Tiểu Luận Tâm lý lao động

Thảo luận trong 'Tâm Lý Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề bài :
    Tìm hiểu công tác hướng nghiệp trong nhà trường thpt hiện nay nguyên nhân và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác hướng nghiệp
    ( 47 trang)

    A. Mở đầu


    Chọn nghề và dạy nghề cho học sinh phổ thông đã trở thành xu thế phổ biến trên thế giới và đang trở thành nhu cầu cấp bách ở nước ta.
    Hàng năm nước ta có từ 700 đến 800 nghìn học sinh tốt nghiệp PTTH. Hệ thống trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp chỉ tuyển hàng năm khoảng 10% số học sinh tốt nghiệp PTTH. Hệ thống trường PTTH mở ra khá rộng, song vẫn còn khoảng trên 50 vạn học sinh THCS và khoảng 15 vạn học sinh tốt nghiêp PTTH không tiếp tục học lên phải đi ngay vào đời sống xã hội. Lẽ ra các em phải được chuẩn bị tốt để yên tâm đi vào lao động sản xuất trong khu vực kinh tế gia đình, tập thể với các ngành nghề nông nghiệp, lâm nghiệp ngư nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng ở từng xã, phường trên từng địa bàn lãnh thổ. Thực tế các em bị chi phối bởi động cơ học tập lệnh lạc, học để thoát ly lao động sản xuất, thoát ly nông thôn, không muốn lao động chân tay, trong khi trường phổ thông chưa tiến hành tốt hướng nghiệp và dạy nghề phổ thông cho học sinh. Điều đó dẫn tới các em đi vào cuộc sống rất bỡ ngỡ, gây nhiều khó khăn cho gia đình và nhiều tiêu cực cho xã hội, làm lãng phí kết quả đào tạo giáo dục phổ thông. Mục đích, động cơ học tập không có định hướng rõ ràng dẫn tới học sinh chán học, bỏ học có xu thế gia tăng đặc biệt ở nông thôn. Nếu không kịp thời giải quyết vấn đề này, giáo dục nước ta sẽ lạc hậu quá xa so với thế giới, không gắn với cuộc sống hiện thực của đất nước . chính vì lý do đó em chon đề tài “Tìm hiểu công tác hướng nghiệp trong nhà trường thpt hiện nay nguyên nhân và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác hướng nghiệp” làm hướng đề tài tiểu luận cho mình.

    B. Giải quyết vấn đề

    I. Vấn đề chọn nghề và công tác hướng nghiệp

    1. Ý nghĩa của chọn nghề
    2. Những nguyên nhân dẫn đến chọn nghề không chính xác.
    3. Công tác hướng nghiệp
    3.1. Công tác hướng nghiệp trong trường học hiện nay
    3.2. Khái niệm hướng nghiệp
    3.3.Khái niệm hướng nghiệp
    4. Nội dung của công tác hướng nghiệp
    5. Các hình thức của công tác hướng nghiệp
    5.1 .Giáo dục nghề nghiệp:
    5.2.Tuyên truyền nghề nghiệp
    5.3 .Tư vấn nghề nghiệp
    5.4. Tuyển chọn nghề nghiệp.
    6. Những nguyên tắc của hướng nghiệp đối với học sinh
    7. Ý nghĩa của công tác hướng nghiệp
    8. Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp

    II. Cơ sở, kỹ thuật

    III.KẾT LUẬN
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...