3.2 Giải pháp nhằm tăng cường quản lí rủi ro TD tại SGD I - NHCT VN 50
    3.2.1.Nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ 50
    3.2.2. Xây dựng chính sách TD cụ thể; hoàn thiện quy trình TD và hệ thống chấm điểm TD 52
    3.2.3. Tăng cường thông tin TD hỗ trợ cho việc đánh giá khách hàng 54
    3.2.4. Nâng cao chất lượng dịch vụ tư vấn cho khách hàng 55
    3.2.5 Xây dựng chiến lược khách hàng 55
    3.2.6. Nâng cao khả năng tự đề kháng rủi ro và hạn chế tổn thất nếu rủi ro xảy ra 56
    3.3. Một số kiến nghị nhằm nâng cao khả năng quản lí rủi ro tín dụng 57
    3.3.1. Kiến nghị đối với NHCTVN 57
    3.3.2. Kiến nghị đối với NHNN 58
    3.3.3. Kiến nghị với Chính phủ 58
    KẾT LUẬN 60
     
Đang tải...