Tóm tắt nội dung 1.1. Tổng quan về NHTM. 3 1.1.1. Khái quát về NHTM 3 1.1.1.1. Khái niệm về NHTM. 3 1.1.1.2. Các chức năng của của ngân hàng. 4 1.1.1.3. Các hoạt động chủ yếu của NHTM. 6 1.1.2. Nguồn vốn của NHTM. 11 1.1.2.1.Vốn chủ sở hữu: 11 1.1.2.2. Nguồn vốn huy động. 12 1.1.2.3. Nguồn đi vay. 13 1.1.3. Các hình thức huy động vốn. 15 1.1.3.1. Huy động vốn thông qua tiền gửi thanh toán. 15 1.1.3.2. Huy động vốn thông qua tiền gửi có kì hạn. 15 1.1.3.3. Huy động thông qua tiền gửi tiết kiệm. 16 1.1.4. Sự cần thiết của việc huy động vốn. 16 1.2. Tăng cường huy động vốn tại NHTM. 18 1.2.1. Quan niệm về tăng cường huy động vốn. 18 1.2.2. Các chỉ tiêu phản ánh tăng cường huy động vốn. 19 1.2.2.1. Quy mô, cơ cấu nguồn huy động và tốc độ tăng trưởng. 19 1.2.2.2. Nguồn vốn có chi phí hợp lý. 20 1.2.2.3. Cơ cấu nguồn vốn phù hợp với cơ cấu sử dụng vốn. 21 1.3. Những nhân tố ảnh hưởng tới công tác huy động vốn. 23 1.3.1. Những nhân tố khách quan. 23 1.3.1.1. Tình hình kinh tế - xã hội. 23 1.3.1.2. Môi trường pháp lý và các chính sách kinh tế vĩ mô. 23 1.3.2. Những nhân tố chủ quan. 24 1.3.2.1. Chính sách lãi suất. 24 1.3.2.2. Các hình thức huy động vốn do ngân hàng cung cấp. 25 1.3.2.3. Công nghệ ngân hàng. 25 1.3.2.4. Marketing ngân hàng. 26 1.3.2.5. Công tác tổ chức và trình độ nhân lực. 26 1.3.2.6. Mạng lưới chi nhánh. 27 Chương 2: Thực trạng huy động vốn tại NHTMCPCTVN–CN Nam Thăng Long. 28 2.1. Tổng quan về NHTMCPCTVN – CN Nam Thăng Long 28 2.1.1. Chức năng và nhiệm vụ của chi nhánh. 29 2.1.2. Sơ lược về tình hình hoạt động kinh doanh của ngân hàng. 31 2.1.2.1. Các hoạt động dịch vụ: 31 2.1.2.2. Các hoạt động kinh doanh cơ bản của NHTMCPCTVN – CN Nam Thăng Long. 32 2.1.2.3. Nhận xét chung. 35 2.2. Thực trạng hoạt động huy động vốn tại NHTMCPCTVN – CN Nam Thăng Long 35 2.2.1. Các hình thức huy động vốn của NHTMCPCTVN – CN Nam Thăng Long . 35 2.2.1.1. Huy động vốn thông qua tiền gửi thanh toán. 36 2.2.1.2. Huy động vốn thông qua tiền gửi có kỳ hạn. 37 2.2.1.3. Huy động vốn thông qua tiền gửi tiết kiệm. 37 2.2.1.4. Huy động vốn thông qua phát hành các giấy tờ có giá. 37 2.2.2. Kết quả hoạt động huy động vốn giai đoạn 2007 - 2009. 37 2.2.2.1. Thực trạng hoạt động vốn theo quy mô, cơ cấu và tốc độ tăng trưởng. 38 2.2.2.2. Chi phí huy động vốn của NHTMCPCTVN – CN Nam Thăng Long. 47 2.2.2.3. Cơ cấu nguồn vốn huy động so với việc sử dụng vốn. 52 2.3. Đánh giá hoạt động huy động vốn tại NHTMCPCTVN–CN Nam Thăng Long. 55 2.3.1. Những kết quả đã đạt được. 55 2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân. 57 2.3.2.1. Những mặt hạn chế trong hoạt động huy động vốn. 57 2.3.2.2. Nguyên nhân. 58 Chương 3: Một số biện pháp nhằm tăng cường công tác huy động vốn tại NHTMCPCTVN – CN Nam Thăng Long. 62 3.1. Định hướng phát triển hoạt động huy động vốn tại chi nhánh. 62 3.1.1. Định hướng kinh doanh của chi nhánh năm 2010. 62 3.1.2. Định hướng tăng cường vốn cho NHTMCPCTVN – CN Nam Thăng Long. 63 3.2. Một số giải pháp nhằm tăng cường huy động vốn tại chi nhánh. 64 3.2.1. Xây dựng chính sách lãi suất hợp lý. 65 3.2.2. Đa dạng hóa các hình thức dịch vụ huy động vốn. 66 2.2.3. Hoàn thiện công nghệ ngân hàng. 67 3.2.4. Nâng cao chất lượng marketing ngân hàng. 68 3.2.5. Thường xuyên đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ ngân hàng. 69 3.2.6. Mở rộng mạng lưới chi nhánh. 70 3.3. Một số kiến nghị nhằm tăng cường huy động vốn tại CN NTL. 70 3.3.1. Đối với các cơ quan quản lý Nhà Nước và Chính phủ. 70 3.3.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam. 72 3.3.3 Kiến nghị đối với NHTMCPCTVN. 73 KẾT LUẬN 75