MỤC LỤC Trang LỜI MỞ ĐẦU 1 CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CỦA VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN QUA 2 I. Khái quát chung về hiệp định dệt may trong khuôn khổ WTO 2 1. Lịch sử hình thành hiệp định dệt may trong khuôn khổ WTO 2 2. Nội dung 4 2.1. Hiệp ước MFA 4 2.2.Hiệp ước ATC 6 II. Tình hình xuất khẩu dệt may của Việt Nam trong thời gian qua. 11 1. Kim ngạch xuất khẩu. 11 2. Thị trường xuất khẩu. 13 3. Những khó khăn và thuận lợi của Việt Nam trong hoạt động xuất khẩu dệt may của Việt Nam 16 3.1. Thuận lợi 16 3.2. Khó khăn 17 III. Tác động của việc chấm dứt hiệu lực hiệp định dệt may đối với hoạt động xuất khẩu dệt may của Việt Nam. 18 2. Tác động của việc chấm dứt hiệu lực của hiệp định dệt may đối với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2005 21 2. Những biện pháp ứng phó của ngành dệt may trước những tác động trên. 23 2.1. Cổ phần hóa các doanh nghiệp 23 2.2. Phân bổ lại hạn ngạch 24 2.4. Xây dựng dự án trung tâm nguyên phụ liệu dệt may 25 3. Dự báo cơ hội và thách thức của Dệt may Việt Nam trong giai đoạn tới. 26 3.1. Cơ hội 26 3.2.Thách thức 29 4. Những biện pháp nhằm tận dụng những cơ hội, vượt qua thách thức trong thời “hậu hạn ngạch” 31 4.1. Đầu tư công nghệ để tăng cường sức cạnh tranh thông qua nâng cao năng suất lao động 31 4.2. Khai thác chuỗi giá trị nhằm nâng cao phần giá trị gia tăng sản xuất tại Việt Nam 32 4.3. Đa dạng hóa sản phẩm 33 4.4. Chuyển hướng thị trường 33 CHƯƠNG II: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY CỦA CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ VIỆT PHƯỢNG 35 I. Một vài nét giới thiệu về công ty TNHH Thương mại quốc tế Việt Phượng 35 1. Quá trình hình thành và phát triển. 35 2. Cơ cấu tổ chức 36 2.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức 36 2.2. Chức năng của các phòng ban 36 2.2.1. Phòng Giám Đốc 36 2.2.2. Phòng kế toán. 36 2.2.3. Phòng kĩ thuật 36 2.2.4. Phòng Vật tư. 37 2.2.5. Phòng xuất nhập khẩu 37 2.2.6. Kho 37 3. Ngành nghề kinh doanh, chức năng và nhiệm vụ của công ty 37 3.1.Ngành nghề kinh doanh 37 3.1.1. Nhập Khẩu 37 3.1.2. Xuất khẩu 38 3.2. Chức năng 38 3.3. Nhiệm vụ. 38 II. Thực trạng xuất nhập khẩu hàng dệt may của công ty 39 1. Kim ngạch nhập khẩu và thị trường nhập khẩu 39 1.1. Kim ngạch nhập khẩu 39 1.2. Thị trường Nhập khẩu 41 2. Kim ngạch nhập khẩu nguyên liệu và thị trường nhập khẩu 43 2.1. Kim ngạch xuất khẩu. 43 2.2. Thị trường xuất khẩu. 49 3. Những ưu điểm và hạn chế 52 3.1.Những ưu điểm 52 3.2.Những hạn chế 53 4.Thuận lợi và khó khăn 55 4.1.Thuận lợi 55 4.2. Khó khăn 55 III. Tác động của việc chấm dứt hiệu lực hiệp định dệt may trong khuôn khổ WTO đối với môi trường và hoạt động kinh doanh của công ty 56 1. Những khó khăn của công ty sau khi chấm dứt hiệu lực hiệp định dệt may 56 2. Hoạt động của công ty nhằm giảm thiểu những khó khăn nâng cao kim ngạch xuất khẩu 58 2.1.Cắt giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất 58 2.2.Khai thác nguồn nguyên liệu giá rẻ, chất lượng cao 59 2.3.Đa dạng hóa sản phẩm 59 2.4.Chuyển hướng thị trường 60 CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG XUẤT NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY TRONG TÌNH HÌNH MỚI. 62 I. Định hướng chiến lược của công ty trong thời gian tới 62 1. Mục tiêu 62 2. Phương hướng phát triển. 62 II. Các giải pháp của doanh nghiệp 63 1. Xây dựng và phát triển nhãn hiệu sản phẩm và thương hiệu của công ty. 63 2. Tăng cường nghiên cứu thị trường 66 3. Tích cực đổi mới sản phẩm 67 4. Liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài nước 67 5. Chuẩn bị các hoạt động nhằm hỗ trợ cho việc hội nhập kinh tế. 68 6. Đẩy mạnh việc xuất khẩu trực tiếp theo phương thức giao hàng FOB 68 7. Khai thác và tận dụng các thị trường không hạn ngạch 69 8. Tích lũy vốn để trở thành chủ sở hữu các xưởng may gia công. 70 9. Mở rộng thị trường nội địa. 70 III. Một số kiến nghị đối với chính phủ. 71 KẾT LUẬN 75