Luận Văn Tại công ty Liên doanh Honda Việt Nam

Thảo luận trong 'Triết Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tại Cty Liên doanh Honda VN


    LờI NóI ĐầU


    Các doanh nghiệp trước khi quyết định bỏ vốn đầu tư vào một lĩnh vực kinh doanh hoặc dịch vụ nào đó ngoài việc trả lời các câu hỏi: Sản xuất cái gì? Sản xuất như thế nào? Sản xuất cho ai? Cũng cần phải biết mình sẽ bỏ ra bao nhiêu chi phí và thu được bao nhiêu lợi ích. Dĩ nhiên, những lợi ích đó dù tồn tại dưới bất cứ hình thức nào cũng cần phải lớn hơn chi phí bỏ ra. Hay nói cách khác, các doanh nghiệp bao giờ cũng mong muốn thu được lợi nhuận tối đa với một chi phí thấp nhất có thể. Tối đa hoá lợi nhuận là một trong những chỉ tiêu quan trọng để đánh giá hiệu quả kinh doanh. Hiệu quả kinh doanh vừa là động lực vừa là tiền đề để mọi doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển trong một môi trường kinh tế mà sự cạnh tranh diễn ra vô cùng khắc nghiệt, mọi rủi ro luôn luôn có thể xảy ra.

    Từ ngày thành lập đến nay Công ty liên doanh Honda Việt nam đã khẳng định được vị thế và uy tín của mình trên thị trường xe gắn máy tại Việt Nam. Điều này có được chính là nhờ công ty đã luôn đạt được hiệu quả kinh doanh ở mức cao trong thời gian dài, tổ chức tốt các biện pháp quản lý và sử dụng nguồn vốn có hiệu quả nhằm không ngừng bảo toàn vốn, phát triển nguồn vốn.

    Mặt khác tận dụng năng lực sẵn có của mình trong sản xuất kinh doanh công ty đã tiết kiệm được chi phí sản xuất, hạ được giá thành, đặc biệt là hoạt động đẩy mạnh chiến lược nội địa hoá đã nâng tỷ lệ nội địa hoá sản phẩm xe máy lên 70%.




    Báo cáo thực tập tổng hợp này đề cập đến sự hình thành, phát triển, những đặc điểm, những khó khăn và thuận lợi của tình hình sản xuất kinh doanh của công ty liên doanh Honda Việt Nam trong những năm qua.




    I. SƠ LƯỢC VỀ QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG TY


    Như chúng ta đã biết, nhãn hiệu Honda ở Việt Nam được hiểu đồng nghĩa là xe gắn máy bởi độ bền, chất lượng xe cũng như mọi đặc điểm khác đều đã được kiểm chứng từ lâu qua thực tế sử dụng. Nắm bắt được tình hình đó, ngay sau khi Đảng và Nhà nước áp dụng chính sách mở cửa nền kinh tế, tập đoàn Honda Nhật Bản đã đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam chính thức từ năm 1993 nhằm mục tiêu nghiên cứu và tiếp cận thị trường phục vụ cho quá trình kinh doanh sau này.


    Sau một quãng thời gian dài cân nhắc và tìm kiếm đối tác, Công ty Honda Việt nam, tên giao dịch đối ngoại "Honda Vietnam Company Ltd." chính thức được thành lập theo giấy phép đầu tư số 1521/GP do Bộ kế hoạch và Đầu tư cấp vào ngày 22 tháng 3 năm 1996 gồm ba bên:


    * Tổng công ty máy động lực và máy nông nghiệp Việt nam (VEAM), trụ sở đặt tại số 2 phố Triệu Quốc Đạt, Hà Nội

    * Công ty Honda Motor Ltd., trụ sở đặt tại 1-1,2 Chome, Minamiaoyama, Minato-Ku, Tokyo 107, Nhật Bản

    * Công ty Asian Honda Motor. Ltd., trụ sở đặt tại tầng 14, toà nhà Thai Obayashi, Rajdamri road, Bangkok 10330, Thái Lan


    Trụ sở chính của Công ty đặt tại xã Phúc Thắng, huyện Mê linh, tỉnh Vĩnh phúc. Công ty có một chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh.


    Tổng vốn đầu tư theo giấy phép là 104.003.000 USD và vốn pháp định là 31.200.000 USD, trong đó:


    * Bên Việt nam góp 9.360.000 USD bằng quyền sử dụng 20 ha đất trong 40 năm tại xã Phúc Thắng, chiếm 30%.

    * Honda Motor góp 13.104.000 USD, chiếm 42%.

    * Asian Honda góp 8.736.000 USD chiếm 28%.


    Ngành nghề kinh doanh: Sản xuất, lắp ráp xe gắn máy nhãn hiệu Honda, phụ tùng xe gắn máy và cung cấp các dịch vụ bảo hành sửa chữa xe gắn máy. Thời hạn hoạt động trong 40 năm




    II. TÌNH HÌNH SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY

    1. Đặc điểm về sản phẩm của Công ty

    Sản phẩm chính mà Công ty sản xuất và kinh doanh là xe gắn máy và phụ tùng xe gắn máy.

    Ngày 24 tháng 12 năm 1997, Công ty chính thức sản xuất chiếc xe "Super Dream" đầu tiên và bắt đầu từ tháng 2 năm 1998, nhãn hiệu "Siêu giấc mơ" này đã được tung ra thị trường và nhanh chóng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Đây thực sự là một hiện tượng của thị trường xe máy nói riêng và thị trường hàng tiêu dùng nói chung khi người mua xe phải xếp hàng đến một tháng để chờ đến lượt mình mua.


    Song song với loại xe này, bắt đầu từ tháng 10 năm 1999, Công ty đã giới thiệu ra thị trường mẫu xe thứ hai mang tên "Future" với kiểu dáng thể thao đặc biệt thích hợp với tầng lớp thanh niên thành thị.


    Và kết quả đem lại thậm chí còn vượt quá mong đợi của Công ty cũng như của toàn bộ thị trường xe gắn máy nói chung ở Việt Nam. Số ngưòi muốn mua xe vượt quá nhiều lần số xe có thể cung ứng ra thị trường. Khách hàng phải đặt tiền trước từ 10 đến 20 ngày để có thể mua hàng cho dù Công ty và các nhà sản xuất phụ tùng đã dồn hết nhân lực và máy móc tập trung vào đời xe mới này. Hơn thế nữa, sản phẩm "truyền thống" của Công ty là xe "Super Dream" vẫn chiếm được lòng tin tuyệt đối của khách hàng khi số lượng xe bán được tiếp tục ổn định ở mức cao như trước khi đời xe thứ hai này ra đời.


    Không dừng lại ở đó, Công ty hiện đang nghiên cứu, điều tra tiếp thị để cho ra đời các loại xe khác nữa như xe chuyên dùng cho nam giới hay loại xe Scooter (xe tay ga, không số) để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu ngày càng tăng của đông đảo người tiêu dùng.


    Bên cạnh sản phẩm chủ yếu là xe máy, Công ty còn kinh doanh phụ tùng và dầu nhớt chính hiệu Honda với mục đích chính nhằm phục vụ tốt hơn nữa người tiêu dùng Việt Nam, tạo điều kiện cho việc duy trì cũng như khuếch trương hình ảnh của công ty đối với đông đảo người tiêu dùng thuộc mọi thành phần.


    2. Đặc điểm về thị trường của Công ty

    Là một công ty sản xuất, Công ty Honda Việt Nam dồn nhiều công sức vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm hơn cả. Tuy nhiên, việc bán hàng cũng thu hút không kém sự quan tâm của ban lãnh đạo cũng như toàn bộ nhân viên.


    Với đặc thù của mình, Công ty Honda Việt Nam không có tham vọng trực tiếp phục vụ tới người tiêu dùng cuối cùng mà Công ty chỉ duy trì mạng lưới bán hàng tới các đại lý ủy nhiệm độc quyền (sau đây gọi tắt là HEAD).


    Do các sản phẩm của Công ty là xe máy có giá trị lớn và đòi hỏi sự chăm sóc kỹ càng hơn nên Công ty yêu cầu các HEAD của mình những điều kiện tương đối khắt khe.


    Thứ nhất, các HEAD phải có một vị trí kinh doanh thích hợp, nghĩa là có mặt tiền và diện tích đạt được tiêu chuẩn nhất định và ở những khu vực thuận lợi cho việc mua bán, đặc biệt là khoảng cách giữa các HEAD không quá gần nhau.


    Thứ hai, HEAD phải có khả năng tài chính thực sự chắc chắn để có thể ứng trước một khoản tiền thường là rất lớn cho việc trả tiền mua xe, đặt cọc tiền phụ tùng cũng như đầu tư vào tài sản cố định ban đầu.


    Thứ ba, các HEAD phải có một đội ngũ cán bộ công nhân viên lành nghề, đủ để bảo hành và giải quyết trục trặc nếu có cho khách hàng. Đây quả thực là những yêu cầu tương đối khó đối với đông đảo các doanh nghiệp Việt Nam. Cụ thể mặt tiền một cửa hàng phải rộng tối thiểu là 8m hay doanh nghiệp phải có vốn lưu động ít nhất là 100.000 USD . Với một số vốn lớn như vậy, nếu để tồn đọng trong thời gian dài sẽ gây thiệt hại không nhỏ cho cửa hàng. Nhưng như thế không có nghĩa là các doanh nghiệp Việt Nam không thể và không muốn trở thành cửa hàng đại lý ủy nhiệm độc quyền của Công ty Honda Việt Nam mà ngược lại.


    Điều này có thể giải thích qua các ưu đãi mà Công ty dành cho các cửa hàng của mình cũng như khả năng thu lợi nhuận trong lĩnh vực kinh doanh xe máy.


    Trước hết, các cửa hàng ủy nhiệm độc quyền của Honda sẽ được Công ty chi trả cho toàn bộ chi phí về bảng hiệu và 50% chi phí quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng cho việc thành lập cửa hàng. Mặt khác, các cửa hàng có thể thu được một khoản lợi nhuận đáng kể trong việc bán xe máy khi được hưởng một khoản hoa hồng khá hợp lý cũng như lợi nhuận thu được từ việc sửa chữa, bảo dưỡng các loại xe trong tương lai. Bên cạnh đó, Công ty Honda Việt Nam cũng có các chính sách đào tạo thợ kỹ thuật cho các cửa hàng. Hàng năm, Công ty đều tổ chức các lớp đào tạo lần lượt cho thợ bảo dưỡng của tất cả các HEAD cũng như các cửa hàng để có thể tiếp cận với mọi công nghệ sửa chữa, bảo dưỡng tân tiến nhất do chính các chuyên gia nước ngoài vào hướng dẫn đào tạo.


    Vì những lẽ đó, hiện tại Công ty Honda Việt Nam có khoảng hơn 120 cửa hàng bán xe và con số này đã lên tới 150 trong năm 2000. Trong đó, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là nơi tập trung nhiều nhất mạng lưới các cửa hàng (mỗi thành phố có trên dưới 30 cửa hàng) và số còn lại nằm rãi rác ở hầu hết các tỉnh thành phố trên toàn quốc. Công ty duy trì liên lạc khá chặt chẽ với các cửa hàng thông qua việc giám sát và kiểm tra tình hình thực tế của các nhân viên phòng bán hàng. Do vậy, Công ty có thể nắm bắt được một cách chính xác nhất nhu cầu, thị hiếu cũng như tình hình biến động hàng ngày của khách hàng cũng như của thị trường xe gắn máy nói riêng và thị trường hàng hóa nói chung.


    3. Đặc điểm về lao động của Công ty

    Khác với các liên doanh khác thường được thành lập từ bộ khung sẵn có của bên Việt Nam, đội ngũ cán bộ công nhân viên của Công ty Honda Việt Nam được xây dựng hoàn toàn mới trên cơ sở thi tuyển tự do, công khai và hết sức công bằng. Do vậy, đội ngũ nhân viên của Công ty nhìn chung có trình độ và năng lực thực sự, và đặc biệt là rất trẻ với độ tuổi trung bình là 21 đối với công nhân và 26 đối với kỹ sư và nhân viên văn phòng.

     

    Các file đính kèm:

Đang tải...