Chuyên Đề Tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương - Chi nhánh Thành Công

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    Với tư cách là loại hình trung gian đặc biệt, chuyên thực hiện huy động vốn để cho vay nên hiệu quả huy động vốn là vấn đề luôn được các nhà Quản trị ngân hàng, các nhà Nghiên cứu,các nhà Chính sách quan tâm.
    Tuy nhiên, hiệu quả huy động vốn của các NHTM Việt Nam hiện nay so với nhiều nước trên Thế giới vẫn chưa cao: quy mô huy động vốn nhỏ, cơ cấu huy động chưa phù hợp, chi phí huy động cao . Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi Nhánh Thành Công cũng không phải là ngoại lệ.
    Làm thế nào để nâng cao hiệu quả huy động vốn tại các NHTM Việt Nam nói chung và Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Chi nhánh Thành Công nói riêng đang là câu hỏi được đặt ra cho thực tiễn hiện nay, khi mà Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của Tổ chức thương mại thế giới. Các NHTM Việt Nam phải hoạt động theo nguyên tắc thị trường. Thêm vào đó, năm 2011, nền kinh tế toàn cầu tiếp tục suy giảm, kinh tế Việt Nam tiếp tục đối mặt với một loạt khó khăn và thách thức như: lạm phát tăng cao, sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bị đình trệ, thị trường Tài chính Tiền tệ bất ổn, Điều đó gây khó khăn lớn cho các hoạt động của hệ thống ngân hàng nói chung, cũng như công tác huy động vốn nói riêng, do tác động của chính sách tiền tệ thắt chặt và chính sách kiểm soát thị trường ngoại hối nghiêm ngặt. Bên cạnh đó, hoạt động huy động vốn còn phải đối mặt với nhiều thách thức hơn do sự cạnh tranh không lành mạnh của các tổ chức tín dụng khác.
    Xuất phát từ những lý do trên cùng với khoảng thời gian thực tế tại NH TMCP NTVN Chi nhánh Thành Công, qua tìm hiểu nhu cầu, thực trạng về huy động vốn tại đây, em đã quyết định chọn đề tài “Tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương - Chi nhánh Thành Công” làm đề tài cho chuyên đề tốt nghiệp của mình.

    Kết cấu chuyên đề gồm 3 chương:
    Chương 1: Những vấn đề cơ bản về hoạt động huy động vốn của ngân hàng thương mại
    Chương 2: Thực trạng huy động vốn tại Vietcombank Thành Công
    Chương 3: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Vietcombank Thành Công


    DANH MỤC BẢNG, BIỂU



    Bảng 2.1: Số lượng cán bộ Vietcombank 2007- 2011 2
    Bảng 2.2: Nguồn vốn của Vietcombank Thành Công 2009-2011 . 43
    Bảng 2.3: Tỷ trọng các phương thức huy động trong tổng nguồn vốn huy động của Vietcombank Thành Công . 2
    Bảng 2.4: Nguồn vốn huy động của Vietcombank Thành Công 2009-2011 2
    Bảng 2.5: Cơ cấu vốn huy động theo kỳ hạn . 2
    Biểu đồ 2.1: Tỷ trọng nợ 2009-2011 . 2
    Biểu đồ 2.2: Biểu đồ cơ cấu vốn theo kỳ hạn 2009- 2011 2
    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU . 1
    Chương 1 . 3
    NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI . 3
    1.1. Khái quát về Ngân hàng thương mại 3
    1.1.1. Khái niệm, đặc điểm của Ngân hàng thương mại 3
    1.1.2. Các hoạt động cơ bản của Ngân hàng thương mại 6
    1.1.2.1.Hoạt động huy động vốn 6
    1.1.2.2.Hoạt động sử dụng vốn 7
    1.1.2.3.Các hoạt động khác . 8
    1.2. Hoạt động huy động vốn của ngân hàng thương mại 10
    1.2.1.Nguồn vốn trong ngân hàng thương mại 10
    1.2.1.1. Vốn chủ sở hữu . 10
    1.2.1.2.Vốn nợ 11
    1.2.1.3. Vốn khác 13
    1.2.2. Các phương thức huy động vốn của ngân hàng thương mại 13
    1.2.2.1. Huy động vốn thông qua tiền gửi thanh toán . 13
    1.2.2.2. Huy động vốn thông qua tiền gửi có kỳ hạn 14
    1.2.2.3. Huy động thông qua tiền gửi tiết kiệm 14
    1.2.2.4. Huy động thông qua phát hành giấy tờ có giá . 15
    1.2.3. Các tiêu chí đánh giá khả năng huy động vốn trong ngân hàng thương mại 15
    1.2.3.1. Chỉ tiêu đánh giá về quy mô, kết cấu nguồn vốn huy động: 15
    1.2.3.2.Chi phí huy động vốn . 16
    1.3. Các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động huy động vốn của ngân hàng thương mại 17
    1.3.1. Nhân tố chủ quan . 17
    1.3.2. Nhân tố khách quan . 19
    Chương 2 . 21
    THỰC TRẠNG HUY ĐỘNG VỐN CỦA NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG – CHI NHÁNH THÀNH CÔNG . 21
    2.1. Khái quát Ngân hàng ngoại thương – Chi nhánh Thành công . 21
    2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển . 21
    2.1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy nhân sự 25
    2.1.2.1. Bộ máy tổ chức: 25
    2.1.2.2. Nhân sự . 26
    2.1.3. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban 27
    2.1.3.1. Phòng Khách hàng: 27
    2.1.3.2. Phòng Khách hàng thể nhân: . 27
    2.1.3.3. Phòng Kinh doanh dịch vụ: . 28
    2.1.3.4. Phòng Tổng hợp: 28
    2.1.3.5. Phòng Ngân quỹ: 28
    2.1.3.6. Phòng Kế toán- Thanh toán: 28
    2.1.3.7. Phòng Hành chính nhân sự: 29
    2.1.3.8. Tổ kiểm tra giám sát tuân thủ: . 29
    2.1.3.9. Các phòng giao dịch: 29
    2.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh của Vietcombank Thành Công 29
    2.1.4.1. Công tác huy động vốn 30
    2.1.4.2. Kinh doanh ngoại tệ 30
    2.1.4.3. Công tác phát triển tín dụng 31
    2.1.4.4. Hoạt động thanh toán xuất nhập khẩu 32
    2.1.4.5. Dịch vụ thẻ và các dịch vụ ngân hàng bán lẻ 32
    2.1.4.6. Công tác phát triển khách hàng . 34
    2.1.4.7. Các công tác khác . 34
    2.2. Thực trạng huy động vốn của Vietcombank Thành Công . 36
    2.2.1. Thực trạng nguồn vốn của Vietcombank Thành Công . 36
    2.2.2. Các phương thức huy động vốn của Vietcombank Thành Công 38
    2.2.3.Chi phí huy động vốn . 46
    2.2.4. Mối quan hệ giữa huy động vốn và sử dụng vốn 48
    2.3. Đánh giá thực trạng huy động vốn của Vietcombank Thành Công . 50
    2.3.1. Những kết quả đạt được 50
    2.3.2. Những hạn chế trong hoạt động huy động vốn 52
    2.3.3. Nguyên nhân của hạn chế . 52
    Chương 3 . 54
    GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI VIETCOMBANK THÀNH CÔNG 54
    3.1. Định hướng phát triển của Ngân hàng Ngoại Thương Thăng Long . 54
    3.1.1. Mục tiêu phương hướng chung . 54
    3.1.2. Định hướng cho tăng cường huy động vốn 56
    3.2. Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Vietcombank Thành Công 57
    3.2.1. Nâng cao chất lượng các hình thức huy động hiện có 57
    3.2.2. Xây dựng chính sách lãi suất linh hoạt 59
    3.2.3. Tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ của ngân hàng. 60
    3.2.4. Đa dạng hoá các hình thức huy động 61
    3.2.5. Mở rộng mạng lưới hoạt động . 61
    3.2.6. Thay đổi cơ cấu nguồn vốn . 62
    3.2.7.Đẩy mạnh công tác marketing thu hút khách hàng gửi tiền . 62
    3.2.8. Xây dựng chiến lược khách hàng 64
    3.3. Kiến nghị nhằm tăng cường hoạt động huy động vốn tại Vietcombank Thành Công 65
    KẾT LUẬN . 69
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 70
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...