Luận Văn Tác động của chính sách cắt giảm thuế đối với ô tô xe máy khi thực hiện cam kết trong khối

Thảo luận trong 'Tài Chính Thuế' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI : Luận Văn Tác động của chính sách cắt giảm thuế đối với ô tô xe máy khi thực hiện cam kết trong khối ASEAN


    1. Lý do chọn đề tài
    Sau khi kết thúc chiến tranh lạnh, nền kinh tế thế giới đã chuyển từ đối đầu sang đối thoại. Từ đó đã dẫn tới hình thành các khu vực kinh tế, các liên minh kinh tế, trong đó lớn nhất là tổ chức thương mại thế giới là ngôi nhà chung của thế giới. Các nước khi tham gia vào các khu vực kinh tế, tổ chức kinh tế thì đều được hưởng những ưu đãi của các nước thành viên dành cho nhau.
    Và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng quốc tế hoá toàn cầu đó, năm 1995 Việt Nam gia nhập ASEAN và gia nhập WTO vào năm 2007. Khi gia nhập vào các tổ chức kinh tế, thương mại thì Việt Nam được hưởng nhiều ưu đãi từ các quốc gia thành viên khác trong tổ chức ngược lại Việt Nam cũng phải có những ưu đãi lại cho các quốc gia thành viên khác. Khi gia nhập vào các tổ chức thương mại thì hàng hoá, vốn và lao động luân chuyển giữa các quốc gia dễ dàng hơn. Một trong những bước đệm để luân chuyển hàng hoá, vốn, và lao động là các rào cản thương mại và phi thương mại dần giảm xuống tiến tới xoá bỏ. Trong rào cản thương mại thì tiêu biểu là thuế nhập khẩu, gia nhập vào tổ chức kinh tế khu vực, thương mại thế giới thì thuế suất được cắt giảm theo lộ trình cam kết. Khi thuế suất được cắt giảm thì có nhiều tác động khác nhau tới chủ thể của nền kinh tế, bao gồm các doanh nghiệp nhập khẩu, doanh nghiệp lắp ráp sản xuất trong nước, chính phủ, và cuối cùng là người tiêu dùng.
    Là một sinh viên chuyên ngành quản trị kinh doanh quốc tế em xin chọn đề tài “Tác động của chính sách cắt giảm thuế đối với ô tô xe máy khi thực hiện cam kết trong khối ASEAN.” Để thấy rõ ảnh hưởng của thuế nhập khẩu đối với đối với các doanh nghiệp lắp ráp và sản xuất ô tô trong nước.
    2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu : ngành ô tô Việt Nam
    Phạm vi nghiên cứu :
    - Tác động của thuế nhập khẩu đối với ngành ô tô Việt Nam
    - Thời gian nghiên cứu sau khi Việt Nam gia nhập ASEAN
    3. Phương pháp và kết cấu của đề án
    Phương pháp sử dụng trong đề án : phân tích, tổng hợp, thống kê và so sánh .
    Kết cấu của đề án bao gồm 3 chương
    Chưong I: Tác động của chính sách cắt giảm thuế đối với ô tô và xe máy khi thực hiện cam kết trong khối ASEAN
    Chương II: Phân tích tác động của chính sách cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô theo cam kết khi Việt Nam gia nhập ASEAN
    Chương III: Một số giải pháp tăng cường ảnh hưởng tích cực của chính sách thuế




    LỜI NÓI ĐẦU
    CHƯƠNG I: TÁC ĐỘNG CỦA CHÍNH SÁCH CẮT GIẢM THUẾ ĐỐI VỚI Ô TÔ VÀ XE MÁY KHI THỰC HIỆN CAM KẾT TRONG KHỐI ASEAN
    I. TÁC ĐỘNG TỪ MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ
    1. Các cam kết về thuế quan trong khuôn khổ hội nhập.
    2. Chính sách thuế của chính phủ đối với mặt hàng ô tô
    3 Tình hình kinh tế xã hội của Việt Nam trong thời gian gần đây
    II. TÌNH HUỐNG “ TỐI HẬU THƯ CỦA TOYOTA”
    1. Tình huống tối hậu thư của TOYOTA VIỆT NAM
    2. Vì sao TOYOTA Việt Nam lại đưa ra tối hậu thư như vậy ?

    CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH CÁC TÁC ĐỘNG CỦA CHÍNH SÁCH CẮT GIẢM THUẾ NHẬP KHẨU Ô TÔ KHI VIỆT NAM GIA NHẬP ASEAN
    I.TÁC ĐỘNG CỦA THẾU NHẬP KHẨU
    1.Tác động của thuế nhập khẩu
    2. Các biện pháp thực thi chính sách thuế của chính phủ
    II ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA CHÍNH SÁCH CẮT GIẢM THUẾ NHẬP KHẨU Ô TÔ KHI VIỆT NAM GIA NHẬP WTO
    1.Tác động tích cực
    2.Tác động tiêu cực

    CHƯƠNG III: CÁC GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG ẢNH HƯỞNG TÍCH CỰC CỦA CHÍNH SÁCH THUẾ
    I. THỰC TRẠNG NGÀNH MỤC TIÊU CỦA NGÀNH Ô TÔ VIỆT NAM
    1. Thực trạng ngành ô tô Việt Nam
    2. Mục tieu của ngành ô tô Việt Nam
    II. CÁC BIỆN PHÁP CỦA CHÍNH PHỦ
    III. CÁC BIỆN PHÁP CỦA NHÀ SẢN XUẤT TRONG NƯỚC

    KẾT LUẬN
    TÀI LIỆU THAM KHẢO


     
Đang tải...