Chuyên Đề Tăng cường hoạt động tài chính thông qua phân tích tài chính tại Công ty Dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện

Thảo luận trong 'Tài Chính Thuế' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài:
    Tăng cường hoạt động tài chính thông qua phân tích tài chính tại Công ty Dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện
    LỜI MỞ ĐẦU


    Ngày nay, chúng ta đang chứng kiến sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế nước nhà từ một nền kinh tế dựa vào nông nghiệp là chủ yếu sang một nền kinh tế có tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ cao, dựa trên nền tảng của kinh tế tri thức và xu hướng gắn với nền kinh tế toàn cầu. Chính sự chuyển dịch này đã tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi cho nhiều ngành kinh tế phát triển. Song cũng làm phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, đặt ra cho các doanh nghiệp những yêu cầu và thách thức mới, đòi hỏi các doanh nghiệp phải tự vận động, vươn lên để vượt qua những thử thách, tránh nguy cơ bị đào thải bởi quy luật canh tranh khắc nghiệt của cơ chế thị trường.


    Trong bối cảnh kinh tế như thế, các doanh nghiệp muốn đứng vững trên thương trường cần phải nhanh chóng đổi mới, trong đó đổi mới về quản lý tài chính là một trong các vần đề được quan tâm hàng đầu và có ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống còn của nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Bởi lẽ, để hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đạt hiệu quả thì nhà quản lý cần phải nhanh chóng nắm bắt những tín hiệu của thị trường, xác định đúng nhu cầu về vốn, tìm kiếm và huy động nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu kịp thời, sử dụng vốn hợp lý, đạt hiệu quả cao nhất. Muốn vậy các doanh nghiệp cần phải nắm được các nhân tố ảnh hưởng, mức độ xu hướng tác động của từng nhân tố đến tình hình tài chính doanh nghiệp. Điều này chỉ thực hiện được trên cơ sở phân tích tài chính.


    Việc thường xuyên phân tích tình hình tài chính sẽ giúp nhà quản lý doanh nghiệp thấy rõ thực trạng hoạt động tài chính, từ đó có thể nhận ra những mặt mạnh, mặt yếu của doanh nghiệp nhằm làm căn cứ để hoạch định phương án hành động phù hợp cho tương lai và đồng thời đề xuất những giải pháp hữu hiệu để ổn định và tăng cường tình hình tài chính giúp nâng cao chất lượng doanh nghiệp.



    Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề trên, trong thời gian thực tập tại Công ty Dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện, em quyết định đi sâu nghiên cứu đề tài sau:
    Tăng cường hoạt động tài chính thông qua phân tích tài chính tại Công ty Dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện


    Nội dung đề tài tập trung nghiên cứu tình hình tài chính tại Công ty, để thấy rõ xu hướng, tốc độ tăng trưởng và thực trạng tài chính của Công ty, trên cơ sở đó đề xuất những giải pháp và kiến nghị giúp cải thiện tình hình tài chính và giúp Công ty hoạt động hiệu quả hơn.


    MỤC LỤC


    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG 1. QUẢN LÝ TÀI CHÍNH VÀ PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH CỦA DOANH NGHỆP KINH DOANH TIỀN TỆ 3
    1.1. Quản lý tài chính trong doanh nghiệp 3
    1.1.1. Khái niệm về quản lý tài chính trong doanh nghiệp 3
    1.1.2. Nội dung cơ bản về quản lý tài chính trong doanh nghiệp 4
    1.2. Phân tích tài chính doanh nghiệp 5
    1.2.1. Khái niệm về phân tích tài chính trong doanh nghiệp. 5
    1.2.2. Sự cần thiết phải tiến hành phân tích tài chính doanh nghiệp 7
    1.2.3. Phương pháp phân tích tài chính. 8
    1.2.3.1. Phương pháp so sánh 8
    1.2.3.2. Phương pháp tỷ lệ 10
    1.2.4. Nội dung phân tích tài chính trong doanh nghiệp 10
    1.2.4.1. Đánh giá khái quát tình hình tài chính của doanh nghiệp qua bảng cân đối kế toán. 10
    1.2.4.2. Đánh giá khái quát tình hình tà chính của doanh nghiệp qua báo cáo kết quả kinh doanh 14
    1.2.4.3. Đánh giá khái quát tình tài chính thông qua thực trạng huy động và sử dụng vốn của doanh nghiệp. 17
    1.2.4.4. Phân tích tài chính thông qua nhóm chỉ tiêu về khả năng thanh toán. 19
    1.2.4.5. Phân tích tài chính thông qua nhóm chỉ tiêu về khả năng sinh lời 22
    1.2.4.6. Phân tích diễn biến nguồn vốn và sử dụng vốn của doanh nghiệp 25


    CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH CỦA CÔNG TY DỊCH VỤ TIẾT KIỆM BƯU ĐIỆN 27
    2.1. Tổng quan về Công ty Dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện 27
    2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty Dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện 27
    2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và bộ máy tổ chức kinh doanh của Công ty Dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện 29
    2.1.2.1. Chức năng, nhiệm vụ của Công ty 29
    2.1.2.2. Tổ chức bộ máy của Công ty Dịch vụ Tiết kiệm bưu điện 30
    2.1.3. Khái quát về dịch vụ tiết kiệm bưu điện 34
    2.1.4. Các dịch vụ tiết kiệm hiện đang áp dụng tại Công ty 36
    2.1.4.1. Dịch vụ tiết kiệm có kỳ hạn rút 1 lần 36
    2.1.4.2. Dịch vụ tiết kiệm có kỳ hạn rút từng phần 36
    2.1.4.3. Dịch vụ tiết kiệm có kỳ hạn rút lãi định kỳ 36
    2.1.4.4. Dịch vụ tiết kiệm gửi góp 37
    2.1.4.5. Dịch vụ tiết kiệm cá nhân 37
    2.1.4.6. Tiết kiệm không kỳ hạn 38
    2.1.4.7. Dịch vụ thanh toán khác 38
    2.2. Thực trạng tình hình tài chính của Công ty Dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện 38
    2.2.1. Phân tích tình hình tài chính thông qua bảng cân đối kế toán 38
    2.2.2. Phân tích tình hình tài chính của Công ty qua báo cáo kết quả kinh doanh. 47
    2.2.3. Phân tích tình hình tài chính của Công ty qua thực trạng huy động vốn và sử dụng vốn. 52
    2.2.4. Phân tích tài chính thông qua nhóm chỉ tiêu về khả năng thanh toán 55
    2.2.5.Phân tích tài chính thông qua nhóm chỉ tiêu về khả năng sinh lời 58
    2.2.6. Phân tích diễn biến nguồn vốn và sử dụng vốn của Công ty 61
    2.3. Thành tựu và hạn chế trong tình hình tài chính của Công ty Dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện 64
    2.3.1. Thành tựu bước đầu của Công ty Dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện 64
    2.3.2. Một số hạn chế trong tình hình tài chính và kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty 67
    2.4. Nguyên nhân chủ yếu 71
    2.4.1. Do quản lý điều hành lãi suất 71
    2.4.2. Do yếu tố kĩ thuật 71
    2.4.3. Do chính sách tín dụng của Ngân hàng Nhà nước 71
    2.4.4. Do trình độ và kinh nghiệm quản lý còn yếu kém của Công ty 72


    CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ VÀ HOẠT ĐỘNG TÀI CHÍNH TẠI CÔNG TY DỊCH VỤ TIẾT KIỆM BƯU ĐIỆN 73
    3.1. Chiến lược phát triển của Công ty Dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện 73
    3.1.1. Những mục tiêu của Công ty 73
    3.1.2. Các biện pháp thực hiện của Công ty 74
    3.2. Một số giải pháp tăng cường quản lý và hoạt động tài chính tại Công ty Dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện 75
    3.2.1. Tăng cường công tác kiểm soát chi phí, tăng lợi nhuận cho Công ty 75
    3.2.2. Hoàn thiện phương thức thanh toán giữa Tổng Công ty với Công ty, giữa Công ty với các Bưu điện Tỉnh, Thành phố để không bị ứ đọng vốn cần thiết 77
    3.2.3. Xác định số vốn và cơ cấu vốn hợp lý 78
    3.2.4. Tăng cường công tác huy động vốn 80
    3.2.4.1. Đẩy mạnh công tác tiếp thị quảng cáo 80
    3.2.4.2. Quản lý điều hành lãi suất 81
    3.2.5. Đa dạng hoá và khác biệt hoá dịch vụ tiết kiệm bưu điện 85
    3.2.6. Đẩy mạnh công tác đào tạo nhân lực 86
    3.2.7. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ mới 86
    3.3. Một số kiến nghị 86
    3.3.1. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước 86
    3.3.2. Kiến nghị với Nhà nước 87
    3.3.3. Kiến nghị với Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông 88
    KẾT LUẬN 89


    TÀI LIỆU THAM KHẢO 91
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...