Tiểu Luận Tăng cường công tác phổ biến pháp luật, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cho học sinh, sinh viên

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU​ ​ Để chuẩn hóa cán bộ Nhà nước, nhằm bồi dưỡng kiến thức và nâng cao trình độ, kỹ năng quản lý hành chính Nhà nước trong công tác chuyên môn, tôi đã được cơ quan cử đi học lớp “ Bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước ngạch Chuyên viên chính năm 2009” tại trường Chính trị Tỉnh Bình Dương từ 15/04/2009 đến 03/07/2009, khóa học đã cung cấp cho tôi những kiến thức sâu, rộng về quản lý Nhà nước trong nhiều lĩnh vực, nhất là quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tài chính công (quản lý thu, chi ngân sách Nhà nước).

    Hiện nay, ở vào thời kì hội nhập nhiều học sinh, sinh viên có ý chí vươn lên trong học tập, có hoài bão khát vọng lớn. Tuy nhiên, cũng dưới tác động của nền kinh tế thị trường và cơ chế mở cửa và do nhiều nguyên nhân khác, hành vi lệch chuẩn của thanh thiếu niên có xu hướng ngày càng tăng. Một số hành vi vi phạm pháp luật của học sinh, sinh viên khiến gia đình và xã hội lo lắng như: vi phạm giao thông, đua xe trái phép, bạo lực nhà trường, quay cóp bài, mua điểm, cờ bạc, nghiện rượu, trong gia đình trẻ em thiếu kính trên nhường dưới, không vâng lời cha mẹ, người lớn .Một số hành vi lệch chuẩn khác về mặt đạo đức như: sống hưởng thụ, chạy theo đồng tiền, xa hoa, lãng phí, lười lao động và học tập, thiếu ý thức rèn luyện, không dám đấu tranh với cái sai, thờ ơ vô cảm, vị kỷ cũng ngày càng nhiều hơn ở đối tượng còn ngồi trên ghế nhà trường.

    Những phẩm chất xấu ấy là kết quả sự giáo dục không đồng bộ giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Việc giáo dục đạo đức trong nhà trường thường chú trọng tới nề nếp kỷ cương với nội quy, những bài học giáo huấn, không chú ý đến hành vi ứng xử thực tế. Chương trình sách giáo khoa quá ôm đồm, nặng về lý thuyết, thiếu kỹ năng sống, không tạo được dấu ấn để hình thành nhân cách cho học sinh. Trong khi đó, chương trình giáo dục đạo đức xuyên suốt từ giáo dục lễ giáo ở bậc mầm non, đạo đức ở bậc tiểu học, giáo dục công dân ở bậc trung học, có đầy đủ tất cả những bài học về các giá trị đạo đức. Nhưng hệ thống lại không thấy rõ phẩm chất nào là trọng tâm, chỗ nào cần nhấn mạnh. Chương trình học rất nhiều nhưng rất khó nhớ, khó nhập tâm. Bên cạnh đó giáo viên hiện nay chỉ lo truyền thụ kiến thức, học sinh thì cố gắng đạt điểm cao trong học tập nhưng quan hệ thầy trò nhợt nhạt. Về nhà, cha mẹ bận lo công việc, các em không được trang bị những kỹ năng tối thiểu cũng như cách ứng xử trong cuộc sống. Lứa tuổi học trò là tuổi ước mơ và sống vì lý tưởng nhưng hiện nay, họ không có một mẫu người lý tưởng. Chính vì thế, những mối tình sét đánh, những nhân vật ăn chơi sành điệu, những sát thủ tàn bạo trên phim ảnh đã thành thần tượng của biết bao cô cậu học trò.

    Trước thực trạng nhận thức pháp luật hiện nay của học sinh , sinh viên cho thấy sự cần thiết phải tăng cường và đẩy mạnh hơn nữa công tác phổ biến giáo dục pháp luật đối với học sinh, sinh viên. Đó chính là lý do tôi quan tâm và chọn đề tài "Tăng cường công tác phổ biến pháp luật, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cho học sinh, sinh viên, trong các trường Đại học, Cao đẳng, TCCN ” để làm đề tài cuối khoá lớp bồi dưỡng quản lý nhà nước chương trình chuyên viên chính khoá I năm 2009 của Bình Dương.

    Do điều kiện về mặt thời gian và nhận thức có thể có hạn nên tiểu luận không khỏi có phần hạn chế, xin giám khảo và các bạn đọc nhiệt tình góp ý để tôi có những tiếp thu, nhận định tốt hơn trong công tác. Nhân tiện qua bài tiểu luận này, tôi xin cảm ơn Ban Giám hiệu Học viện Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Giám hiệu trường Chính trị Bình Dương, Ban Giám hiệu trường Cao đẳng Sư phạm Bình Dương đã tạo điều kiện cho tôi tham gia khóa học này, và biết ơn sự nhiệt tình của các thầy, cô phòng đào tạo, các giảng viên trực tiếp đứng lớp hướng dẫn và truyền đạt những kiến thức quý báu cho học viên bằng cả tấm lòng nhiệt tình và sự tận tâm của mình.



    ​ ​ Mở đầu trang 1
    Mô tả tình huống trang 3
    Mục tiêu xử lý tình huống trang 5
    Phân tích tình huống trang 6
    Xây dựng phướng án trang 9
    Lựa chọn phương án . trang 11
    Tổ chức thực hiện phương án . trang 12
    Nhuyên nhân, hậu quả và giải pháp của tình huống trang 14
    Kiến nghị trang 17
    Kết luận trang 18
    Tài liệu tham khảo: trang 19
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...