Luận Văn Tăng cường đào tạo và bồi dưỡng nhân lực tại công ty Khách sạn du lịch Thắng Lợi

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Tăng cường đào tạo và bồi dưỡng nhân lực tại công ty Khách sạn du lịch Thắng Lợi

    CHƯƠNG I: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI

    1.1. Tính cấp thiết nghiên cứu đề tài
    Với công cuộc đổi mới nền kinh tế và cùng với xu hướng ḥa nhập của thế giới, phát triển chung của nhân loại, đă làm cho cơ cấu nền kinh tế Việt Nam có những bước thay đổi trong mọi lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực Thương Mại - Du Lịch - Dịch Vụ. Du lịch trở thành nền kinh tế mũi nhọn của nhiều quốc gia phát triển nhanh và đầy triển vọng. Với tinh thần, điều kiện như vậy, Đảng và Nhà nước nêu rơ: Du Lịch là một ngành kinh tế tổng hợp quan trọng góp phần nâng cao dân trí, tạo việc làm và phát triển kinh tế - xă hội của đất nước. Doanh thu từ ngành du lịch góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy nền kinh tế phát triển, đưa nước ta ngang tầm với các quốc gia trên thế giới.
    Trong kinh doanh du lịch, kinh doanh khách sạn là lĩnh vực kinh doanh chủ yếu. Do đó, việc tạo ra lợi nhuận cao được coi là nhiệm vụ hàng đầu của các doanh nghiệp khách sạn, góp phần đem lại hiệu quả cao trong kinh doanh khách sạn. Hiện nay, cùng với xu hướng phát triển du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn ở nước ta đang phát triển mạnh mẽ cả về số lượng lẫn chất lượng, nhu cầu về nhân lực là rất lớn. Nguồn lao động ở nước ta tuy nhiều, nhưng tŕnh độ lại không cao, v́ thế để t́m cho ḿnh được một đội ngũ có chất lượng, các doanh nghiệp phải không ngừng t́m kiếm, cạnh tranh nhân tài. Thêm vào đó, chính sách mở cửa trong nền kinh tế thị trường đang đặt ngành du lịch nói chung và kinh doanh khách sạn nói riêng đứng trước một cuộc cạnh tranh gay gắt. Thời đại cạnh tranh về chất lượng dịch vụ, đ̣i hỏi của khách hàng ngày một đa dạng, yêu cầu về dịch vụ ngày một cao, trong khi tŕnh độ của nhân viên khách sạn hiện nay lại không đủ để đáp ứng được yêu cầu mới, điều này khiến các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn phải chịu sức ép lớn từ nhiều phía trên thị trường. Muốn tồn tại và phát triển, bản thân các khách sạn, các nhà quản lư khách sạn buộc phải t́m ra các giải pháp tích cực để có thể phát triển kinh doanh, giữ vững uy tín và chỗ đứng trên thị trường, mà trên hết, đó là phải xây dựng cho ḿnh một đội ngũ lao động có tay nghề cao. Trong t́nh h́nh cạnh tranh nhân sự như hiện nay, để lựa chọn được một đội ngũ lao động phù hợp với các đặc tính của doanh nghiệp, với các dịch vụ cung ứng là điều không dễ dàng, do đó đối với các nhà quản trị trong doanh nghiệp việc t́m kiếm được một đội ngũ lao động có chất lượng tốt đ̣i hỏi phải có công tác đào tạo và bồi dưỡng hiệu quả.
    Công ty Khách sạn du lịch Thắng Lợi là một doanh nghiệp khách sạn lớn ở Việt Nam. Qua thời gian thực tập tại đây, em nhận thấy công tác đào tạo và bồi dưỡng nhân viên đă được chú trọng, công ty đă tổ chức những khóa đào tạo tay nghề cho nhân viên, cùng với những phương pháp hỗ trợ khá đa dạng. Tuy nhiên, các phương pháp này vẫn c̣n nhiều bất cập, tŕnh độ của đội ngũ nhân viên c̣n hạn chế, chưa thực sự phát huy được hiệu quả của chương tŕnh đào tạo và bồi dưỡng. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến tŕnh độ phục vụ của lao động, cũng như làm giảm uy tín của công ty. Do đó em đă chọn đề tài: “Tăng cường đào tạo và bồi dưỡng nhân lực tại công ty Khách sạn du lịch Thắng Lợi” làm đề tài luận văn nghiên cứu.
    1.2. Xác lập và tuyên bố vấn đề nghiên cứu
    Xuất phát từ tính cấp thiết của đề tài, luận văn tập trung nghiên cứu những vấn đề lư luận và thực tiễn cơ bản, liên quan đến công tác đào tạo và bồi dưỡng nhân lực tại công ty Khách sạn du lịch Thắng Lợi, với đối tượng là đội ngũ lao động của công ty.
    1.3. Mục tiêu nghiên cứu
    Luận văn nghiên cứu nhằm mục tiêu tăng cường đào tạo bồi dưỡng nhân lực của công ty Khách sạn du lịch Thắng Lợi, từ đó có thể đề xuất những giải pháp cần thiết giúp công ty có thể phát triển hoạt động kinh doanh, nâng cao vị thế trên thị trường kinh doanh khách sạn trong thời gian tới.
    Để đạt được mục tiêu trên, luận văn xác định các nhiệm vụ sau:
    - Nghiên cứu hệ thống lư luận
    - Nghiên cứu thực tế
    - Đề xuất ra các giải pháp
    1.4. Phạm vi nghiên cứu
    - Về nội dung: Giới hạn phạm vi nghiên cứu công tác đào tạo và bồi dưỡng nhân lực trong công ty Khách sạn du lịch Thắng Lợi.
    - Về thời gian: Trong bài sử dụng các số liệu 2 năm gần đây của công ty (2008, 2009) giải pháp và định hướng đến 2010 và các năm tiếp theo.
    - Về không gian: Đề tài giới hạn phạm vi nghiên cứu tại công ty Khách sạn du lịch Thắng Lợi
    1.5. Kết cấu của luận văn tốt nghiệp
    Nội dung chính của luận văn chia làm 4 chương:
    Chương 1: Tổng quan nghiên cứu đề tài.
    Chương 2: Một số vấn đề lư luận cơ bản về đào tạo và bồi dưỡng nhân lực trong khách sạn.
    Chương 3: Phương pháp nghiên cứu và các kết quả phân tích thực trạng về đào tạo và bồi dưỡng nhân lực tại công ty Khách sạn du lịch Thắng Lợi.
    Chương 4: Các kết luận và đề xuất nhằm tăng cường đào tạo và bồi dưỡng nhân lực tại công ty Khách sạn du lịch Thắng Lợi.

    CHƯƠNG 2: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LƯ LUẬN CƠ BẢN VỀ ĐÀO TẠO VÀ
    BỒI DƯỠNG NHÂN LỰC TRONG KHÁCH SẠN

    2.1 Đặc điểm kinh doanh khách sạn và nhân lực trong khách sạn
    2.1.1 Đặc điểm kinh doanh khách sạn
    a. Khái niệm
    - Khái niệm về khách sạn:
    Là cơ sở lưu trú đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng và tiện nghi cần thiết hục vụ khách du lịch lưu trú, đáp ứng một số yêu cầu của khách về nghi ngơi, ăn uống, vui chơi giải trí và các dịch vụ khác. Khách sạn có thể xây cố định hoặc di động trên sông.
    - Khái niệm về kinh doanh khách sạn:
    Theo nghĩa rộng, kinh doanh khách sạn là hoạt động cung cấp các dịch vụ phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi và ăn uống của cho khách, c̣n theo nghĩa hẹp, kinh doanh khách sạn chỉ đảm bảo việc phục vụ nhu cầu ngủ, nghỉ cho khách.
    Trên phương diện chung nhất, có thể đưa ra định nghĩa về kinh doanh khách sạn như sau: Kinh doanh khách sạn là hoạt động kinh doanh trên cơ sở cung cấp các dịch vụ lưu trú, ăn uống, và các dịch vụ bổ sung cho khách nhằm đáp ứng các nhu cầu ăn, nghỉ và giải trí của họ tại các điểm du lịch nhằm mục đích sinh lăi.
    b. Đặc điểm kinh doanh khách sạn
    Kinh doanh khách sạn là ngành kinh doanh dịch vụ, sản phẩm tạo ra chủ yếu phải có sự tiếp xúc giữa con người với con người, nên nó có những đặc điểm riêng biệt:
    - Sự sản xuất và tiêu thụ sản phẩm du lịch là đồng thời, không tách rời giữa không gian và thời gian. Sản phẩm của ngành khách sạn không thể lưu kho, không thể đem đến nơi khác tiêu thụ hoặc quảng cáo mà chỉ có thể sản xuất và tiêu thụ tại chỗ.
    - Kinh doanh khách sạn chiụ sự phụ thuộc bởi tài nguyên du lịch. V́ khách sạn là nơi cư trú tạm thời, là điểm dừng chân của khách, khách du lịch sẽ tham gia các hoạt động du lịch, tham quan, nghỉ ngơi giải trí tại nơi có tài nguyên du lịch. Giá trị và sức hấp dẫn của tài nguyên du lịch có tác dụng quyết định sự tồn tại và phát triển của khách sạn.
    - Kinh doanh khách sạn đ̣i hỏi vốn đầu tư lớn: Kinh doanh khách sạn yêu cầu chất lượng cao về sản phẩm, điều này đẫn dến các chi phí về đất đai, điều kiện cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng xây dựng khách sạn ban đầu là rất lớn. Trong quá tŕnh tổ chức kinh doanh luôn có những chi phí cho việc duy tŕ và sửa chữa để khách sạn hoạt động được đều đặn. V́ vậy, vốn đầu tư xây dựng, bảo tồn và sửa chữa khách sạn thường rất lớn.
    - Hoạt động kinh doanh khách sạn có tính thời vụ, nó hoạt động tùy theo thời vụ du lịch, v́ hoạt động kinh doanh khách sạn chỉ tồn tại và phát triển khi có nhu cầu khách đến, họ cần có tài nguyên đẹp, thời tiết, khí hậu ổn định. Chúng ta không thể thay đổi được quy luật thiên nhiên, quy luật sinh lư nên hệ thống này mang tính chu kỳ cao.
    - Kinh doanh khách sạn sử dụng nhiều lao động trực tiếp: Sản phẩm khách sạn chủ yếu mang tính chất phục vụ và sự phục vụ này không thể cơ giới hóa được, mà chỉ được thực hiện bởi những nhân viên phục vụ trong khách sạn. Mặt khác, lao động trong khách sạn có tính chuyên môn hóa khá cao. Thời gian lao động lại phụ thuộc vào thời gian tiêu dùng của khách, thường kéo dài 24/24 giờ mỗi ngày. Do vậy, cần phải sử dụng một số lượng lớn lao động phục vụ trực tiếp trong khách sạn.
    - Tính chất phục vụ của khách sạn là liên tục, kinh doanh 8.760 giờ trong một năm. Lúc mọi người nghỉ ngơi th́ ở khách sạn lại là lúc bận rộn nhất. Tất cả phải sẵn sàng để đáp ứng nhu cầu của khách bất cứ lúc nào khách yêu cầu.
    - Đối tượng kinh doanh và phục vụ của ngành khách sạn đa dạng về thành phần nghề nghiệp, giới tính, tuổi tác, tŕnh độ học vấn, phong tục, nếp sống, sở thích . Đối với bất cứ đối tượng nào khách sạn cũng phải tổ chức nhiệt t́nh, chu đáo.
    2.1.2 Đặc điểm lao động trong kinh doanh khách sạn
    a. Khái niệm lao động
    Lao động trong khách sạn: là bộ phận lao động xă hội cần thiết thực hiện việc sản xuất và cung ứng các sản phẩm dịch vụ và hàng hóa cho khách du lịch. Nguồn lao động trong khách sạn là tập hợp đội ngũ cán bộ nhân viên đang làm việc tại khách sạn, góp sức
    lực và trí lực tạo ra sản phẩm đạt được những mục tiêu về doanh thu, lợi nhuận cho
    khách sạn.
    b. Các loại lao động trong khách sạn
    · Lao động quản trị:
    - Giám đốc: Là nhà quản trị cấp cao trong khách sạn, đóng vai tṛ quyết định tới sự thành bại của khách sạn, là người đề ra các chiến lược kinh doanh của khách sạn. Giám đốc khách sạn thường xuyên phải đối đầu và giải quyết các công việc liên quan tới nhiều lĩnh vực khác nhau: tài chính, ngân hàng, nhân sự, marketing, sản xuất, bán hàng Giám đốc khách sạn cần am hiểu lĩnh vực kinh doanh của khách sạn, biết ít nhất một ngoại ngữ thông dụng, cần có tŕnh độ chính trị vững vàng, am hiểu luật pháp, có tŕnh độ quản lư kinh tế, cần có tŕnh độ đại học chuyên ngành du lịch.
    - Phó giám đốc: Là người do Giám đốc khách sạn ủy quyền phụ trách từng lĩnh vực công tác nhất định. Số lượng Phó giám đốc tùy thuộc vào qui mô và mức độ phức tạp của lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. Yêu cầu đ̣i hỏi với Phó giám đốc cũng như đối với Giám đốc khách sạn. Tuy nhiên các Phó giám đốc phải là những người có tŕnh độ chuyên sâu đối với lĩnh vực, được phân công phụ trách và ủy quyền giải quyết.
    - Trưởng các pḥng chức năng: Các pḥng chức năng trong khách sạn đóng vai tṛ tham mưu và trợ giúp cho Giám đốc giải quyết các vấn đề chuyên sâu trong hoạt động kinh doanh của khách sạn. Các pḥng chức năng trong khách sạn bao gồm: Pḥng nhân sự, pḥng marketing, pḥng kế toán Đứng đầu các pḥng chức năng là trưởng pḥng. Đó là các nhà quản trị cấp trung. Thông thường trưởng các pḥng chức năng này là những chuyên gia chức năng giỏi, có nhiều kinh nghiệm và có tŕnh độ đại học chính quy chuyên ngành Khách sạn - Du lịch phù hợp với lĩnh vực được bổ nhiệm. Ngoài ra, trưởng các pḥng chức năng cần đảm bảo các yêu cầu về tŕnh độ ngoại ngữ, am hiểu luật pháp, có tŕnh độ quản lư kinh tế và ngoại giao.
    - Trưởng các bộ phận tác nghiệp: Trong các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn, các bộ phận tác nghiệp là các bộ phận trực tiếp tham gia vào hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp như các bộ phận: Lễ tân, buồng, bàn, bar, bếp Đứng đầu các bộ phận trên là Giám đốc các bộ phận (đối với khách sạn có quy mô lớn) hoặc tổ trưởng (đối với các khách sạn có quy mô nhỏ hơn). Đó là các nhà quản trị cấp cơ sở. Yêu cầu đối với trưởng các bộ phận tác nghiệp là về mặt chuyên môn nghiệp vụ phải có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực mà ḿnh phụ trách, phải có tŕnh độ quản lư và phân công lao động. Thông thường trưởng các bộ phận tác nghiệp phải có tŕnh độ đại học chuyên ngành du lịch và là người có kinh nghiệm thực tế.
    - Quản trị viên: Là người đảm nhiệm công việc trợ lư hoặc tham mưu cho Giám đốc khách sạn, thực hiện các công tác nghiên cứu thị trường, xây dựng các chiến lược và kế hoạch kinh doanh. Quản trị viên phải am hiểu nhiều lĩnh vực hoạt động kinh doanh của khách sạn, am hiểu luật pháp, có khả năng nắm bắt và xử lư thông tin nhanh nhạy, chính xác. Quản trị viên phải tốt nghiệp đại học chuyên ngành quản trị kinh doanh Khách sạn – Du lịch và cần thông thạo ít nhất một ngoại ngữ thông dụng.
    · Lao động thừa hành:
    - Nhân viên lễ tân: Bộ phận lễ tân trong khách sạn có nhiệm vụ thay mặt Giám đốc đón tiếp khách, khi khách đến hoặc rời khỏi khách sạn nhất thiết đều phải tiếp xúc với nhân viên lễ tân. Bởi vậy nhân viên lễ tân phải là những người được đào tạo về nghiệp vụ lễ tân một cách hết sức kỹ lưỡng, đ̣i hỏi tŕnh độ ngoại ngữ giỏi, am hiểu tường tận các dịch vụ kinh doanh trong khách sạn, có tŕnh độ về giao tiếp, hiểu sâu rộng về phong tục tập quán, thói quen, tâm lư của các đối tượng khách. Nhân viên lễ tân phải có tŕnh độ trung cấp trở lên.
    - Nhân viên buồng: Là lao động làm việc ở các bộ phận buồng (bộ phận lưu trú), có trách nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu lưu trú của du khách. Nhân viên buồng phải được đào tạo về nghiệp vụ buồng, phải sử dụng thành thạo một ngoại ngữ thành thạo một ngoại ngữ thông dụng, am hiểu các dịch vụ trong khách sạn, có tŕnh độ giao tiếp, nhiệt t́nh, chu đáo đối với khách và yêu nghề. Đồng thời họ cũng là người am hiểu tâm lư, thị hiếu, phong tục tập quán của các đối tượng khách.
    - Nhân viên bàn, bar: Là những người lao động lamg việc ở bộ phận bàn, bar, có nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu ăn, uống của khách trong nhà hàng, khách sạn. Nhân viên bàn, bar phải thành thạo về kỹ thuật phục vụ bàn, bar. Họ là những người có ngoại h́nh cân đối, ưa nh́n, tính t́nh vui vẻ, am hiểu các món ăn, đồ uống mà khách sạn phục vụ để hướng dẫn khách chọn lựa thực đơn hợp lư. Nhân viên bàn, bar phải nhanh nhẹn, hiểu biết tâm lư, thị hiếu, thói quen tiêu dùng của khách, thao tác phục vụ khách đúng kỹ thuật, có tŕnh độ ngoại ngữ nhất định để giao tiếp và phục vụ khách.
    - Nhân viên bếp: Bộ phận bếp trong khách sạn có nhiệm vụ chế biến các món ăn đáp ứng nhu cầu ăn uống của khách. Đối với khách sạn có quy mô lớn, bộ phận beeos phải chế biến nhiều loại món ăn khác nhau th́ nhân viên bếp có thể được chuyên môn hóa thành các nhóm khác nhau như: nhân viên sơ chế, nhân viên chế biến Nhân viên bếp cần có sức khỏe tốt, yêu nghề và có năng khiếu về nấu ăn. Tùy theo sự phân công lao động mà nhân viên bếp cần có tŕnh độ thích hợp.
    - Các nhân viên khác: Trong doanh nghiệp khách sạn, ngoài các chức danh trên c̣n nhiều chức danh khác như: kế toán, thủ quỹ, lái xe các nhân viên nói trên tùy theo từng chức danh công tác được phân công đảm bảo các yêu cầu tương ứng.
    c. Đặc điểm lao động trong khách sạn
    Lao động trong khách sạn được h́nh thành một cách tất yếu khách quan. Nó là một bộ phận của lao động xă hội nên mang đặc điểm chung của lao động xă hội. Ngoài ra, do tính đặc thù của kinh doanh khách sạn nên nó c̣n mang những đặc điểm riêng biệt, đó là:
    - Lao động trong khách sạn có tính chất phức tạp, thể hiện ngay trong tính chất công việc(đối với mỗi công việc đ̣i hỏi quy tŕnh nghiệp vụ khác nhau) và phức tạp ở mối quan hệ phát sinh trong quá tŕnh làm việc: mối quan hệ giữa nhân viên với các nhà quản trị, giữa nhân viên với nhân viên và giữa nhân viên với khách hàng, trong đó mối quan hệ giữa nhân viên với khách hàng là phức tạp nhất do khách hàng đa dạng về sở thích, thói quen .
    - Tính thời vụ: Lao động trong khách sạn cũng như trong ngành du lịch đều có tính biến động lớn trong thời vụ du lịch. Trong chính vụ do khối lượng khách lớn nên đ̣i hỏi số lượng lao động trong khách sạn phải lớn, phải làm việc với cường độ mạnh và ngược lại ở thời điểm ngoài vụ th́ chỉ cần ít lao động thuộc về quản lư, bảo vệ, bảo dưỡng
    - Lao động trong khách sạn có tính đa dạng và chuyên môn hóa cao: đa dạng về tŕnh độ của người lao động từ người chưa được đào tạo đến những người có chuyên môn, tŕnh độ đại học, Trong khách sạn có nhiều bộ phận(bộ phận buồng, bộ phận bàn,bếp, bộ phận lễ tân, )mỗi bộ phận có chức năng và nhiệm vụ khác nhau, có tính chất độc lập một cách tương đối, mỗi lao động có nhiệm vụ làm những công việc khác nhau tạo nên sự chuyên môn hóa trong công việc.
    - Ngoài ra, lao động trong khách sạn c̣n có một số đặc điểm khác: lao động nữ chiếm tỉ trọng lớn trong tổng số lao động, do lao động trong khách sạn đ̣i hỏi sự khéo léo, kiên tŕ, cẩn thận trong công việc, lao động có tŕnh độ văn hóa không cao nhưng đ̣i hỏi chuyên môn, tay nghề cao, biết giao tiếp ngoại ngữ và hiểu tâm lư khách hàng.
    2.2.Một số lư thuyết về quản trị nhân lực trong khách sạn
    2.2.1.Mục tiêu và vai tṛ của Quản trị nhân lực trong khách sạn
    a. Mục tiêu của Quản trị nhân lực
    Ngoài mục tiêu chung như các yếu tố nguồn lực khác của doanh nghiệp khách sạn, công tác quản trị nguồn nhân lực trong khách sạn c̣n nhằm thực hiện các mục tiêu cụ thể như sau:
    - Tối thiểu hóa chi phí lao động trên cơ sở nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm, dịch vụ hướng tới nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.
    - Tạo ra động lực, kích thích sự hứng thú, hăng say trong lao động.
    - Làm cho người lao động thực sự được tôn trọng, nhằm phát triển những khả năng tiềm tàng và thỏa măn các nguyện vọng chính đáng của họ.
    b. Vai tṛ của quản trị nhân lực
    Con người là chủ thể của mọi hoạt động của doanh nghiệp, v́ vậy việc phát huy được yếu tố con người hay không sẽ quyết định kết quả hoạt động của doanh nghiệp. Xuất phát từ tầm quan trọng của con người với các hoạt động của doanh nghiệp mà quản trị nhân lực có những vai tṛ đặc biệt. Những vai tṛ đó được thể hiện cụ thể như sau:
    - Thứ nhất, quản trị nhân lực góp phần phát huy năng lực làm việc của con người ở mức độ triệt để và hiệu quả. Ở những điều kiện b́nh thường, con người chỉ phát huy nỗ lực làm việc ở mức độ trung b́nh, tuy nhiên nếu được sử dụng và khích lệ đúng, con người có thể phát huy năng lực làm việc ở mức cao nhất, thậm chí có thể tạo ra các sáng kiến và thành quả mà b́nh thường họ cũng không nghĩ tới.
    - Thứ hai, quản trị nhân lực có vai tṛ quyết định trong việc thành công hay thất bại của doanh nghiệp, bởi v́: Con người là chủ thể của mọi hoạt động; Nhân lực là nguồn lực quư giá nhất của mọi tổ chức: chính chất lượng của đội ngũ nhân lực của doanh nghiệp mới quyết định năng lực cạnh tranh bền vững của doanh nghiệp chứ không phải các yếu tố khác trong hàm sản xuất như vốn, công nghệ và đất đai ; Con người là yếu tố phức tạp nhất: mỗi con người với tư cách là một thành viên của xă hội lại vừa có những dấu ấn đặc thù của xă hội vừa có những đặc tính thuộc về tâm sinh lư cá nhân. V́ vậy hành vi của con người rất phức tạp và thay đổi tùy thuộc vào cả hai tác động đó. Một người có thể có hành vi xấu khi gặp một hoàn cảnh nào đó mà bản thân không “đề kháng” được trước các cám dỗ của hoàn cảnh này.
    - Thứ ba, quản trị nhân lực là hoạt động nền tảng để trên cơ sở đó, triển khai các hoạt động quản trị khác: mọi quản trị, suy đến cùng đều là quản trị con người. Nếu thống nhất rằng, quản trị là tổng hợp những hoạt động được thực hiện nhằm đạt được mục đích (đảm bảo hoàn thành công việc) thông qua nỗ lực (sự thực hiện) của những người khác, th́ điều này có nghĩa là mọi quản trị, từ quản trị chiến lược đến quản trị các hoạt động kinh doanh và cả các hoạt động quản trị hậu cần khác cũng chính là thông qua việc phát huy sự thực hiện (lao động) của những người khác, và đó chính là quản trị nhân lực – quản trị yếu tố con người trong kinh doanh.
    2.2.2. Nội dung cơ bản của quản trị nhân lực trong kinh doanh khách sạn
    a. Hoạch định nguồn nhân lực
    - Khái niệm: Hoạch định nguồn nhân lực là nội dung đầu tiên và rất quan trọng của công tác quản trị nguồn nhân lực. Đối với một khách sạn cụ thể, hoạch định nguồn nhân lực là quy tŕnh nhằm phác thảo kế hoạch tổng thể về nhu cầu nhân sự trong tương lai.
    - Nội dung:
    + Xác định nhu cầu lao động (tăng/giảm) trong từng thời kỳ kinh doanh của doanh nghiệp.
    + Đề ra chính sách và kế hoạch đáp ứng nhu cầu lao động đă dự kiến.
    + Xây dựng các biện pháp nhằm khắc phục t́nh trạng thừa hoặc thiếu lao động xảy ra.
    b. Tuyển dụng nhân lực
    - Khái niệm: Tuyển dụng nhân sự là hoạt động liên quan đến quá tŕnh cung ứng nhân lực cho doanh nghiệp. Nói cách khác, tuyển dụng nhân sự là quá tŕnh cung cấp một yếu tố đầu vào đặc biệt cho doanh nghiệp – yếu tố con người. Quy tŕnh này bao gồm 2 khâu cơ bản là thu hút, t́m kiếm và tuyển chọn nhân sự.
    - Nội dung: Quy tŕnh tuyển dụng nhân sự bao gồm các nội dung chính:
    + Chuẩn bị và thông báo tuyển dụng
    + Thu hồ sơ và sơ tuyển
    c. Bố trí và sử dụng nhân lực
    - Khái niệm: Bố trí và sử dụng nhân sự trong doanh nghiệp khách sạn là việc sắp xếp, điều chỉnh và tạo ra sự hội nhập của từng nhân viên vào guồng máy hoạt động chung của doanh nghiệp, đảm bảo đúng người đúng việc, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đội ngũ lao động của doanh nghiệp. Bao gồm hai nội dung: bố trí nhân lực và sử dụng nhân lực.
    - Nội dung:
    + Dự báo nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp trong tương lai
    + Đánh giá khả năng về nhân lực hiện tại của doanh nghiệp
    + Xem xét thị trường cung ứng nguồn nhân lực
    + So sánh giữa nhu cầu nhân lực và khả năng hiện có – Phân tích GAP
    + Định biên và lập kế hoạch bố trí và sử dụng nhân sự
    d. Đánh giá nhân viên
    - Khái niệm: Đánh giá nhân viên là quá tŕnh phân tích, đánh giá nhằm đưa ra những nhận định về khả năng của nhân viên, mức độ hoàn thành công việc, sự nỗ lực ḷng nhiệt thành và thái độ của họ trong công việc trong từng thời kỳ nhất định.
    - Nội dung: Lựa chọn phương pháp đánh giá phù hợp, thông qua đánh giá từng cá nhân để xác định được mức độ nỗ lực của họ đối với công việc được giao.
    e. Đào tạo và phát triển nhân lực
    - Khái niệm:
    + Đào tạo nhân sự là những hoạt động cung cấp các kiến thức, kỹ năng cho người lao động nhằm hoàn thành tốt công việc được giao.
    + Phát triển nhân sự là những hoạt động tạo điều kiện cho người lao động trong việc hoàn thiện các kỹ năng, rèn luyện các phẩm chất nghề nghiệp để thành đạt và vươn lên các đỉnh cao trong sự nghiệp
    - Nội dung:
    Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho nhân viên để đảm nhiệm tốt công việc hiện tại, bao gồm đào tạo chuyên môn nghề nghiệp, đào tạo chính trị, đào tạo lư luận, đào tạo phương pháp công tác.
    f. Đăi ngộ nhân sự
    - Khái niệm: Đăi ngộ nhân sự là những hoạt động liên quan đến sự đối đăi, đối xử của doanh nghiệp đối với người lao động nói chung và của nhà quản trị đối với nhân viên nói riêng. V́ vậy, phạm vi của đăi ngộ khá rộng và không chỉ giới hạn ở trả lương và thưởng.
    - Nội dung: Đăi ngộ nhân lực thể hiện ở hai mặt: đăi ngộ vật chất và đăi ngộ tinh thần người lao động. Đăi ngộ vật chất thể hiện qua các nội dung chủ yếu: tiền lương, tiền thưởng, các trang thiết bị, và các vật chất khác mà người lao động được hưởng và được sử dụng trong quá tŕnh lao động. Đăi ngộ tinh thần th́ bao gồm: sự quan tâm của ban lănh đạo công ty, doanh nghiệp đối với bản thân người lao động và gia đ́nh họ, cách đối xử, sự đánh giá của cấp trên, sự công bằng, sự tôn trọng và khả năng thằng tiến dành cho người lao động
    2.3 Tổng quan t́nh h́nh khách thể nghiên cứu của những công tŕnh năm trước
    Đă có nhiều luận văn của trường đại học Thương Mại nghiên cứu về công tác đào tạo và bồi dưỡng nhân lực ở các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn cụ thể, thống kê trong những năm gần đây, một số đề tài tiêu biểu được kể đến như:
    - Sinh viên Hoàng Ngọc Diệp, đề tài luận văn “Giải pháp tăng cường đào tạo và bồi dưỡng nhân lực tại nhà khách La Thành” năm 2009 Trường Đại học Thương Mại.
    - Sinh viên Nguyễn Thị Hiền, đề tài luận văn: “Giải pháp tăng cường đào tạo và bồi dưỡng nhân lực tại bộ phận buồng, khách sạn Holidays Hà Nội” năm 2009, Đại Học Thương Mại.
    - Sinh viên Trần Thị Hà, đề tài luận văn: “Giải pháp tăng cường đào tạo và bồi dưỡng nhân lực tại bộ phận lễ tân, khách sạn Horison” năm 2009 Trường Đại học Thương Mại.
    - Sinh viên Phùng Bảo Nhi, với đề tài luận văn “Giải pháp tăng cường đào tạo và bồi dưỡng nhân lực tại công ty TNHH Sen Tây Hồ” năm 2009, Đại Học Thương Mại.
    Các nghiên cứu nói trên đă đạt được một số thành tựu nhất định: Họ đă tập trung nghiên cứu những vấn đề về quản trị nhân lực, tập trung phân tích những khó khăn cũng như hạn chế mà các doanh nghiệp gặp phải trong quá tŕnh đào tạo và bồi dưỡng, cũng như đưa ra những giải pháp cụ thể. Tuy nhiên, nguyên nhân của những hạn chế trong công tác của các doanh nghiệp vẫn chưa được làm rơ, và kiến nghị với các cơ quan chức năng cũng chưa thực sự xác thực.
    Trong trường ĐHTM, chưa có đề tài nào nghiên cứu về vấn đề đào tạo bồi dưỡng nhân lực tại công ty Khách sạn du lịch Thắng Lợi.
    2.4 Phân định nội dung vấn đề nghiên cứu về đào tạo và bồi dưỡng nhân lực trong khách sạn
    2.4.1 Mục tiêu và vai tṛ của đào tạo và bồi dưỡng nhân lực trong khách sạn
    a. Mục tiêu của đào tạo và bồi dưỡng nhân lực trong khách sạn
    - Nhằm sử dụng tối đa nguồn nhân lực hiện có và nâng cao tính hiệu quả của khách sạn thông qua việc giúp người lao động hiểu rơ hơn về công việc, nắm vững hơn về nghề nghiệp của ḿnh và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ḿnh một cách tự giác hơn, có thái độ tốt hơn, cũng như nâng cao khả năng thích ứng của họ với các công việc trong tương lai.
    - Nhằm giúp nhân viên đáp ứng được yêu cầu công việc, do yêu cầu trong công việc đ̣i hỏi ngày càng phức tạp và khó hơn. Đối với nhân viên cũ sẽ được củng cố và nâng cao kiến thức để hoàn thành công việc tốt nhất theo khả năng của ḿnh. Đối với nhân viên mới sẽ tiếp thu công việc nhanh chóng, thích ứng với môi trường làm việc dễ dàng.
    - Nhằm đáp ứng nhu cầu học tập và thăng tiến của người lao động. Công tác đào tạo và bồi dưỡng nhân lực có thể xem là một h́nh thức đăi ngộ với người lao động, v́ nó tạo điều kiện cho người lao động được học tập, có cơ hội được thăng tiến trong công việc, tăng được mức lương hiện tại, đảm bảo cho công việc của người lao động được lâu dài.
    - Chuẩn bị cho doanh nghiệp có được một đội ngũ nhân viên kế cận có chuyên môn và tŕnh độ. Công việc của nhân viên luôn thay đổi, người lao động có thể nghỉ việc bất cứ lúc nào, nhất là đối với cán bộ quản lư. Do vậy phải đào tạo và bồi dưỡng một đội ngũ kế cận thay thế, đảm bảo cho công việc vận hành liên tục, kịp thời.
    b. Vai tṛ của việc tăng cường đào tạo và bồi dưỡng nhân lực trong khách sạn:
    · Đối với khách sạn:
    - Đào tạo và bồi dưỡng nhân lực giúp người lao động làm việc hiệu quả hơn. Đây chính là vai tṛ rơ nét và dễ dàng nhận thấy của công tác đào tạo và bồi dưỡng lao động, giúp cải thiện năng suất lao động, tăng hiệu quả lao động, giảm các chi phí dư thừa cho doanh nghiệp.
    - Đào tạo và bồi dưỡng nhân lực giúp duy tŕ và nâng cao chất lượng nguồn nhân
    lực, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế trên
    thị trường.
    - Đào tạo và bồi dưỡng nhân lực tạo điều kiện cho doanh nghiệp áp dụng những công nghệ khoa học - kỹ thuật mới, trước là giúp cho việc học tập giảng dạy được thuận tiện, và sau đào tạo, nhân viên có thể sử dụng các máy móc hiện đại phục vụ cho
    công việc.
    - Đào tạo và bồi dưỡng nhân lực giúp tăng tính ổn định và năng động của khách sạn, sẵn sàng thích ứng với hoàn cảnh mới.
    · Đối với người lao động:
    - Đào tạo và bồi dưỡng giúp người lao động có thêm nhiều kiến thức chuyên sâu, tạo tính chuyên nghiệp trong công việc.
    - Đào tạo và bồi dưỡng giúp người lao động thích ứng với các điều kiện công việc, và yêu cầu mới của thời đại.
    - Đào tạo và bồi dưỡng giúp người lao động hiểu thêm về doanh nghiệp, về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, trở nên gắn bó với doanh nghiệp.
    - Đào tạo và bồi dưỡng giúp người lao động thay đổi tư duy, cập nhật những kỹ năng mới, phát triển tư duy sáng tạo, tạo điều kiện áp dụng và tạo hiệu quả cao trong công việc.
    2.4.2 Chương tŕnh đào tạo và bồi dưỡng nhân lực trong khách sạn
    Việc xây dựng một chương tŕnh đào tạo và bồi dưỡng nhân lực tại doanh nghiệp khách sạn có thể được thực hiện theo 7 bước sau đây:
    a. Xác định nhu cầu đào tạo và bồi dưỡng nhân lực
     
Đang tải...