Đồ Án Tâm Lý học lứa tuổi và sư phạm

Thảo luận trong 'Tâm Lý Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Tâm Lý học lứa tuổi và sư phạm


    A_Lí do viết bài :

    Từ xa xưa loài người đã quan tâm đến các hiện tượng tâm lí .Nhưng trong một thời gian dài tâm lí học chỉ là một bộ phận của triết học. Đến thế kỉ 19 điều kiện lịch sử đã thay đổi, nền kinh tế xã hội phát triển manh mẽ, do đó các ngành khoa học cũng không ngừng phát triển, cùng với sự phát triển đó tâm lí học cũng phát triển mạnh mẽ và trở thành một nghành khoa học độc lập khi phòng thực nghiệm tâm lí học và Wundt cuối thế kỉ 19 ở Leipzig . Từ đó nảy sinh ra nhiều vấn đề cần được nghiên cứu tâm lí có tính chất riêng biệt, khiến nghành tâm lí học ứng dụng được phát sinh . Tâm lí học lứa tuổi và tâm lí học sư phạm _ sự ứng dụng tâm lí học vào sư phạm lứa tuổi_là các chuyên nghành phát triển sớm nhất của tâm lí học.

    Có thể nói TLHLT&TLHSP cùng nghiên cứu về tâm lí con người ở các giai đoạn khác nhau trong điều kiện sống và hoạt động của nó. TLHLT&TLHSP gắn bó chặt chẽ, thống nhất với nhau ,vì có chung khách thể nghiên cứu _ là những con người bình thường ở những giai đoạn phát triển khác nhau : trẻ nhỏ thiếu niên, thanh niên chúng là khách thể của TLHLT, nếu ta nghiên cứu động thái của sự phát triển theo lứa tuổi. Nếu chúng được nghiên cứu với tư cách là người được dạy và được giáo dục trong quá trình tác động có mục đích của nhà giáo dục thì chúng là khách thể của TLHSP. Do vậy về mặt nội dung chúng ta tháy có những phần thuộc về cả TLHLT&TLHSP. Nhưng nghiên cứu TLHLT chỉ có thể có kết quả tốt nếu nó không dừng ở mức độ thực nghiệm mà được tiến hành trong những đìêu kiện cụ thể của việc dạy học và giáo dục trong điều kiện tự nhiên của đời sống trẻ. Như vậy cả TLHLT&TLHSP đều nghiên cứu trẻ em trong quá trình dạy học và giáo dục và cùng phục vụ đắc lực cho sự phát triển của trẻ.
    Sau một quá trình học tập và nghiên cứu môn TLHLT&TLHSP tôi đã có cánh nhìn sâu hơn, chi tiết hơn, rõ ràng hơn về sự phát triển tâm lí của trẻ trong trong giai đoạn. Đặc biệt khi nghiên cứu sâu về phần “đặc điểm phát triển tâm lí của trẻ thời ấu nhi”, tôi nhận thấy đây là thời kì trẻ có một sự phát triển tâm lí khá thú vị, nhưng cũng có vai trò rất quan trọng trong các thời kì phát triển tâm lí tiếp theo . Chính vì vậy tôi viết bài tiểu luận này để trình bày về những hiểu biết của mình đối với giai đoạn phát triển tâm lí của trẻ thời kì này.
     
Đang tải...