Luận Văn Tại về xí nghiệp đầu tư và phát triển du lịch sông Hồng

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tại về xí nghiệp đầu tư và phát triển du lịch sông Hồng ​


    I - LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:

    Được sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, cuộc sống của tôi gắn bó với mảnh đất nơi có con sông Hồng ngày ngày êm đềm chở nặng phù sa. Hơn tất cả tôi yêu sông Hồng, yêu mảnh đất quê hương, vùng đất với những địa danh như Long Biên, Chương Dương, Hàm Tử . đã quá thân quen. Nhưng không mấy người để ý rằng chính những địa danh này và con sông Hồng, con sông của lặng lẽ phù sa và ồn ào bão tố lại tiềm ẩn trong mình nhiều giá trị văn hóa lịch sử lâu đời. Đây chính là lý do tôi lựa chọn du lịch sông Hồng làm đề tài cho bản báo cáo của mình, với ý định hình thành cho bản thân một cái nhìn sâu sắc hơn về du lịch, mà chính yếu là để có được “sự nhìn nhận du lịch sông Hồng trong tổng thể”.

    II - CÔNG VIỆC ĐƯỢC GIAO VÀ NHỮNG THUẬN LỢI TRONG QUÁ TRÌNH THỰC TẬP:

    Với tôi, thực tập tại xí nghiệp đầu tư và phát triển du lịch sông Hồng trong vị trí thực tập hướng dẫn tour là một thuận lợi. Tại xí nghiệp tôi được sự giúp đỡ của chú Trần Quốc Hùng (cử nhân đại học Văn Hóa) là điều hành tour du lịch sông Hồng, tôi có cơ hội học tập được nhiều kinh nghiệm bổ ích cho nghành học của mình. Mặt khác, trong quá trình thực tập tôi được trao đổi, học tập kinh nghiệm từ các anh chị hướng dẫn viên trong xí nghiệp và hiểu thêm về bộ máy hoạt động của một doanh nghiệp lữ hành.

    Vơí vị trí thực tập hướng dẫn viên tại xí nghiệp, một trong những thuận lợi dễ thấy là du lich sông Hồng khai thác các điểm du lịch ven bờ nên không gặp nhiều khó khăn trong vần đề vận chuyển (kết hợp giữa các tàu du lịch với ô tô tại các bến phà và điểm đón). Quãng đường chủ yếu khai thác của xí nghiệp là đi xuôi dòng khai thác địa phận Hưng Yên, và đi ngược dòng khai thác địa phận Gia Lâm và Bắc Ninh. Do đặc thù của du lịch đường sông nên việc tìm hiểu về lộ trình tour và tuyến đường đơn giản hơn so với trên đường bộ.

    Xí nghiệp đã từng có nhiều sinh viên đến thực tập trứơc đó, đây cũng là nguồn tài liệu cho tôi bổ xung vào báo cáo của mình.

    Tại xí nghiệp, công việc chủ yếu được giao trong quá trình thực tập là đi tuor cùng với các anh chị hướng dẫn của xí nghiệp. Như đã biết đặc thù tour của xí nghiệp là tour “một ngày trên sông Hồng” nên tôi có được lợi thế về thời gian là không phải đi qua ngày. Các tour diễn ra trong một thời gian nhất định từ 7h30 đến muộn nhất là kết thúc vào 18h30. Vì vậy tôi có được thuận lợi về mặt thời gian và đảm bảo được sức khỏe. Mặt khác tôi đang sống ở ngay gần cơ sở của xí nghiệp nên dễ dàng liên lạc thường xuyên được với xí nghiệp. Bên cạnh đó tình yêu với mảnh đất quê hương cũng là cơ sở cho tôi tìm hiểu sâu về du lịch sông Hồng. Ở đây tôi có đựơc cơ hội học hỏi thêm về nghiệp vụ của một hướng dẫn viên và hiểu thêm về văn hóa lịch sử các di tích.

    III - NHỮNG KHÓ KHĂN TRONG QUÁ TRÌNH THỰC TẬP:

    Bên cạnh những thuận lợi trên, tôi cũng gặp phải nhiều khó khăn trong quá trình thực tập. Được trường giao cho việc thực tập trong vòng một tháng, đây là thời gian ngắn để thực tập tại một xí nghiệp du lịch. Về điều kiện khách quan, thời gian thực tập vào tháng 4 là mùa vắng khách của xí nghiệp nên để có được cơ hội đi là rất ít, bên cạnh đó thời tiết lại nhiều mưa không thuận lợi cho du lịch.

    Để có được những tài liệu đầy đủ về du lịch sông Hồng, tôi đã phải mất một thời gian dài ở thư viện tìm thông tin ở đủ loại sách và thống kê lại.

    Xí nghiệp đầu tư và phát triển du lịch sông Hồng đang trong giai đoạn mở rộng quy mô khai thác thêm tuyến Hà Nội - Hà Nam, nên việc hệ thống di tích không thể đầy đủ được. Một số điểm du lịch như đền Mẫu cửa sông chính những người hớng dẫn cũng không hiểu rõ về gốc tích của nó, vì vậy việc thống kê tài liệu về di tích chỉ có thể đi vào những di tích chính.

    Ngoại hình, sự vui vẻ trẻ trung, phong cách là điều kiện cần cho một hướng dẫn viên nhưng ngoại ngữ cũng là vấn đề cần lưu tâm. Ngoại ngữ của tôi không kém nhưng về mặt phát âm chưa được chuẩn vì vậy để trở thành một hướng dẫn viên tôi cũng như các sinh viên khác đều cần có sự cố gắng.

    IV - KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA XÍ NGHIỆP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN DU LỊCH SÔNG HỒNG:

    1.1 Quá trình hình thành và phát triển:

    Xí nghiệp đầu tư và phát triển du lịch sông Hồng là xí nghiệp trực thuộc công ty vận tải thủy Hà Nội. Trước đây trong thời kỳ chế độ bao cấp xí nghiệp chuyên chở hành khách với 3 tuyến chính:

    - Tuyến Hà Nội - Thái Bình với cự ly 112 km, lượng khách ở trên tuyến này rất đông.

    - Tuyến Hà Nội - Nam Định với cự ly 112 km, tuyến này chủ yếu phục vụ cho khách đi và đến các bến lẻ dọc hai bên sông.

    - Tuyến Hà Nội - Việt Trì có cự ly 76 km tuyến này rất ít khách so với hai tuyến trên.

    Nhưng do chuyển đổi cơ cấu quản lý từ bao cấp sang kinh tế thị trường, các hoạt động dịch vụ vận tải đường bộ phát triển trên quy mô lớn. Hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ trong thời gian qua được nâng cấp sửa chữa, xây dựng rất mạnh. Các loại hình xe ô tô chở khách đa dạng, phong phú, mở ra nhiều tuyến đường tạo cho khách đi lại thuận tiện, tiết kiệm được thời gian. Trong khi đó giao thông đường thủy lại chưa được chú trọng đầu tư phát triển, tàu bè chất lượng kém, thời gian đi lại lâu. Do đó nhiều người dân không còn chọn tàu thủy làm phương tiện đi lại nữa. Đứng trước tình hình đó ban giám đốc xí nghiệp cùng cán bộ công nhân viên quyết định chuyển sang phương thức kinh doanh mới - kinh doanh du lịch. Trong quá trình vận chuyển khách, hàng hóa chạy trên sông hồng, cán bộ công nhân viên của xí nghiệp đã nhận thấy được tiềm năng du lịch văn hóa của đoạn sông Hồng chảy qua Hà Nội. Xí nghiệp đầu tư và phát triển du lịch sông Hồng đã tiến hành khảo sát các điểm đến và mạnh dạn đề nghị tổng công ty đầu tư cho tuyến du lịch “ một ngày trên sông hồng”. Với mục đích chở và phục vụ khách du lich trên sông Hồng tham quan các di tích lịch sử ven sông như các đền, chùa, tham gia lễ hội và đến thăm các làng nghề truyền thống nổi tiếng của nước ta.

    1.1.1 Khái quát về công ty:

    Công ty vận tải thủy Hà Nội trực thuộc sở giao thông công chính Hà Nội. Công ty được thành lập tháng 6 năm 1966, tiền thân là công ty vận tải thủy Hà Nội được thành lập trên cơ sở sát nhập ba đơn vị: Công ty vận tải thủy đường sông Hà Nội, xí nghiệp sửa chữa thủy và ban quản lý bến sông. Công ty là một doanh nghiệp nhà nước, tổ chức hạch toán độc lập.

    1.1.2 Chức năng nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức:

    * Chức năng, nhiệm vụ:

    Công ty vận tải thủy Hà Nội căn cứ vào quyết định số 2079/QĐ-UB ngày 20 tháng 5 năm 1999 của UBND thành phố Hà Nội và việc xác định lại chức năng và nhiệm vụ cho công ty vận tải thủy thì chức năng chủ yếu là vận chuyển hành khách, hàng hóa, tổ chức bốc xếp, cung cấp vật liệu xây dựngvà làm các dịch vụ khác. Với chức năng đó thì công ty có nhiệm vụ như sau:

    - Công ty có nhiệm vụ tổ chức kinh doanh có hiệu quả.

    - Tuân thủ pháp luật Việt Nam và các văn bản quyết định của các cơ quan cấp trên, chịu sự quản lý của nhà nước.

    - Tổ chức quản lý các cơ sở vật chất mà nhà nước đã giao.
     
Đang tải...