Luận Văn Tăng cường hiệu quả thu hút khách đến vui chơi giải trí tại Công Ty Cổ Phần Dịch Vụ Giải Trí Hà Nội

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Tăng cường hiệu quả thu hút khách đến vui chơi giải trí tại Công Ty Cổ Phần Dịch Vụ Giải Trí Hà Nội .


    Lời mở đầu.Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thế giới, với việc đô thị hoá, công nghiệp hoá diễn ra với tốc độ nhanh làm ảnh hưởng đến môi trường sống và sức khoẻ của con người. Nhiều khu công nghiệp lớn được xây dựng tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn. Việc đô thị hoá với tốc độ nhanh làm gia tăng dân số, ô nhiễm môi trường, cường độ lao động và học tập cao sẽ khiến con người cảm thấy mết mỏi và căng thẳng. Chính v́ thế, nhu cầu vui chơi giải trí là không thể thiếu được trong đời sống hàng ngày. Người ta coi nó là món ăn tinh thần để giảm bớt đi những căng thẳng sau những ngày làm việc mệt nhọc.
    ở Việt Nam trong những năm gần đây nền kinh tế phát triển, cùng với nó là đời sống người dân đă được cải thiện đáng kể cả về mắt vật chất lẫn tinh thần, nhu cầu vui chơi giải trí của người dân cũng trở nên đa dạng hơn. Để phục vụ những nhu cầu đó là sự xuất hiện của các loại h́nh dịch vụ giải trí ngày càng phong phú và đa dạng hơn.
    Năm 2000, lần đầu tiên ở Hà Nội một khu liên hợp vui chơi giải trí hiện đại có quy mô lớn nhất Miền Bắc được khánh thành mang tên Công Ty Cổ Phần Dịch Vụ Giải Trí Hà Nội mà người dân thủ đô quen gọi là Công Viên Hồ Tây.
    Năm 2000 sự xuất hiện của Công Viên Nước là một điều mới lạ và hấp dẫn người dân thủ đô. Tuy nhiên, sau hai mùa hoạt động kinh doanh công ty đă bắt đầu gặp phải nhiều vấn đề khó khăn trong việc thu hót khách đến vui chơi giải trí . Xuất phát từ những vấn đề của thực tiễn, sau khi nghiên cứu và nhận thức rơ tính cấp thiết của vấn đề đặt ra em đă lùa chọn đề tài : “ Tăng cường hiệu quả thu hót khách đến vui chơi giải trí tại Công Ty Cổ Phần Dịch Vụ Giải Trí Hà Nội .”Mục đích nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở phân tích môi trường kinh doanh , thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty từ đó đề xuất một số kiến nghị và giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả thu hót khách đến vui chơi giải trí tại công ty .
    Phương pháp nghiên cứu: Sử dụng phương pháp thống kê, phân tích, so sánh để xử lư các nguồn liên quan. Ngoài ra c̣n sử dụng các phương pháp quan sát, trưng cầu ư kiến để thu thập thông tin.
    Kết cấu của bài viết : Ngoài phần mở đầu và kết luận, bài viết được bố cục thành 3 chương :
    Chương I – Nhu cầu giải trí , hoạt động giải trí và dịch vụ giải trí .
    Chương II – Môi trường kinh doanh và thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty .
    Chương III – Một số kiến nghị nhằm tăng cường hiệu quả thu hót khách đến vui chơi giải trí tại Công Ty Cổ Phần Dịch Vụ Giải Trí Hà Nội .

    Chương 1 – Nhu cầu giải trí , hoạt động giải trí và dịch vụ giải trí .
    1. Nhu cầu giải trí và hoạt động giải trí .1.1. Nhu cầu giải trí .Nhu cầu là cái tiềm Èn ở trong mỗi con người là cảm giác thiếu hụt bản năng mà con người có ư hướng mong muốn vươn tới sự thoả măn.
    Theo học thuyết nhu cầu của Abraham Maslow th́ nhu cầu bản năng của mỗi con người được chia thành 5 thứ bậc :

    [TABLE="align: left"]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD][​IMG][/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]


    5
    4
    3
    2
    1
    5. Nhu cầu hoàn thiện
    4. Nhu cầu được kính trọng.
    3.Nhu cầu giao tiếp. 2. Nhu cầu được an toàn.
    1. Nhu cầu thiết yếu(ăn, ngủ, đi lại )
    Nhóm nhu cầu ở bậc thấp nhất là nhóm nhu cầu thiết yếu (nhu cầu vật chất) và con người phải được đáp ứng những nhu cầu này để đảm bảo sự tồn tại của ḿnh. Nhóm nhu cầu ở các cấp cao hơn là nhóm nhu cầu thứ yếu (nhu cầu tinh thần).
    Ông cho rằng nhu cầu cấp cao chỉ có thể xuất hiện và được đáp ứng khi nhu cầu cấp thấp hơn đă được thoả măn.
    Như vậy, với lư thuyết của Maslow th́ nhu cầu giải trí không hoàn toàn là nhu cầu thiết yếu song cũng không phải là nhu cầu thứ yếu.
    Nhu cầu nghỉ ngơi giải trí được h́nh thành trong quá tŕnh phát triển kinh tế xă hội dưới tác động của các yếu tố khách quan thuộc môi trường bên ngoài mà trước hết phụ thuộc vào phương thức sản xuất xă hội cụ thể hơn đó là nhu cầu của con người về khôi phục sức khoẻ - khả năng lao động, thể chất và tinh thần hao phí trong quá tŕnh sống và làm việc. Nói cách khác th́ nhu cầu cảm thụ cái đẹp và giải trí, tiêu khiển được khơi dậy từ ảnh hưởng đặc biệt của môi trường sống và làm việc trong nền văm minh công nghiệp. Stress đă làm cho người ta cần thiết phải t́m kiếm sự nghỉ ngơi, tiêu khiển, gặp gỡ, lăng quên, giải thoát để trở về với thiên nhiên.
    Một vấn đề đặt ra là phải cụ thể hoá thế nào là nhu cầu giải trí.
    Cho đến nay vẫn tồn tại nhiều khái niệm, định nghĩa khác nhau được đưa ra từ các tổ chức hiệp hội, quốc gia du lịch có uy tín trên toàn cầu mà chưa có sự thống nhất chung về các thuật ngữ trong du lịch. V́ vậy vẫn chưa có một định nghĩa chính xác thống nhất thế nào là giải trí và nhu cầu giải trí. Ở Việt Nam, theo các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch th́ hiện tại chưa có sự phân loại, thống kê, đưa ra những khái niệm rơ ràng chính xác về lĩnh vực giải trí.
    V́ trên lư thuyết chưa có những khái niệm rơ ràng nên người viết mạnh dạn đưa ra sự phân tích tương đối.
    Nhu cầu giải trí bao gồm nhu cầu giải trí thuần tuư và nhu cầu tham quan t́m hiểu.

    Sơ đồ 1 : Phân loại nhu cầu giải trí.

    [TABLE="align: left"]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD][​IMG][/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]









    Tất nhiên sự phân biệt trên chỉ mang tính chất tương đối bởi rất khó có thể phân tách rạch ṛi đặc biệt giữa nhu cầu tham quan t́m hiểu và nhu cầu giải trí thuần tuư.
    * Nhu cầu giải trí thuần tuư.
    Là dạng nhu cầu của con người đ̣i hỏi được nghỉ ngơi thư giăn khiến cho đầu óc được thảnh thơi, thoải mái - được làm mọi việc mà họ yêu thích hoặc tham gia h́nh thức sinh hoạt giải trí chủ yếu mang tính ư nghĩa tinh thần không nặng về vận động thể lực - để con người thoát khỏi sự mệt mỏi căng thẳng, giải toả tâm lư, ức chế, những khó chịu buồn bực hoặc đơn giản đi t́m sự vui vẻ thoải mái, tâm tư bằng cách tham gia các hoạt động giải trí mang tính tinh thần như đi xem hoà nhạc, xem hát, triển lăm, hội chợ, mua sắm
    Hoặc đó là nhu cầu mong muốn được thoả măn sự thích thó say mê hoặc sở thích giúp con người giải toả sự mệt mỏi, buồn chán đem đến sự nghỉ ngơi thư giăn tinh thần bằng sự vận động nặng nề về thể lực như tham gia các tro chơi thể thao như lướt ván, trượt tuyết, leo nói, bowling, tennis . hay tham gia nhiệt t́nh vào các tṛ chơi sôi động.
    * Nhu cầu tham quan t́m hiểu
    Là dạng nhu cầu đ̣i hỏi ở mức độ cao sự khám phá về thế giới nhận thức, mở rộng tầm hiểu biết, nâng cao kiến thức về thế giới và vạn vật xung quanh về tất cả những ǵ mà con người (khách du lịch ) chưa được biết đến với mong muốn t́m hiểu sâu để có những kiến thức hiểu biết sâu rộng - những nét đặc sắc nhất về cảnh quan thiên nhiên, về nền văn hoá lịch sử, phong tục tập quán tôn giáo tín ngưỡng, các kỳ quan, các công tŕnh kiến trúc độc đáo . của các quốc gia, các dân téc trên thế giới. Chuyến du lịch không chỉ mang lại kinh nghiệm, sự hài ḷng, không chỉ đ̣i hỏi tính thư giăn mà thực sự nó phải đem đến cho khách du lịch những kiến thức phong phú và sự hiểu biết sâu rộng về thế giới xung quanh
    Tuy nhiên không thể nói là khi có nhu cầu tham quan t́m hiểu th́ không có sự nghỉ ngơi thư giăn nhẹ nhàng, đem lại cho họ sự mê say hứng thó và ngược lại cũng không thể nói rằng khi tham gia các h́nh thức giải trí thuần tuư th́ con người không có nhu cầu mong muốn nâng cao hiểu biết và kiến thức. Đây là mối quan hệ khó tách rời và khó phân biệt đối với mỗi người. Nhưng về cơ bản và phổ biến th́ nhu cầu giải trí thuần tuư không đ̣i hỏi sự hiểu biết quá sâu hoặc quá nặng về vận động trí óc.

    1.2. Hoạt động giải tríNhư vậy, hoạt động giải trí xuất hiện khi con người thực hiện nhu cầu giải trí. Nhu cầu là tiềm năng c̣n hoạt động là hiện thực, hoạt động giải trí là cái tạo ra thị trường.
    * Khái niệm: hoạt động giải trí là hoạt động của con người làm cho đầu óc được thảnh thơi bằng cách nghỉ ngơi hoặc tham gia vào các tṛ chơi một cách tích cực.
    * Nguồn gốc: Về nguồn gốc th́ hoạt động vui chơi giải trí đă có từ rất lâu v́ thực ra đây là một nhu cầu hết sức tự nhiên của con người nhằm giải toả sự mệt mỏi buồn chán và hoàn thiện bản ngă làm đẹp thêm cuộc sống. Từ xa xưa, các tầng líp thượng lưu, vua chóa, quư téc thường xây dùng cho riêng ḿnh những lâu đài, trang trại, những khu vườn lớn để tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí như cưỡi ngựa, săn bắn, tổ chức tiệc tùng, những buổi dạ hội, vũ hội .c̣n các tầng líp b́nh dân th́ có các hoạt động vui chơi giải trí và các kỳ nghỉ, lễ hội.
    Nhưng các hoạt động vui chơi giải trí thời xưa có những nét khác biệt về bản chất so với các hoạt động vui chơi giải chí hiện đại ở chỗ: con người xưa tham gia các hoạt động vui chơi giải trí do các phong tục tập quán (lễ hội, đ́nh đám .) do có nhiều thời gian rỗi nhằm mục đích chủ yếu là gặp gỡ, giao tiếp mở rộng hiểu biết về con người, thiên nhiên. C̣n hoạt động vui chơi giải trí hiện đại nẩy sinh từ một nền sản xuất xă hội hóa cao độ thời gian nhàn rỗi có được không phải cho con người v́ con người mà bắt nguồn từ bản thân nền sản xuất xă hội buộc phải làm như vậy. Con người chịu sức Đp nặng nề của công việc sự căng thẳng về tâm lư do vậy mục đích chủ yếu của họ khi tham gia hoạt động vui chơi giải trí là để nghỉ ngơi thư giăn và phục hồi sức khoẻ. Bên cạnh đó, sự phát triển nền sản xuất xă hội khiến cho chất lượng cuộc sống được nâng cao, thu nhập tăng, thời gian nhàn rỗi nhiều - con người có xu hướng sử dụng thời gian với mục đích tham quan t́m hiểu mở rộng kiến thức nhưng vẫn là mong muốn thoát khỏi cuộc sống hiện tại, môi trường mà họ đang sống trong một khoảng thời gian nhất định.
    Người ta cho rằng hoạt động vui chơi giải trí hiện đại được manh nha ở Châu Âu vào thế kỳ XVIII-XIX. Đây là thời kỳ một số nước châu Âu đă tiến hành công nghiệp hoá và đô thị hoá mạnh mẽ. Các gia đ́nh quư téc, tư sản thành phố đua nhau xây dựng các khu nghỉ, trang trại ở nông thôn để tổ chức các hoạt động giải trí vào thời gian rỗi. Dần dần hoạt động này trở nên phổ biến ở các nước Châu Âu và Bắc Mỹ như Anh, Pháp, Đức, Hoà Kỳ, Liên Xô cũ . là những nước có chế độ làm việc 5 ngày trong tuần.
    * Đặc điểm của hoạt động giải trí :
    - Rất phong phú về loại h́nh.
    - Có thể diễn ra trong thời gian ngắn nhưng lại có thể tranh thủ vào bất cứ lúc nào.
    - Trở thành một nhu cầu bức thiết, hiện tượng xă hội phổ biến đối với các thành phố lớn, khu công nghiệp tập trung đông dân cư.
    - Đặc điểm quan trọng của hoạt động vui chơi giải trí hiện đại là tính chất giải trí đối lập nhau tức là người ta t́m đến môi trường đối lập với họ sống và làm việc.
    * Vai tṛ, chức năng cũng như ư nghĩa của hoạt động giải trí đối với mỗi cá nhân đó là :
    - Tăng cường thể lực, trí lực.
    - Nâng cao nhận thức, tăng cường hiểu biết, giao lưu văn hoá giữa các vùng, các dân téc.
    - Tăng năng suất lao động nhờ sự nghỉ ngơi phục hồi sức khoẻ.
    * Đối với xă hội :
    - Thu hót con người vào những hoạt động lành mạnh giảm tiêu cực xă hội.
    - Tạo ra công ăn việc làm tăng thu nhập.
    - Bảo vệ môi trường cảnh quan, tài nguyên môi trường (mặt tích cực)
    Hoạt động giải trí là một trong những đặc trưng của người đi du lịch (cầu trong du lịch). Nghiên cứu nhu cầu để t́m những sản phẩm phù hợp đáp ứng mong muốn thoả năm hài ḷng khách du lịch là quan điểm marketing hiện đại bởi vậy hệ thống dịch vụ giải trí chính là hệ thống những nhà cung cấp sản phẩm du lịch.

    2. Dịch vụ giải trí.2.1. Khái niệm về dịch vụ giải trí .Từ nhu cầu vui chơi giải trí của con người h́nh thành mạng lưới những nhà cung cấp đáp ứng những nhu cầu giải trí của con người, đó là hệ thống dịch vụ giải trí.
    Như vậy :
    Hệ thống dịch vụ giải trí là các cơ sở kinh doanh, các nhà cung cấp tận dụng mọi tiềm lực của doanh nghiệp khai thác sử dụng những tài nguyên phù hợp tạo ra những sản phẩm- dịch vụ đáp ứng nhu cầu giải trí của con người.
    Trong trường hợp đó, đối với những khu vui chơi giải trí tổng hợp, nhà cung cấp đáp ứng mọi hàng hoá dịch vụ thoả măn nhu cầu đa dạng, tổng hợp của khách trong một khoảng thời gian nhất định (diễn ra các hoạt động vui chơi giải trí). Khác với kinh doanh khách sạn, kinh doanh lưu trú ăn uống vận chuyển nói chung, các loại h́nh kinh doanh dịch vụ giải trí đa dạng và h́nh thức phong phú về nội dung - v́ bất kể cái ǵ đem đến cho khách sự hài ḷng thoải mái - sù nghỉ ngơi thư giăn cả về tinh thần về thểlực th́ đều coi là sản phẩm. Hơn nữa hệ thống dịch vụ giải trí nặng về tận dụng tài nguyên nhân văn và tự nhiên trong cấu tạo sản phẩm và dịch vụ bổ sung đặc trưng chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu sản phẩm so với sản phẩm của khách sạn nhà hàng.
    2.2. Đặc điểm hệ thống dịch vụ giải trí.Xuất phát từ nhu cầu vui chơi giải trí , từ tính chất đặc điểm của cầu mà hệ thống dịch vụ giải trí có những đặc điểm sau:
    * Về tổ chức không gian.
    Do tính chất cầu phân tán, cung thường cố định chỉ có sự chuyển dịch một chiều từ khách đến nơi có các dịch vụ vui chơi giải trí, v́ vậy hệ thống các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí có đặc điểm :
    - Chỉ dó thể tồn tại và phát triển tại các thành phố, các trung tâm nơi có tài nguyên du lịch (thường là gắn với tài nguyên du lịch).
    - ở khu vực có sự đảm bảo tốt cơ sở hạ tầng các điều kiện phục vụ tốt sự phát triển hoạt động vui chơi giải trí và du lịch.
    - Phải ở những chỗ thuận tiện cho việc di chuyển - đối với khu du lịch phải đảm bảo điều kiện môi trường, cảnh quan thiên nhiên, sinh thái.
    * Về thớ gian hoạt động
    - Phô thuộc vào thời gian tiêu dùng của khách. Có thể diễn ra vào bất kỳ thời gian nào trong ngày nhưng thường tập trung vào buổi chiều, tối hoặc đêm - ngoài giê làm việc.
    - Phô thuộc nhiều vào điều kiện về thời tiết.
    - Mang tính thời vụ cao, phục vụ vào mùa du lịch
    * Đặc điểm về tổ chức quản lư.
    Khác với ngnàh kinh doanh khách sạn nhà hàng, các cơ sở kinh doanh lưu trú - ăn uống - vận chuyển, hệ thông kinh doanh các dịch vụ giải trí rất phức tạp bởi tính đa dạng và phong phú của nó.Trong khách sạn cũng có những bộ phận kinh doanh và các dịch vụ bổ sung, giải trí kể cả các hoạt động thể thao như tennis, golf, bowling .các dịch vụ khác như massage, karaoke, vật lư trị liệu, các bộ phận trung tầm như nhà hàng đặc sản, các sản nhảy, bar, discotheque . chịu sự quản lư trực tiếp của chủ doanh nghiệp- nơi có hầu hết các thể loại vui chơi giải trí mà không chỉ thu hót riêng khu vực khách của chính khách sạn đó mà c̣n là nơi thu hót các đối tượng khách của thị trường du lịch nói chung và thị trường vui chơi giải trí nói riêng.
    Nhưng sự quản lư đối với hệ thông này khá đơn giản trên cả tầm quản lư vĩ mô và vi mô bởi hầu hết trực thuộc một doanh nghiệp. C̣n đối với mạng lưới kinh doanh dịch vụ giải trí nói chung th́ rất đa dạng về loại h́nh, quy mô, thể thức và h́nh thức kinh doanh. V́ nếu theo như lư thuyết th́ bất cứ dịch vụ nào hay sản phẩm dịch vụ nào mang lại cho khách sự thoải mái, thư giăn những cảm nhận kinh nghiệm và sự hài ḷng có sự mua bán trao đổi th́ đều được coi là dịch vụ kinh doanh hay nói vĩ mô là một thực tế nan giải để hướng toàn bộ hệ thống đi theo một định hướng cụ thể theo một mục tiêu đề ra không phải dễ nhất đối với nghành du lich nói chung và ngành kinh doanh dịch vụ giải trí nói riêng bởi đây là một ngành kinh doanh tổng hợp có sự tham gia và quản lư của rất nhiều ngành, có nhiều mối quan hệ chồng chéo phức tạp. V́ vậy, để đạt hiệu quả quản lư và kinh doanh cao đ̣i hỏi một môi trường cơ chế quản lư rất thông thoáng cần có sự phối hợp hỗ trợ của rất nhiều ban ngành đoàn thể xă hội.
    Khác với quản lư kinh doanh khách sạn, thường và phổ biến đối với mỗi doanh nghiệp đơn vị kinh doanh dịch vụ giải trí không đ̣i hỏi quá kồng kềnh, phức tạp mà đơn giản gọn nhẹ - ngay cả những tập đoàn lớn như Disneyland không đ̣i ḥi cao ở tŕnh độ số lượng và chất lượng lao động ở bậc nghề tuy nhiên cần thết phải có hệ thống thông tin điều hành thông suốt cả về quan hệ theo chiều dọc cũng nh chiều ngang, điều kiện về vốn, quản lư, cơ sở kỹ thuật như bất cứ mội doanh nghiệp, một đơn vị kinh doanh nào trên thương trường.
    3. Sự cần thiết của việc thu hót khách đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ vui chơi giải trí .Sự cần thiết của các biện pháp thu hót khách trong hoạt động kinh doanh dịch vụ vui chơi giải trí do một số nguyên nhân chủ yếu sau đây :
    Kinh doanh dịch vụ vui chơi giải trí là một trong những hoạt động kinh doanh thu nhiều lợi nhuận, chính v́ vậy nhịp độ hoạt động kinh doanh rất lớn, hấp dẫn rất nhiều các thành phần tham gia vào kinh doanh . Do đó mức độ cạnh tranh rất cao. Các doanh nghiệp đều t́m mọi cách làm sao cho doanh nghiệp của ḿnh có được một thị phần lớn nhất nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động kinh doanh .
    Cũng giống như một số nghành kinh doanh dịch vụ khác, trong nghành kinh doanh dịch vụ vui chơi giải trí gần như chỉ có sự dịch chuyển của cầu đến với cung – khách hàng đến với các cơ sở cung cấp dịch vụ vui chơi giải trí . V́ vậy các đơn vị kinh doanh dịch vụ giải trí cũng phải bằng mọi biện pháp lôi cuốn khách hàng đến với ḿnh.
    Cuối cùng, mục đích của các doanh nghiệp là tối đa hoá lợi nhuận, mà muốn có lợi nhuận th́ phải có doanh thu, mà muốn có doanh thu th́ phải có khách hàng, mà muốn có khách hàng th́ phải làm mọi cách để thu hót họ đến và tiêu dùng sản phẩm dịch vụ của công ty .
    Chương 2 – môi trường kinh doanh và thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty .1. giới thiệu về Công Ty Cổ Phần Dịch Vụ Giải Trí Hà Nội1.1. Quá tŕnh h́nh thành và phát triển.Công ty Cổ Phần Dịch Vụ Giải Trí Hà Nội được thành lập theo giấy phép thành lập số 3800/ GP-UB do UBND Thành Phố Hà Nội cấp ngày 04-11-1998 và giấy CNĐKKD do sở KH và ĐT Hà Nội cấp ngày 11-11-1998 với tổng số vốn điều lệ là 45 tỷ đồng của 6 cổ đông sáng lập, bao gồm :
    1. Ban Tài Chính Quản Trị Thành Uỷ Hà Nội.
    2. Công ty Đầu tư khai thác Hồ Tây.
    3. Công ty Cổ phần ĐT & XD Thăng Long.
    4. Bưu điện Thành phố Hà Nội – Tổng Công ty Bưu Chính Viễn Thông Việt Nam.
    5. Công ty TNHH Trí Thành.
    6. Công ty TNHH Phát triển kỹ thuật và thương mại Tân Đức.
    Số cổ phiếu phát hành : 450.000
    Mệnh giá cổ phiếu : 100.000
     
Đang tải...